Cúng cơm mới - nét văn hóa truyền thống ở vùng cao

Từ bao đời nay, bông lúa vẫn luôn là hiện thân của sự no đủ, êm ấm trong đời sống của đồng bào các dân tộc vùng cao. “Hồn lúa” hiện diện rõ nét trong quan niệm và tín ngưỡng của các dân tộc ở miền núi, được đồng bào tôn trọng và cung kính muôn phần. Tục cúng cơm mới cũng xuất phát từ quan niệm ấy, trở thành một nhu cầu không thể thiếu mỗi mùa lúa chín, in đậm trong văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc gắn bó với ruộng nương nơi đại ngàn Tây Bắc, là một cách thức biểu đạt sinh động cho ý nghĩa tạ ơn mùa vụ, đất đai mang tới no ấm cho mỗi gia đình.

 

Lễ cúng cơm mới tại Lễ hội mừng cơm mới, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La.

Đối với đồng bào các dân tộc ở Sơn La - Tây Bắc, cúng cơm mới là một nét văn hóa mang màu sắc riêng, gắn với tín ngưỡng, tâm linh của mỗi cộng đồng. Dù khác nhau về tiếng nói, trang phục và cả văn hóa, nhưng quan niệm về cây lúa có hồn, có vía đã trở thành một quan niệm chung mà dân tộc nào ở vùng cao cũng có. Từ xa xưa, khi cây lúa là cây trồng chủ đạo, là nguồn lương thực chính của mỗi gia đình, việc được mùa hay thất bát phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên, thì quan niệm ấy càng được đề cao. Rằng, hồn lúa rất linh thiêng và được tôn kính như một biểu tượng siêu nhiên, giữ được hồn lúa là sẽ có vụ mùa no ấm, bông lúa trĩu mẩy, thóc căng đầy bồ, không giữ được hồn lúa thì năm ấy thóc lép, chuột phá, nhà nhà chỉ có bữa cơm độn sắn, độn ngô qua ngày.

Là một già làng của bản Phiêng Đón, xã Tân Lập (Mộc Châu), ông Bàn Văn Lồi luôn là người được các gia đình dân tộc Dao trong vùng mời đến chủ trì cúng lễ mừng cơm mới. Ông nói: Với dân tộc Dao, “hồn lúa”, “vía lúa” quan trọng như gốc rễ của sự sống. Ấy vậy nên, mùa gặt đối với đồng bào miền núi luôn có những nghi thức gắn với quan niệm ấy và được thực hiện một cách trân trọng, cẩn thận. Đến vụ gặt, chủ nhà thường phải chọn ra vài khóm lúa ra bông đều, mẩy, trĩu nặng nhất trên nương rồi dùng dây rừng buộc ngang chừng, bện chặt lá lúa lại với nhau và để gặt sau cùng, với ý nghĩa giữ “hồn lúa” ở lại cho năm sau.

Các dân tộc khác cũng đều có những nghi thức gần tương tự như vậy. Như đồng bào Thái vẫn nhắc nhau “Được nắm xôi ngon chớ quên ruộng/Được khúc cá bùi chớ quên suối”, nên cứ đến mùa lúa chín, việc đầu tiên là phải lên nương chọn những bông lúa đẹp nhất cắt đem về làm lễ cúng cơm mới, với ý niệm đón “hồn lúa” về dự lễ phù hộ cho năm sau mùa màng thêm tốt tươi. Tục lệ cúng cơm mới của mỗi dân tộc cũng có những cách thức thể hiện khác nhau và không quá cầu kỳ hay rườm rà phức tạp như những lễ hội truyền thống khác. Thời điểm cúng cơm mới không ấn định cụ thể ngày nào trong năm, mà thường vào khoảng tháng 9, tháng 10 tùy thời gian lúa chín.

Bà Quàng Thị Bưởng, Chiềng Cơi (Thành phố) cho biết: Ngày làm lễ cũng cơm mới phải chọn ngày đẹp trong tháng. Vào ngày này, gia đình nào dù khá giả hay thiếu thốn cũng cố gắng chuẩn bị một mâm cỗ tươm tất, có cơm nấu từ gạo mới, có xôi, có cốm, thịt, rượu,... để mời ông bà, tổ tiên về mừng cơm mới cùng con cháu. Ý nghĩa lớn nhất của nghi lễ này là tạ ơn trời đất một năm mưa thuận gió hòa để nhà nhà, làng bản được mùa ấm no, cầu cho năm tới, hồn lúa thương tình cho bông lúa thêm nặng hạt, mùa màng thêm bội thu, đời sống mỗi gia đình thêm khấm khá.

Lễ cúng cơm mới như một nghi thức không thể thiếu ở nhiều bản vùng cao trong mùa thu hoạch cuối năm, được coi như một nghi lễ để khép lại một năm cày cấy, gieo trồng trên nương, dưới ruộng, cảm tạ đất trời, thần linh năm qua đã ủng hộ. Dù mùa lúa có bội thu hay thất thu, được nhiều hay ít thì lễ mừng cơm mới vẫn phải tổ chức như cách để đồng bào các dân tộc nơi đây tỏ lòng biết ơn với thiên nhiên, trời đất. Đầu năm, bắt đầu ra giêng là thời điểm các lễ hội cầu mùa, cầu mưa được tổ chức để thay cho tiếng lòng của con cháu cầu cho một năm thuận lợi, cầu được mùa ngô, mùa lúa, cầu cho cuộc sống bản làng no đủ, yên ấm, an vui.

Ngày nay, với việc ứng dụng cơ giới hóa, giống mới và kỹ thuật canh tác mới, công việc đồng áng không còn vất vả như trước, bà con nông dân không chỉ trông chờ hoàn toàn vào thời tiết, điều kiện tự nhiên, mà còn chủ động các biện pháp nâng cao chất lượng, sản lượng lúa. Thế nhưng, tục lệ cúng cơm mới vẫn được bà con các dân tộc vùng cao gìn giữ và được thực hiện đúng nghi thức, chỉ khác là mâm cỗ mừng lúa mới được chuẩn bị cầu kỳ, thịnh soạn hơn so với trước đây, vừa thể hiện đạo lý nguồn cội và giữ gìn văn hóa truyền thống, vừa khẳng định, cuộc sống của bà con các dân tộc miền núi ngày càng ấm no.

Tặng Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Trải nghiệm Điện Biên lịch sử, khám phá thiên nhiên và văn hóa Tây Bắc

    Trải nghiệm Điện Biên lịch sử, khám phá thiên nhiên và văn hóa Tây Bắc

    Emagazine -
    Du lịch Điện Biên là một hành trình mà du khách không chỉ ôn lại trang sử vẻ vang của dân tộc qua Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", mà còn có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ nơi núi rừng Tây Bắc và tìm hiểu bản sắc văn hóa độc đáo của 19 dân tộc anh em.
  • 'Nghị quyết số 108/2025/NQ-HĐND

    Nghị quyết số 108/2025/NQ-HĐND

    INFOGRAPHIC -
    Ngày 29/4/2025, tại Kỳ họp chuyên đề thứ 30, HĐND tỉnh Sơn La khóa XV đã thông qua Nghị quyết số 108/2025/NQ-HĐND về việc quy định nguyên tắc, phạm vi, nội dung, mức hỗ trợ và việc sử dụng kinh phí hỗ trợ bảo vệ đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh Sơn La.
  • 'Sơn La trong chiến dịch Điện Biên Phủ

    Sơn La trong chiến dịch Điện Biên Phủ

    Thời sự - Chính trị -
    Cách đây 71 năm, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, buộc thực dân Pháp phải ký Hiệp định Giơ-ne-vơ ngày 11/7/1954, công nhận nền độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của 3 nước Đông Dương. Chiến thắng vĩ đại ở Điện Biên Phủ, có sự đóng góp to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La.
  • 'Cán bộ Kiểm sát tận tụy, trách nhiệm với công việc

    Cán bộ Kiểm sát tận tụy, trách nhiệm với công việc

    Gương sáng bản làng -
    Với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc, luôn năng động, tích cực trong các hoạt động đoàn và nghiên cứu khoa học, chị Trần Diệu Linh, kiểm sát viên trung cấp của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La, đã góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ Kiểm sát tận tụy, tận tâm với nghề.
  • 'Đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất

    Đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất

    Xã hội -
    Phát triển nông nghiệp bền vững, thị xã Mộc Châu luôn ưu tiên nguồn lực đầu tư hoàn thiện hạ tầng thủy lợi; chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với các xã, phường thường xuyên duy tu, cải tạo và nâng cấp công trình thủy lợi, đảm bảo nguồn nước tưới cho các diện tích đất canh tác, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp.
  • 'Học Bác để dạy tốt, học tốt hơn

    Học Bác để dạy tốt, học tốt hơn

    Cụ thể hóa việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ Trường THCS Tông Lạnh, huyện Thuận Châu, đã đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, trở thành hoạt động nền nếp, lan tỏa sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.