Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, tỉnh ta chú trọng nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và đạt được kết quả tích cực. Năm 2024, chỉ số SIPAS của tỉnh đạt 84,05%, tăng 1,82% so với năm 2023, đứng thứ 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 7 bậc và cao hơn mức trung bình của cả nước 0,11%.
Sau mười ngày chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, những lo ngại về tình trạng quá tải, gây chậm trễ việc giải quyết thủ tục hành chính đã được giải tỏa. Bộ máy chính quyền cơ sở đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, hiệu quả, hoạt động ổn định, thông suốt, đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân, doanh nghiệp.
Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp. Năm 2024, chỉ số PAPI tỉnh Sơn La được 43,8876 điểm, tăng 1,4291 điểm so với năm 2023; đứng thứ 25/63 tỉnh, thành phố, tăng 5 bậc so với năm 2023.
Thực hiện Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 26/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung hoàn thành, nâng cấp, phát triển các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, từ ngày 1/7, Bưu điện tỉnh Sơn La đã phân công cán bộ, nhân viên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại 75 trung tâm phục vụ hành chính công tác xã, phường.
Vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7, Trung tâm phục vụ hành chính công của 75 xã, phường mới thành lập trên địa bàn tỉnh cũng đã sẵn sàng hoạt động, đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của nhân dân và doanh nghiệp.
Theo kết quả công bố của Bộ Nội vụ, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Sơn La năm 2024 xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, tăng 1 bậc trên bảng xếp hạng so với năm 2023, đứng đầu trong 7 tỉnh miền núi phía Bắc, đứng thứ 4/14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc.
Bảo đảm việc cung cấp dịch vụ công thông suốt, không bị gián đoạn, Văn phòng UBND tỉnh Sơn La vừa thông báo đường dây nóng trong công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của nhân dân khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.
Với những giải pháp cụ thể, cách làm sáng tạo, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, đã đưa thị xã Mộc Châu luôn nằm trong nhóm dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính khối huyện, thị xã, thành phố của tỉnh, đáp ứng tốt nhu cầu của tổ chức, nhân dân.
Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm trong chuyển đổi số”, huyện Sông Mã triển khai đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số trên các lĩnh vực, đưa các ứng dụng số đến gần hơn với người dân.
Ngày 11/6, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Ngày 3/6, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La phối hợp với Công ty cổ phần Tư vấn về quản lý kinh tế (Economica Việt Nam) tổ chức tập huấn tăng cường năng lực cho các sở, ban, ngành và địa phương để xây dựng và thực hiện kế hoạch cải thiện DDCI năm 2025.
Là một trong những địa phương tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số của thành phố Sơn La, phường Chiềng Lề đã hợp tác sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện công vụ và giúp nhân dân tiếp cận và sử dụng các dịch vụ số thuận lợi.
Thực hiện cải cách hành chính nhà nước, huyện Quỳnh Nhai triển khai nhiều cách làm sáng tạo, đồng bộ, tạo sự chuyển biến rõ nét, từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, vì nhân dân phục vụ.
Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, UBND huyện Thuận Châu đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, từ cải cách thể chế, tổ chức bộ máy hành chính, đến xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, góp phần giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân.
Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam là công cụ khảo sát, đánh giá mức độ hiệu quả của chính quyền địa phương trong việc quản trị, điều hành, cung ứng dịch vụ công, dựa trên ý kiến, trải nghiệm thực tế của người dân. Việc cải thiện chỉ số này nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhân dân.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Văn bản số 500/TTg-KSTT ngày 4/5/2025 về việc phân định thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính của chính quyền cấp huyện để bảo đảm triển khai hiệu quả, không làm gián đoạn việc quản lý, theo dõi, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp khi kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Là huyện biên giới đặc biệt khó khăn của tỉnh, Sốp Cộp có 8 xã, 101 bản, trong đó 4 xã và 23 bản giáp biên giới dài gần 125 km với Lào. Đảng bộ, chính quyền huyện xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững quốc phòng – an ninh khu vực biên giới.