Đồng hành cùng nông dân xóa đói, giảm nghèo

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vân Hồ hiện có 11 cán bộ, trong đó có 8 đồng chí trình độ đại học, 14 điểm giao dịch tại các xã.

 

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vân Hồ hướng dẫn người dân thủ tục vay vốn.

 

Từ đầu năm đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã thực hiện cho vay trên 27 tỷ đồng các chương trình: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, giải quyết việc làm, hộ nghèo về nhà ở, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn... góp phần tạo điều kiện cho các hộ gia đình có vốn để phát triển sản xuất; làm mới và cải tạo các công trình nước sạch và vệ sinh, nhà ở, tạo điều kiện cho các gia đình có công ăn việc làm; trang trải chi phí học tập cho học sinh và sinh viên.

Sau hơn gần 5 năm thành lập và đi vào hoạt động, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vân Hồ đã đáp ứng nguồn vốn tín dụng chính sách cho vay đạt hiệu quả, góp phần phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 57,28% xuống 44,14%. Đến nay, tổng dư nợ đạt trên 274 tỷ đồng, với  219 tổ tiết kiệm và vay vốn, gần 9.000 hộ gia đình, cá nhân thuộc diện chính sách được vay. Nguồn vốn tín dụng chính sách cho vay đúng đối tượng thụ hưởng, giúp trên 815 lao động có việc làm. Đặc biệt, nguồn vốn cho vay đã đáp ứng kịp thời, đúng mùa vụ của nhân dân, tập trung cho vay theo đúng chủ trương và định hướng phát triển kinh tế xã hội của huyện, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cải thiện đời sống, người dân vay vốn xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường đạt tiêu chuẩn, hợp vệ sinh, góp phần thực hiện chương trình quốc gia về xoá đói, giảm nghèo nâng cao đời sống của nhân dân, đảm bảo ổn định kinh tế, an sinh xã hội và đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn huyện.

Là một trong 4 tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội để cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất, đồng chí Lường Văn Bộ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Vân Hồ, cho biết: Tính đến nay, tổng dư nợ do Hội Cựu chiến binh huyện nhận ủy thác là 65 tỷ 867 triệu đồng, chiếm 24,01% tổng dư nợ với  2.078 hộ vay vốn và 50 tổ tiết kiệm và vay vốn. Để thực hiện tốt công tác ủy thác cho vay, các cấp Hội Cựu chiến binh luôn phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thực hiện các giải pháp để hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi nhanh nhất. Vốn vay được giải ngân đúng đối tượng thụ hưởng, người vay được sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, cơ bản đảm bảo hoàn trả vốn đúng kỳ hạn.

Anh Nguyễn Xuân Hồng ở tiểu khu 1, xã Chiềng Yên, cho biết: Gia đình tôi trước đây thuộc diện hộ nghèo. Năm 2011, tôi tham gia tổ tiết kiệm và vay vốn, được vay 30 triệu đồng. Với số vốn đó, gia đình tôi đầu tư phát triển sản xuất và chăn nuôi, được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, gia đình tôi đã phát triển kinh tế ổn định. Đến nay, gia đình đã có đàn bò 17 con, 3.500 m2 chè, gần 3 ha ngô, mỗi năm cho thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng, gia đình tôi giờ đã thoát nghèo và vươn lên là hộ có thu nhập khá tại địa phương.

Trao đổi với đồng chí Phạm Việt Hải, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vân Hồ, được biết: Để nâng cao chất lượng giao dịch và rút ngắn thời gian giao dịch tại xã, phòng giao dịch đã tham mưu cho huyện chỉ đạo tổ chức hội, đoàn thể cấp xã thực hiện nghiêm việc nhận ủy thác. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về tín dụng ưu đãi đến mọi tầng lớp nhân dân nhất, là hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, nâng cao hiệu quả giám sát của nhân dân đối với công tác tín dụng chính sách; tăng cường củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn, kiểm tra giám sát việc sử dụng vốn vay, duy trì và thực hiện tốt lịch trực giao dịch tại các xã theo quy định.

Với những hoạt động thiết thực hiệu quả, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vân Hồ đã khẳng định được vị trí, vai trò trong việc thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn, phục vụ tốt nhu cầu vay vốn của nhân dân, trở thành điểm tựa vững chắc của hộ nghèo, tạo tiền đề cũng như động lực giúp nhiều hộ dân vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo, thực hiện an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới