Lấy trẻ mầm non làm trung tâm

Hiện nay, toàn tỉnh có 228 trường mầm non công lập, trên 84.600 trẻ. Sau 5 năm triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, các trường mầm non đang được xây dựng theo hướng chuẩn hóa, xanh, sạch, đẹp, an toàn, đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Giọng nữ
Góc đọc sách ngoài trời của Trường Mầm non Tô Hiệu, thành phố Sơn La.

Năm 2021, Trường Mầm non Tô Hiệu, Thành phố được lựa chọn xây dựng mô hình điểm “Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Triển khai mô hình điểm, Ban Giám hiệu nhà trường thực hiện các tiêu chí theo chuyên đề, gắn với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ, như: Tự làm thiết bị, học liệu, đồ chơi; tổ chức cho trẻ tham gia trồng hoa, chăm sóc cây xanh, trang trí khuôn viên, ghế đá; tổ chức các hoạt động trải nghiệm bổ ích, an toàn, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ ngôn ngữ kỹ năng xã hội, tạo tiền đề phát triển nhân cách.

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tô Hiệu, Thành phố, cho biết: Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ được nhà trường đánh giá định kỳ hàng tuần, hàng tháng, cuối học kỳ và cuối năm học. Nội dung đánh giá trẻ dựa trên mức độ phát triển chiều cao, cân nặng, tình trạng dinh dưỡng của trẻ từng độ tuổi; sử dụng kết quả đánh giá xây dựng, điều chỉnh kế hoạch và tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ phù hợp. Năm học 2024-2025, có 100% số trẻ của trường đạt các tiêu chí phát triển toàn diện theo độ tuổi.

Tại các cơ sở giáo dục địa bàn vùng cao, khó khăn của tỉnh, việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” được cụ thể hóa với nhiều cách làm sáng tạo. Trường Mầm non Vân Hồ, huyện Vân Hồ, bằng tâm huyết và sự yêu nghề, cán bộ, giáo viên nhà trường tạo ra môi trường giáo dục phong phú, đa dạng để trẻ được khám phá, hoạt động. Trường đã cải tạo, thiết kế khuôn viên sinh động với khu trò chơi sân vườn của bé, vườn rau của em, góc nghệ thuật, góc thư viện, các phòng học trang trí theo từng chủ đề. Cô giáo Mùi Thị Na, Trường Mầm non Vân Hồ, chia sẻ: Giúp trẻ có cơ hội phát triển toàn diện, định kỳ hàng tháng, nhà trường còn tổ chức các hoạt động trải nghiệm ngoài trời, biểu diễn văn nghệ, thi kể chuyện, vẽ tranh… tạo hứng thú cho trẻ khi đến trường.

Giờ học của cô và trò Trường Mầm non Tô Hiệu, thành phố Sơn La.

Giai đoạn 2021-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nội dung chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” với 5 tiêu chí, 10 nội dung cốt lõi. Hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non triển khai kế hoạch giáo dục linh hoạt, phù hợp với nhu cầu, hứng thú, khả năng sáng tạo, tư duy của trẻ; đánh giá thường xuyên, toàn diện sự phát triển của trẻ; xây dựng mối quan hệ gắn bó, hỗ trợ giữa gia đình và nhà trường.

Trong 4 năm thực hiện chuyên đề, toàn tỉnh bố trí trên 12,8 tỷ đồng sửa chữa phòng học, phòng chức năng, công trình vệ sinh, nâng cấp cải tạo khuôn viên, sân chơi, khu trải nghiệm, mua sắm đồ dùng, học liệu và đồ chơi. Hằng năm, Sở tổ chức Hội thi thiết kế đồ dùng đồ chơi dạy học mầm non; Hội thi giao lưu tay nghề “Chế biến bữa ăn chuẩn dinh dưỡng mầm non”..., khuyến khích khả năng sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên mầm non.

Giáo viên Trường Mầm non Vân Hồ, huyện Vân Hồ thiết kế khu vực giáo dục STEAM.

Đến nay, 100% số trường mầm non thực hiện việc xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo hướng thân thiện, an toàn; 91,6% số điểm trường có sân chơi; 81,2% số nhóm lớp có đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu; 100% số trường có vườn hoa, cây cảnh; 100% số trường có góc thư viện thân thiện, góc địa phương; 100% số cơ sở giáo dục thực hiện tốt việc xây dựng thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của trẻ, đảm bảo các bữa ăn đủ chất, an toàn...

Ông Nguyễn Chí Chung, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo, chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã đạt được kết quả quan trọng. Hằng năm, có 99,6% số trẻ mầm non đạt các tiêu chí phát triển toàn diện theo độ tuổi; tỷ lệ trẻ đạt mục tiêu giáo dục chiếm 98%; tỷ lệ trẻ có chiều cao, cân nặng phát triển bình thường đạt 96%.

Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã mang lại những chuyển biến tích cực, toàn diện trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, góp phần thay đổi tư duy giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và từng bước hiện đại hóa môi trường học tập, đảm bảo mọi trẻ em được thụ hưởng môi trường giáo dục công bằng, chất lượng, phù hợp với định hướng phát triển giáo dục mầm non trong giai đoạn mới.

Bài, ảnh: Hoàng Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới