Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Giữ vững tình anh em Kinh - Thượng trước âm mưu chia rẽ - Bài 1: Gắn bó cội nguồn - đoàn kết giữ nước

Giữa đại ngàn Tây Nguyên, nơi tiếng cồng chiêng ngân vang như linh hồn của đất, có một sợi dây vô hình mà bền chặt - nối liền tình anh em Kinh - Thượng.

Đó là tình cảm đẹp đẽ, tự nhiên như những đóa hoa rừng. Thế nhưng, những điều tưởng như chân lý - như mái nhà Rông sừng sững giữa núi rừng, lại đang bị xói mòn bởi những "làn gió độc". Có những kẻ, chưa từng đặt chân đến mảnh đất thiêng này, lại cố tình gieo rắc hoài nghi, khơi dậy oán hận. Họ đâu biết rằng, tình cảm ấy không phải điều bày biện, mà là hồn cốt, được vun đắp bằng máu, bằng mồ hôi và niềm tin trao gửi qua bao thế hệ, đã bén rễ sâu trong lòng đất nước.

Tôi có những năm tháng được sống, làm việc tại mảnh đất Tây Nguyên, nơi đất đỏ lấm gót giày, bếp lửa cháy suốt mùa mưa không chỉ để sưởi ấm, mà để giữ gìn một thứ "lửa" khác: Tình người.

Có những đêm được ngồi bên ché rượu cần, nghe già làng kể chuyện xưa, bằng chất giọng trầm đục, những câu chuyện lịch sử được giữ gìn không bằng sách vở, mà bằng ký ức về những năm tháng người Kinh và người Thượng đã kề vai vượt qua đói khát, chiến tranh và mất mát. Trong khoảnh khắc ấy, không còn thấy ranh giới nào giữa “người miền xuôi” và “người miền ngược”.

Tôi bắt đầu tự hỏi: Vì sao người Kinh và người Thượng khác tiếng nói, khác phong tục lại có thể sống đan xen, nương tựa nhau tự nhiên đến vậy? Câu trả lời không nằm ở một sự kiện đơn lẻ, mà là dòng chảy suốt chiều dài lịch sử. 

Giữ vững tình anh em Kinh - Thượng trước âm mưu chia rẽ - Bài 1: Gắn bó cội nguồn - đoàn kết giữ nước
Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I, tháng 11-2023. Ảnh minh họa: baochinhphu.vn

 

Từ thuở nước nhà còn sơ khai, người Kinh và người Thượng là đồng minh tự nhiên nơi biên cương giữ đất. Trải qua các triều đại phong kiến, từ Lý - Trần - Lê đến Nguyễn, bóng dáng người Thượng luôn âm thầm hiện diện nơi tuyến rừng núi biên cương. Thế kỷ XIII, khi quân Nguyên - Mông tràn xuống từ phương Bắc, nhà Trần đã dựa vào thế núi hiểm trở, rừng sâu và sức người bản địa để làm lá chắn tự nhiên. Tây Nguyên khi đó là địa bàn bất khả xâm phạm, nơi các nhóm cư dân Thượng, từ Bahnar đến Mnông trở thành mắt xích bảo vệ biên viễn, giữ cho hậu phương an toàn.

Các ghi chép trong “Đại Việt sử ký toàn thư” cũng cho thấy, trong những thời kỳ loạn lạc, vùng rừng núi là nơi đóng quân, tích trữ lương thực và cất giấu vũ khí, trong đó người dân tộc thiểu số đóng vai trò dẫn đường và che chở quan quân triều đình. Đặc biệt, phong trào Tây Sơn khởi phát ở vùng Tây Sơn, Bình Định, nhưng ngay từ giai đoạn đầu, các thủ lĩnh đã mở rộng lực lượng lên phía Tây Nguyên để xây dựng hậu cứ và liên minh với các tộc người bản địa. Nguyễn Nhạc, thủ lĩnh Tây Sơn đã kết duyên với con gái một tộc trưởng Bahnar, tạo dựng lòng tin và sự ủng hộ từ các buôn làng. Người Bahnar, H’re, Ê Đê không chỉ góp sức vận chuyển lương thực, gùi muối, đạn, mà còn trực tiếp tham gia nghĩa quân. Trong các chiến thắng lớn như Rạch Gầm - Xoài Mút hay Kỷ Dậu 1789, dấu ấn người Thượng vẫn hiện hữu qua những bàn tay thầm lặng trong rừng già, người gùi lương, giữ đường, tiếp ứng.

Từ khi có Đảng, mối quan hệ ấy được nâng lên thành ý thức chính trị, trở thành một bộ phận cốt lõi trong công cuộc giải phóng dân tộc. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Tây Nguyên không chỉ là địa bàn chiến lược, mà còn là không gian của sự gắn kết máu thịt giữa các dân tộc anh em.

Khởi nghĩa Ba Tơ (1945) là minh chứng điển hình cho sức mạnh đoàn kết dân tộc. Từ 28 chiến sĩ người Kinh ban đầu, phong trào nhanh chóng lan rộng nhờ sự hưởng ứng mạnh mẽ của đồng bào H’rê, Cor, Ca Dong... Họ không chỉ tiếp ứng, mà trực tiếp cầm súng chiến đấu, lập chính quyền cách mạng giữa đại ngàn.

Lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi ghi lại rõ: Thành công của khởi nghĩa không thể thiếu vai trò quyết định của các dân tộc thiểu số, đặc biệt là các già làng, những người đã vận động thanh niên vào lực lượng cách mạng và trở thành chỗ dựa tinh thần cho toàn phong trào.

Năm 1946, khi kháng chiến chống thực dân Pháp lan rộng, cái tên Anh hùng Núp, người Bahnar trở thành biểu tượng sáng ngời của cách mạng vùng cao. Không chỉ là “người dân tộc thiểu số tham gia kháng chiến”, ông là người đưa ánh sáng của Đảng về buôn làng, biến rừng thành căn cứ, biến làng Stơr thành pháo đài. Tại đó, bộ đội người Kinh và dân quân người Thượng sống chết có nhau, không còn vùng cao hay vùng thấp, chỉ còn "ta" với "giặc" và lá cờ đỏ sao vàng làm điểm tụ.

Kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, tuyến đường Trường Sơn huyền thoại không thể hình thành nếu không có sự chung vai của hàng vạn dân công hỏa tuyến; trong đó, người Gia Rai, Ê Đê, Xơ Đăng, H’Mông... là lực lượng chủ lực gùi gạo, tải đạn, mở đường. Những bản làng trở thành nơi trú quân, những già làng trở thành "cột mốc sống", người dân tộc thiểu số trở thành "mắt xích" không thể thiếu trong mạng lưới hậu cần kháng chiến.

Các tư liệu lịch sử về Bộ đội Trường Sơn cho thấy: Gần 60% dân công hỏa tuyến thuộc các dân tộc thiểu số miền Trung và Tây Nguyên, họ đóng vai trò không thể thay thế trong việc dẫn đường, bắc cầu, vận chuyển vũ khí và bảo vệ hành lang chiến lược. Đảng không chỉ kêu gọi sự đoàn kết, mà thực sự đặt niềm tin, giao nhiệm vụ và trao quyền chủ động cho chính đồng bào dân tộc thiểu số. Đó là một bước chuyển lớn về tư duy: Từ cộng cư sang cộng mệnh.

Đặc biệt, trong Chiến dịch Tây Nguyên năm 1975, chiến dịch mở màn cho đại thắng mùa Xuân lịch sử, sự phối hợp giữa bộ đội chủ lực và lực lượng địa phương đã tạo nên một đòn đánh chiến lược mang tính quyết định. Trận then chốt tại Buôn Ma Thuột, cùng các mũi tiến công tại Pleiku, Kon Tum chỉ thành công khi có sự tham gia chủ động của đồng bào các dân tộc Thượng, từ việc dẫn đường, vận chuyển hậu cần, đến việc giữ chốt và bảo vệ hành lang chiến dịch. Chiến thắng Tây Nguyên không chỉ phá vỡ thế phòng ngự chiến lược của địch, mà còn một lần nữa khẳng định sức mạnh dân tộc khi được thống nhất dưới ngọn cờ của Đảng là sức mạnh không gì cản nổi.

Sau năm 1975, khi đất nước liền một dải, người Kinh lên Tây Nguyên dựng trường, mở trạm; người Thượng giữ rẫy, giữ rừng. Có va chạm, có khác biệt, nhưng chưa từng có hằn thù. Những bữa cơm chung có nước mắm và măng rừng. Đứa trẻ nói tiếng Việt chưa sõi, nhưng hát Quốc ca tròn vành, còn bác sĩ miền xuôi cúi đầu chào già làng bằng tiếng bản địa thể hiện lòng tôn kính.

Không cần khẩu hiệu, những hình ảnh ấy chính là biểu tượng lặng thầm cho tình anh em Kinh - Thượng, được gìn giữ bằng đời sống, bằng sự sẻ chia giản dị giữa con người với con người.

(Còn nữa)

Theo QĐND
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đẩy mạnh phong trào TDTT trong học sinh, sinh viên

    Đẩy mạnh phong trào TDTT trong học sinh, sinh viên

    Thể thao -
    Những năm gần đây, phong trào thể dục thể thao trong học sinh, sinh viên của tỉnh có những chuyển biến tích cực, học sinh, sinh viên thường xuyên tham gia các hoạt động TDTT tại các trường học và câu lạc bộ, góp phần nâng cao sức khỏe, tinh thần đoàn kết, phát triển toàn diện.
  • 'Mang niềm vui đến với hộ nghèo khuyết tật

    Mang niềm vui đến với hộ nghèo khuyết tật

    Xã hội -
    Trường THPT Chuyên Sơn La vừa tổ chức bàn giao ngôi nhà mới cho gia đình chị Tòng Thị Hương ở bản Bó, xã Chiềng Mung, tỉnh Sơn La, là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chị bị khuyết tật vận động nhiều năm nay.
  • 'Nhận diện và hóa giải những "điểm nghẽn" trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

    Nhận diện và hóa giải những "điểm nghẽn" trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

    Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tại Đại hội XIV của Đảng đã đánh giá: “Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả”, nhưng để công tác này đạt hiệu quả cao như kỳ vọng, cần dũng cảm nhìn thẳng vào những “điểm nghẽn” đang tồn tại để hóa giải, nhằm bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch trong kỷ nguyên phát triển mới.
  • 'Những ánh sao trong mưa lũ

    Những ánh sao trong mưa lũ

    Ảnh -
    Họ là hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ thuộc LLVT Quân khu 5, các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn miền Trung đã xuyên đêm lội nước, dầm mưa kịp thời cứu hộ hàng nghìn người dân bị nạn trong đỉnh lũ lịch sử. Sau lũ, họ lại sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giúp dân khắc phục hậu quả. Nhóm phóng viên, cộng tác viên Ban đại diện Báo Quân đội nhân dân tại miền Trung-Tây Nguyên gửi tới bạn đọc chùm ảnh thể hiện vai trò xung kích cứu hộ, cứu nạn của các lực lượng đối với đồng bào vùng lũ miền Trung...
  • 'Từ trong ký ức: Thân thương đám cưới ngày xưa

    Từ trong ký ức: Thân thương đám cưới ngày xưa

    Văn hóa - Xã hội -
    Có những ký ức đi qua năm tháng mà mỗi khi nhớ lại, lòng người chợt bồi hồi, xao xuyến. Trong đó, hình ảnh những đám cưới ngày xưa vẫn in đậm trong tâm trí tôi như một miền ký ức ngọt ngào. Ngày ấy, đám cưới không chỉ là chuyện riêng của đôi lứa mà còn là ngày hội của cả xóm, cả làng...