Đảm bảo cấp nước sinh hoạt phục vụ dân cư đô thị

Với vai trò đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho dân cư vùng đô thị tại thành phố Sơn La và trung tâm các huyện, Công ty cổ phần Cấp nước Sơn La đã chú trọng đầu tư đổi công nghệ xử lý nước hiện đại; đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý chất lượng nước và kiểm soát hệ thống cấp nước sinh hoạt, phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng.

Giọng nữ
Kiểm tra hệ thống bơm tăng áp tại Xí nghiệp cấp nước huyện Mai Sơn.

Công ty cổ phần Cấp nước Sơn La đang quản lý 12 chi nhánh, xí nghiệp trực thuộc và 28 trạm xử lý nước, với tổng công suất khoảng 38.500 m3/ngày đêm, phục vụ nước sinh hoạt cho trên 63.000 hộ dân vùng đô thị. Ông Trần Quyết Chiến, Giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Sơn La, cho biết: Hằng năm, Công ty đã xây dựng kế hoạch cấp nước sinh hoạt với các kịch bản khác nhau. Chú trọng đầu tư xây dựng nâng cấp các trạm xử lý cấp nước, các tuyến ống truyền tải nối liền các trạm cấp nước, để có sự hỗ trợ giữa các trạm khi có sự cố về thiếu hụt nguồn nước xảy ra. Công ty đầu tư thiết bị giám sát chất lượng nước online tại các xí nghiệp, chi nhánh và trên các tuyến đường ống cấp nước; ứng dụng công nghệ hệ thống SCADA giám sát và tự động điều khiển áp lực nước qua internet...

Công ty phối hợp với chính quyền địa phương quy hoạch, lắp đặt các biển cảnh báo lưu vực, hành lang bảo vệ và xây dựng rào bảo vệ đầu nguồn nước; thường xuyên theo dõi diễn biến nguy cơ ô nhiễm, kiểm tra chất lượng nước thô. Công khai, niêm yết số điện thoại đường dây nóng (1900636761) để tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin phản ánh của người dân về sự cố đường nước, mất nước cũng như chất lượng dịch vụ.

Tại Xí nghiệp cấp nước huyện Mai Sơn, cán bộ, nhân viên thường xuyên kiểm tra, đánh giá hiện trạng các nguồn nước; phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền nhân dân sử dụng nước tiết kiệm trong mùa khô, triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường vùng đầu nguồn nước và an toàn hệ thống cấp nước.

Kiểm tra chất lượng nước tại Xí nghiệp cấp nước số 1 Thành phố.

Ông Hồ Thành Trung, Giám đốc Chi nhánh cấp nước huyện Mai Sơn, cho biết: Xí nghiệp hiện đang vận hành trạm cấp nước công suất 4.800 m³/ngày đêm tại thị trấn Hát Lót và 2 trạm công suất 1.000 m3/trạm/ngày đêm tại các xã Cò Nòi, Hát Lót, cung cấp nước cho 7.226 hộ khách hàng. Phân công nhân viên trực hằng ngày, kiểm tra, sửa chữa hệ thống máy bơm tăng áp, đường ống, kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo cấp nước liên tục cho khách hàng. Năm 2024, đơn vị đã sửa chữa trên 1.000 điểm rò rỉ, đường ống hư hỏng, giảm tỷ lệ thất thoát nước xuống dưới 15%/tháng.

Cùng với đó, Xí nghiệp cấp nước huyện Mai Sơn sử dụng phần mềm City work trong quản lý sản xuất và trang bị các thiết bị xét nghiệm nước hiện đại tại chỗ để kiểm soát chất lượng nguồn nước từ đầu trạm 2 lần/ngày; lấy mẫu nước xét nghiệm 3 - 4 lần/ngày đối với mẫu nước trong bể chứa trước khi bơm phục vụ khách hàng; mỗi tuần một lần tiến hành xúc, xả bể chứa nước thô, bể lắng bùn đúng quy định; các chỉ số về độ đục, hàm lượng Clo, độ PH trong nước đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Chị Lò Thị Thủy, tiểu khu 1, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, cho biết: Những năm gần đây, việc thiếu nước sinh hoạt đã không còn, chất lượng nước luôn đảm bảo, khi có sự cố, Xí nghiệp luôn cử cán bộ nhanh chóng đến khắc phục và tư vấn lắp đường ống trong gia đình đảm bảo kỹ thuật và hướng dẫn sử dụng nước tiết kiệm nhất.

Còn tại Xí nghiệp cấp nước số 1 thành phố Sơn La đang vận hành quản lý 5 trạm cấp nước sinh hoạt cho hơn 17.000 hộ dân trên địa bàn thành phố Sơn La và xã Chiềng Ngần, trong đó, một trạm chính công suất 10.000 m3/ngày đêm tại phường Chiềng An. Đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt, Công ty đã bố trí bộ phận thử nghiệm tại Xí nghiệp, thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng nước từng công đoạn xử lý.

Công nhân Xí nghiệp cấp nước huyện Mai Sơn kiểm tra mẫu nước tại các công đoạn xử lý.

Ông Nguyễn Việt Hồng, Giám đốc Xí nghiệp cấp nước số 1 Thành phố, cho biết: Xí nghiệp đang thực hiện quy trình xử lý nước sinh hoạt bao gồm: Lọc rác; lắng sơ bộ; lắng - lọc; lọc tinh; lọc than; tiệt trùng và đưa vào sử dụng. Hằng ngày, nhân viên phòng thử nghiệm lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra chất lượng nước theo từng công đoạn. Bên cạnh đó, xí nghiệp còn ứng dụng hệ thống giám sát chất lượng nước và giám sát áp lực online; vận hành hệ thống máy bơm bằng công nghệ biến tần, đảm bảo cấp nước liên tục, đồng đều.

Đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt, Công ty cổ phần cấp nước Sơn La tiếp tục chỉ đạo các xí nghiệp, chi nhánh cấp nước các huyện, thành phố triển khai các biện pháp điều tiết nước hợp lý; tuyên truyền nhân dân sử dụng tiết kiệm nước; đầu tư, đổi mới công nghệ xử lý nước hiện đại, đảm bảo đủ nước sinh hoạt cho dân cư vùng đô thị.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới