Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng lành mạnh

Tuyên truyền phổ biến và triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả chương trình bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa dịch vụ và nâng cao khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng. Câu chuyện không mới, nhưng không thể không nhắc để cùng nhau hướng đến xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng lành mạnh.

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra các đơn vị sản xuất, các cửa hàng kinh doanh, các cá nhân vận chuyển hàng hóa và xử lý hành chính, phạt tiền, tịch thu hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc. Cũng lạ là có những sản phẩm, như: nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đã bốc mùi hôi thối được vận chuyển từ tỉnh nọ sang tỉnh kia, rồi được một số nhà hàng quán ăn “xử lý”, khuất mắt trông coi, trở thành món khoái khẩu của không ít người. Rồi những loại hàng hóa không rõ nguồn gốc, địa chỉ sản xuất, không có ngày sản xuất, hạn sử dụng, ấy vậy cứ giá rẻ là “đánh lừa” được ngưới tiêu dùng. Thế mới thấy, ở thành thị còn có chỗ mà so sánh, kiểm chứng, còn ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao, không có điều kiện thì một số thương lái sử dụng nhiều chiêu trò, mang tất tần tật những gì có thể để “qua mặt” người tiêu dùng.

Trước vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, các cơ quan chức năng cần tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tăng cường kiểm tra, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, trách nhiệm của các tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa dịch vụ trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, huy động tập trung sự quan tâm hưởng ứng tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan truyền thông với các cơ quan quản lý trong việc xem xét, xác minh tính trung thực, chính xác về công năng, tác dụng của sản phẩm quảng cáo trước khi đăng tải, đưa tin, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc cảnh báo những vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quảng cáo không trung thực. Thông tin, hướng dẫn, trang bị kiến thức, nhằm nâng cao khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng, để mỗi người dân tự ý thức bảo vệ quyền lợi của mình trước các thủ đoạn lừa đảo, gian lận thương mại.

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các chủ thể sản xuất, kinh doanh, nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với người tiêu dùng về những hậu quả pháp lý phải gánh chịu nếu xảy ra vi phạm. Rà soát, sắp xếp, kiện toàn hệ thống cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùn. Xây dựng và phát triển các kênh thông tin công cụ, nhằm hỗ trợ tư vấn người tiêu dùng tại các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các đơn vị.

Đẩy mạnh công tác phối hợp trong hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa dịch vụ tiêu dùng, đặc biệt là trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm soát áp dụng chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Khuyến khích người tiêu dùng phản ánh, tố giác hành vi vi phạm, xâm phạm, hoặc đe dọa xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi xâm phạm quyền lợi, sức khỏe, an toàn tính mạng của người tiêu dùng. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch thương mại điện tử cần phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

    Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

    Kinh tế -
    Xã Tà Hộc được thành lập trên cơ sở sáp nhập xã Nà Bó và xã Tà Hộc, có 20 bản, tiểu khu, với trên 3.200 hộ, 13.704 nhân khẩu, trong đó có 8.408 người trong độ tuổi lao động. Phần lớn lao động nông thôn của xã là người dân tộc thiểu số Mông, Thái, Khơ Mú. Chú trọng giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, xã đã tập trung phối hợp làm tốt công tác đào tạo nghề; triển khai các tín dụng ưu đãi cho vay giải quyết việc làm; kết nối với các doanh nghiệp tuyển dụng lao động giúp người lao động có việc làm, nâng cao thu nhập.
  • 'Đưa dịch vụ tổng hợp đến gần dân

    Đưa dịch vụ tổng hợp đến gần dân

    Trung tâm Dịch vụ tổng hợp cấp xã là đơn vị sự nghiệp công lập vừa được thành lập chính thức đi vào hoạt động tại 75 xã, phường. Toàn tỉnh có hàng trăm viên chức được điều động, bố trí lại để phục vụ trực tiếp tại cơ sở. Trung tâm đi vào hoạt động sẽ bảo đảm đưa dịch vụ tổng hợp đến gần dân, sát thực tiễn, phù hợp và hiệu quả.
  • 'Công tác hội và phong trào sinh viên

    Công tác hội và phong trào sinh viên

    Xã hội -
    Những năm qua, Hội Sinh viên Trường Đại học Tây Bắc đã bám sát kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, sáng tạo, thiết thực, thu hút đông đảo sinh viên tham gia, đưa công tác hội và phong trào sinh viên đi vào chiều sâu.
  • 'Chủ động chăm sóc sức khỏe nhân dân ở xã khó khăn

    Chủ động chăm sóc sức khỏe nhân dân ở xã khó khăn

    Sức khỏe -
    Thực hiện sắp xếp, sáp nhập, xã Chiềng Hoa được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã: Chiềng Hoa, Chiềng Ân, và Chiềng Công, địa hình hiểm trở, đường sá đi lại còn khó khăn, nhất là ở các bản vùng cao, nên việc tiếp cận với các dịch vụ y tế của người dân còn nhiều hạn chế. Trước thực trạng đó, đội ngũ cán bộ Trạm Y tế xã Chiềng Hoa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.
  • 'Mở rộng các tuyến đường nội đồng

    Mở rộng các tuyến đường nội đồng

    Nông thôn mới -
    Bình Thuận được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Phổng Lái và Chiềng Pha của huyện Thuận Châu, có trên 800 ha chè tập trung tại các bản Kiến Xương, Quỳnh Tiên Hưng và Đông Quan... Nơi đây có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, kết nối với các điểm du lịch trên Đèo Pha Đin. Phát triển hạ tầng giao thông cần đi trước một bước, Bình Thuận ưu tiên đầu tư các tuyến đường nội đồng vừa thuận lợi trong sản xuất vừa gắn với phát triển du lịch.
  • 'Công ty Điện lực Sơn La nhiều hoạt động vì cộng đồng

    Công ty Điện lực Sơn La nhiều hoạt động vì cộng đồng

    Xã hội -
    Không chỉ mang nguồn điện sáng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, Công ty Điện lực Sơn La còn tích cực tham gia công tác an sinh xã hội bằng những hoạt động, việc làm thiết thực, hướng tới cộng đồng và lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc.
  • 'Đổi mới sinh hoạt chi bộ thực chất, hiệu quả

    Đổi mới sinh hoạt chi bộ thực chất, hiệu quả

    Xây dựng Đảng -
    Thực hiện Kế hoạch số 369-KH/TU ngày 3/9/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 23/7/2025 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn mới, Đảng bộ xã Púng Bánh đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.