Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (chương trình 1719), tỉnh ta đã tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân.

Trước đây, tuyến đường dài hơn 3,7 km từ quốc lộ 6 vào bản Song, xã Chiềng La là đường đất, đi lại khó khăn. Cuối năm 2023, từ nguồn vốn Chương trình 1719, hơn 7 tỷ đồng và các hộ bản Song tự nguyện hiến gần 4 ha đất trồng cà phê, sắn, ngô, tuyến đường đã được đổ bê tông và mở rộng, tạo thuận lợi đi lại và giao thương hàng hóa cho nhân dân.
Anh Cà Văn Tương, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Song, nói: Bản có 90 hộ đồng bào dân tộc Thái và La Ha chung sống. Thu nhập chủ yếu từ trồng cà phê, sắn, ngô, cây ăn quả và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tuyến đường hoàn thành, xe ô tô vào bản dễ dàng, lên tận nương thu mua nông sản cho bà con, bớt đi bao công sức vận chuyển.
Cuối năm 2024, niềm vui đã đến với 76 hộ dân, với hơn 400 nhân khẩu đồng bào dân tộc Mông bản Co Dâu, xã Nậm Ty, khi tuyến đường từ tỉnh lộ 113 về bản, dài hơn 6,8 km, đã được Nhà nước đầu tư đổ bê tông, với tổng kinh phí 13,5 tỷ đồng từ Chương trình 1719, giúp bà con đi lại thuận lợi, dễ dàng trao đổi hàng hóa với các bản, xã lân cận.
Chị Mùa Thị Sua, chủ cửa hàng tạp hóa ngay đầu bản Co Dâu, phấn khởi nói: Trước đây, đường đất, dốc cao, mùa mưa thì trơn trượt, mỗi lần ra xã, huyện nhập hàng về bán rất vất vả. Từ khi có đường mới, xe ô tô chở hàng về đổ tận nơi; các gia đình trong bản đã làm nhà mới khang trang, có tivi, xe máy, có điện cho trẻ con học tập, bà con vui lắm.
Còn tại xã đặc biệt khó khăn Phiêng Cằm, có 34 bản, dân số 14.395 người, gồm các dân tộc: Thái, Kinh, Mông, Khơ Mú cùng sinh sống. Từ nguồn vốn của chương trình 1719, xã ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối giữa các bản, vùng để phục vụ đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Từ năm 2023 đến nay, xã đã được đầu tư xây dựng tuyến đường liên bản Nong Tầu Mông - Nong Nghè - Xà Nghè - Huổi Nhả - Phiêng Phụ A; tuyến đường từ xã Chiềng Dong - đến trung tâm xã Phiêng Cằm.
Ông Đặng Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Phiêng Cằm, cho hay: Đến nay, 100% tuyến đường xã được bê tông, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; 62% tuyến đường bản, liên bản cứng hóa. Năm nay, xã tiếp tục được phê duyệt đầu tư 2 tuyến từ bản Phiêng Phụ B - Xà Liệt; Tong Chinh - La Va, dài 11 km, với tổng mức trên 24 tỷ đồng.

Giai đoạn 2021-2025, từ nguồn vốn Chương trình 1719, toàn tỉnh đã đầu tư gần 1.700 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp, xây mới 256 tuyến đường giao thông ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới tại các xã trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, mạng lưới giao thông nông thôn được mở rộng, cứng hóa, tạo đà vững chắc để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn tỉnh có 98,53% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông, dự kiến hết năm 2025 đạt 100%; đã có 78,3% bản có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa, vượt chỉ tiêu đề ra.
Xác định giao thông là huyết mạch để phát triển, thực hiện Chương trình 1719, tỉnh Sơn La tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương căn cứ nhu cầu thực tế và số lượng đăng ký đầu tư nâng cấp các tuyến đường; tập trung giải phóng mặt bằng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông; chú trọng tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, già làng, người có uy tín hiến đất, góp ngày công, tiền... xây dựng đường giao thông nông thôn.
Những nỗ lực đầu tư và phát triển hạ tầng giao thông, đã mang lại nhiều thay đổi tích cực, tạo sự kết nối vùng, liên vùng, là “đòn bẩy” phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 giảm 4-5% hộ nghèo, hộ cận nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn; có 44% số xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt chuẩn nông thôn mới.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!