Sớm nâng cấp tuyến đường lên bản Suối Cáu 2

Theo Quyết định 1460/QĐ-TTg ngày 23/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà xây dựng thủy điện Hòa Bình thuộc tỉnh Sơn La giai đoạn 2011-2015, bản Đồng Giăng, xã Quy Hướng (Mộc Châu) ở điểm tái định cư Suối Cáu 2, được đầu tư xây dựng năm 2016 với mục tiêu di vén các hộ dọc bờ sông Đà về đây ổn định cuộc sống. Điểm tái định cư Suối Cáu 2 có 30 hộ dân với 112 nhân khẩu; mỗi hộ được cấp 400m² đất ở, 2ha đất sản xuất, được hỗ trợ gạo, dầu thắp sáng. Các hộ chuyển đến được hỗ trợ tiền công vận chuyển đồ đạc, dựng nhà trên mặt bằng có sẵn.

                      

Một góc bản Đồng Giăng tại điểm tái định cư Suối Cáu 2.           

           

Sau hơn 5 năm chuyển đến điểm tái định cư Suối Cáu 2, nhưng do giao thông không thuận lợi cho việc đi lại và phát triển kinh tế nên cuộc sống của những người dân ở bản Đồng Giăng, xã Quy Hướng (Mộc Châu) vẫn còn khó khăn. Từ trung tâm xã Quy Hướng đến bản Đồng Giăng chỉ hơn 10 km (trong đó 7,5 km là đường đất) nhưng chúng tôi mất hơn 1 giờ đồng hồ đi xe máy mới đi đến nơi. Nhiều đoạn đường, dù là ngày nắng, chúng tôi vẫn phải xuống đẩy xe, còn nếu là ngày mưa thì chỉ đi bộ. Do bản nằm trên núi cao, các hộ ở không tập trung, các tuyến đường dẫn vào từng hộ chưa được đổ bê tông, nên khi trời mưa sẽ gây trở ngại lớn đối với việc di chuyển.

           

Tại điểm tái định cư này, các công trình hạ tầng cũng được đầu tư xây dựng, như: điểm trường mầm non, tiểu học, điện lưới, nước sinh hoạt và đường giao thông. Đến nay, các công trình điểm trường mầm non, tiểu học, điện lưới, nước sinh hoạt đã hoàn thành. Tuy nhiên, tuyến đường vào bản vẫn chưa được đầu tư khiến cho khâu vận chuyển nông sản hết sức khó khăn. Còn điểm trường mầm non và tiểu học đã xây dựng xong, nhưng không đủ học sinh nên lớp học bỏ hoang, cỏ mọc khắp nơi... Việc học hành của con em phải gửi đi học ở nơi khác.

           

Chúng tôi bắt gặp anh Sa Văn Quyết, vừa đi thăm vợ con ở nhà ngoại tại xã Song Khủa (Vân Hồ) về đến bản, anh nói: Do việc đi lại gặp nhiều khó khăn, có những ngày mưa không thể đưa con đi học được, nên tôi phải cho vợ con về nhà ngoại ở để thuận tiện cho việc học tập của các con. Người dân trong bản rất mong Nhà nước sớm quan tâm đầu tư làm tuyến đường để đi lại thuận tiện, ổn định phát triển sản xuất và đời sống.

Đường đến điểm tái định cư chủ yếu là đường đất nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn.

           

Ông Mùi Văn Quý, là hộ phát triển kinh tế khá nhất bản từ khi chuyển về đây. Ông Quý, chia sẻ: Để bán được nông sản, gia đình tôi đã đầu tư mua 1 chiếc xe tải cũ chở nông sản ra ngoài trung tâm xã để bán cho các thương lái.

           

Chia sẻ với chúng tôi, Anh Sa Văn Liêm, Bí thư chi bộ; trưởng bản Đồng Giăng cho biết: Người dân trong bản đã nỗ lực khắc phục khó khăn để đầu tư phát triển sản xuất; tuy nhiên, mong muốn Nhà nước sớm nâng cấp tuyến đường đến bản để người dân ổn định sản xuất, nâng cao thu nhập.

Lớp học tại điểm tái định cư Suối Cáu 2 được đầu tư nhưng chưa đưa vào sử dụng.

           

Mang theo tâm tư, nguyện vọng của người dân bản Đồng Giăng về trao đổi với đồng chí Cầm Hải Yến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quy Hướng, được biết: Trong các buổi họp bản, tiếp xúc cử tri và qua nắm tâm tư, nguyện vọng của bà con bản Đồng Giăng, xã cũng đã kiến nghị với huyện để triển khai đầu tư tuyến đường lên bản giúp người dân đi lại thuận tiện và trao đổi hàng hóa. Theo kế hoạch tuyến đường này đã được huyện Mộc Châu đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2026. Mong rằng tuyến đường đến Suối Cáu 2 sớm được đầu tư để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân nơi đây.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới