Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi về phát triển nông nghiệp, du lịch, Mộc Châu đang được nhiều bạn trẻ chọn là nơi khởi nghiệp với những mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn, kết hợp du lịch trải nghiệm mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Khách du lịch Hải Phòng tới bản Áng, xã Đông Sang (Mộc Châu) trải nghiệm mô hình trồng dâu tây của Công ty cổ phần ChiMi Việt Nam.
Tại khu rừng thông bản Áng, xã Đông Sang (Mộc Châu), chúng tôi ngỡ ngàng như đang đứng trong khung trời châu Âu với những loài hoa ôn đới rực rỡ đủ màu đua nhau khoe sắc, những luống hoa được trồng theo hình trái tim dưới tán rừng thông cổ thụ, từng đoàn khách du lịch nối tiếp nhau đến trải nghiệm và chụp ảnh lưu niệm; những người đến đây được ăn những quả dâu tây chín đỏ do chính tay tự hái... Đó là mô hình trồng dâu tây kết hợp du lịch trải nghiệm của ông chủ trẻ Vũ Văn Lực, 29 tuổi, hiện đang là Giám đốc Công ty cổ phần ChiMi Việt Nam.
Là người thích du lịch khám phá, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội) năm 2013, anh Vũ Văn Lực, quê ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã đi du lịch một số tỉnh. Trong một lần tới Đà Lạt (Lâm Đồng), anh Lực ấn tượng với mô hình trồng dâu tây. Nhận thấy Mộc Châu (Sơn La) cũng có thời tiết khá giống ở Đà Lạt (Lâm Đồng), anh Lực đã quyết định học kỹ thuật trồng dâu tây và chọn mảnh đất Mộc Châu (Sơn La) để khởi nghiệp. Với 60 triệu đồng tiền vốn ban đầu, tháng 5/2015 anh Lực lên xã Đông Sang, huyện Mộc Châu thuê 3.000 m² đất trồng cây dâu tây. Ngay vụ dâu tây đầu tiên đã đạt kết quả tích cực, lợi nhuận thu được, anh Lực tiếp tục đầu tư mua đất mở rộng quy mô sản xuất. Đến nay, anh Lực đã thuyết phục được 5 người bạn góp vốn trồng 6 ha dâu tây, trong đó đã mua được 2,5 ha đất và đầu tư hơn 6.000 m2 nhà lưới để làm du lịch trải nghiệm miễn phí tham quan, thu hút nhiều du khách đến trải nghiệm và mua sản phẩm.
Hiện nay, tổng giá trị tài sản của Công ty cổ phần ChiMi Việt Nam trị giá hơn 10 tỷ đồng. Bình quân mỗi ngày, Công ty cổ phần ChiMi Việt Nam thu hoạch 1 tấn quả dâu tây; với giá bán từ 200-300 nghìn đồng/kg, Công ty đã thu về 200-300 triệu đồng/ngày. Dẫn chúng tôi đi thăm khu nhà lưới trồng dâu tây, anh Lực cho biết: Toàn bộ diện tích trồng dâu tây của Công ty được lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt tự động; trên các luống dâu tây đều phủ linon nên không tốn công chăm sóc, làm cỏ. Hiện nay, quả dâu tây tươi được bán cho khách du lịch đến trải nghiệm, số còn lại bán về Hà Nội thông qua các siêu thị và một số cửa hàng hoặc chế biến thành siro dâu tây, mứt dâu tây, kẹo dâu tây để bán cho khách tham quan. Công ty đã tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương với mức lương từ 4-5 triệu đồng/tháng; thuê hơn 100 lao động/ngày để thu hái dâu tây với mức trả công từ 17.000-25.000 đồng/giờ.
Chia tay anh Vũ Văn Lực và những người bạn, chúng tôi tiếp tục tới thăm mô hình trồng dâu tây kết hợp du lịch trải nghiệm SuNaRu của anh Trần Tuấn Tài, 34 tuổi, bản Áng, xã Đông Sang (Mộc Châu). Anh Tài thường trú ở huyện Vân Hồ, đã từng học Đại học Khoa công nghệ thông tin và làm việc tại Hà Nội 8 năm. Tháng 8/2017, qua khảo sát, anh Tài chọn bản Áng, xã Đông Sang (Mộc Châu) để khởi nghiệp, thuê 3.000 m² đất trồng dâu tây kết hợp du lịch sinh thái. Hiện nay, mỗi ngày vườn dâu tây của anh Tài cho thu hoạch 1 tạ quả và đón khoảng 100 lượt khách du lịch/ngày. Với giá bán cho khách du lịch từ 200-300 nghìn đồng/kg dâu tây, mỗi ngày anh Tài thu từ 20-30 triệu đồng.
Anh Tài cho biết: Mùa dâu tây thu hoạch từ tháng 11 năm này đến tháng 5 năm sau. Dự định thời gian tới, anh Tài tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích và trồng thêm nhiều loài hoa để tạo cảnh quan hấp dẫn thu hút khách du lịch đến trải nghiệm và mua sản phẩm.
Ông Phạm Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đông Sang (Mộc Châu) cho biết: Hiện nay, trên địa bàn có 2 doanh nghiệp trong nước, 2 doanh nghiệp có nguồn vốn nước ngoài và 7 hộ trồng dâu tây kết hợp du lịch trải nghiệm. Với cách làm mới, hiệu quả, các doanh nghiệp và các hộ gia đình đã thu hút nhiều khách du lịch trong nước và nước ngoài tới tham quan mua sản phẩm, qua đó tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương.
Có thể thấy những năm gần đây, Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu đang là điểm đến hấp dẫn, nhiều cơ hội tốt để các doanh nghiệp, hợp tác xã và đặc biệt là những bạn trẻ sáng tạo, dám nghĩ, dám làm lựa chọn làm nơi khởi nghiệp, góp phần thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm; tạo thêm nhiều việc làm, thu nhập, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con các dân tộc trên địa bàn.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!