Nỗ lực không để dịch Covid-19 xâm nhập vào bệnh viện

Với mục tiêu bảo đảm an toàn cho đội ngũ cán bộ, y bác sỹ, người dân đến thăm khám, điều trị và ứng phó nhanh với các tình huống của dịch bệnh Covid-19, Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu đã chủ động về nhân lực, trang thiết bị, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, quyết tâm không để dịch xâm nhập vào bệnh viện.

Phân luồng và sàng lọc bệnh nhân ngay tại cổng Bệnh viện.

 

Ngay cổng ra vào Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu được bố trí bộ phận phân luồng và sàng lọc, thường trực 24/24 thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế và kiểm soát ra vào đối với tất cả bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; với người có yếu tố dịch tễ sẽ được chỉ dẫn đi lối riêng khám tại phòng sàng lọc Covid-19, trường hợp người có triệu chứng sốt ho, khó thở... được đưa vào khu vực cách ly riêng biệt, hạn chế người nhà vào thăm.

Anh Vũ Thành Long, phụ trách bộ phận phân luồng và sàng lọc tại cổng bệnh viện, cho biết: Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện tiếp nhận khoảng 300 bệnh nhân đến khám và điều trị. Chúng tôi đã chủ động phân luồng người đến khám bệnh, kiểm soát chặt chẽ người bệnh và người nhà ngay cổng viện, kiểm tra thân nhiệt, thực hiện bắt buộc khai báo y tế. Yêu cầu 100% người bệnh, người nhà bệnh nhân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tụ tập đông người, mỗi bệnh nhân nhân chỉ được một người nhà chăm sóc. Để tránh ùn tắc tại nơi khai báo y tế, Bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin trong việc khai báo, như tạo mã QR code của bệnh viện, hướng dẫn người bệnh, người nhà bệnh nhân quét mã vạch bằng ứng dụng bluezone trên điện thoại thông minh.

Trong khuôn viên bệnh viện, các nhân viên y tế, lực lượng bảo vệ luôn trực 24/24 giờ, kiểm tra thực hiện các quy định phòng, chống dịch. Bố trí khu vực khám, chờ thông thoáng, giãn cách các ghế ngồi chờ phù hợp với tình hình dịch. Thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn các buồng bệnh và khuôn viên bệnh viện; thực hiện nghiêm ngặt đúng quy định việc thu gom, xử lý chất thải, rác thải. Tuyên truyền trực quan thông qua áp-phích, băng rôn, ti vi về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tất cả nhân viên đều có trách nhiệm nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang trong bệnh viện.

Đến chăm sóc con gái đang điều trị tại bệnh viện, bà Vì Thị Xoang, xã Mường Sang, chia sẻ: Ngay từ khi đến cổng bệnh viện, tôi đã được hướng dẫn khai báo y tế đầy đủ và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Phòng bệnh được bố trí khoảng cách, ngăn giữa các giường bệnh giúp cho bệnh nhân và người nhà yên tâm điều trị.

Cùng với đó, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch chăm sóc và điều trị cho người bệnh; phân công các y, bác sỹ thực hiện nhiệm vụ theo kíp trực và bố trí nhân lực phù hợp. Triển khai các nội dung cụ thể theo từng khoa phòng, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị chăm sóc người bệnh, kịp thời phát hiện, cách ly những ca bệnh có yếu tố dịch tễ và có dấu hiệu nghi mắc Covid-19. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện lấy mẫu xét nghiệm tất cả những người đi từ các vùng có dịch trở về; tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho hơn 8.000 lượt người; phối hợp tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các xã, thị trấn, trạm y tế, phòng khám tư nhân và cơ sở điều trị, khu cách ly trên địa bàn huyện.

Bác sỹ Nguyễn Văn Dinh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu, cho biết: Bệnh viện đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo phương châm “4 tại chỗ”, rà soát, bố trí khoa, phòng, quy trình khám chữa bệnh hợp lý, không để người bệnh phải nằm ghép, thực hiện giãn cách trong bệnh viện. Xây dựng đề án bệnh viện dã chiến với quy mô 100-150 giường bệnh, bảo đảm nhân lực, dự trù trang thiết bị y tế, vật tư y tế, các thiết bị phòng hộ cá nhân cho cán bộ, y, bác sỹ. Tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế hướng dẫn phân loại, sàng lọc, kiểm soát nhiễm khuẩn, chẩn đoán và điều trị dịch bệnh Covid-19 và dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khác. 

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngoài sự cố gắng, nhiệt tình của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế, ý thức chấp hành các quy định của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, khách đến Bệnh viện là rất cần thiết, góp phần quan trọng đảm bảo an toàn cho Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu duy trì hoạt động tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân cũng như phòng, chống dịch Covid-19.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới