Giữ rừng ở Hua Păng

Với diện tích trên 3.500 ha rừng, trong đó, gần 2.800 ha rừng phòng hộ, hơn 750 ha rừng sản xuất; tỷ lệ che phủ rừng của xã Hua Păng (Mộc Châu) đạt gần 68%, cao hơn 20% so với tỷ lệ che phủ rừng của toàn huyện. Kết quả đó là do nhân dân trong xã luôn nâng cao ý thức quản lý, bảo vệ rừng, phát huy hiệu quả kinh tế rừng, tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Người dân xã Hua Păng làm đường băng cản lửa PCCCR.

           

Bó Hiềng là một trong những bản có diện tích rừng lớn của xã, với trên 627 ha rừng tự nhiên và 24 ha rừng sản xuất. Nhiều năm qua, bản không để xảy ra cháy rừng, phá rừng làm nương và khai thác lâm sản trái phép. Anh Vì Quốc Toản, Trưởng bản, cho biết: Hàng tuần, 25 thành viên trong tổ quản lý, bảo vệ rừng của bản thay nhau tổ chức tuần tra khu vực rừng do bản quản lý, nhằm phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng. Đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân hiểu được lợi ích to lớn về rừng với môi trường sống, nhờ đó rừng của bản luôn được quản lý, bảo vệ phát triển tốt.

           

Gia đình anh Vì Văn Nhân, bản Bó Hiềng được giao quản lý chăm sóc bảo vệ 7 ha rừng, chia sẻ: Ðược cán bộ xã, kiểm lâm địa bàn tuyên truyền, tôi và người dân trong bản đã nhận thức được phải giữ rừng, vì có rừng sẽ giúp hạn chế xói mòn đất đai, bảo vệ nguồn nước, tạo môi trường trong lành. Nếu phát hiện trường hợp nào phá rừng, bà con sẽ báo kịp thời cho lực lượng kiểm lâm và chính quyền xã xử lý.

           

Với mục đích trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, phát triển nghề rừng, xã đã chỉ đạo các đoàn thể, ban quản lý các bản tuyên truyền, vận động chủ rừng và người dân nâng cao ý thức trách nhiệm quản lý bảo vệ và phát triển rừng, khoanh nuôi, chăm sóc, bảo vệ, PCCCR gắn với chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng giúp người dân có thêm thu nhập.

           

Ông Cầm Văn Dung, Phó Chủ tịch UBND xã Hua Păng, thông tin: Hàng năm, xã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống cháy rừng với phương châm “4 tại chỗ” và “4 sẵn sàng”; kiện toàn Ban chỉ huy PCCCR với 25 thành viên, duy trì hoạt động 7 tổ, đội bảo vệ rừng bản với 145 thành viên. Từ đầu năm đến nay, xã tổ chức 16 cuộc tuyên truyền, 84 cuộc tuần tra bảo vệ rừng tại các bản và 100% hộ dân trên địa bàn ký cam kết thực hiện Luật Lâm nghiệp. Qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức về bảo vệ rừng, chung tay góp sức cùng lực lượng chức năng bảo vệ và phát triển rừng, cải tạo được môi trường sinh thái và tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển.

           

Bên cạnh đó, xã phối hợp cơ quan chuyên môn của huyện thực hiện chi trả trên 800 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng, đảm bảo đúng, đủ các chính sách về quản lý, bảo vệ rừng là một trong những giải pháp hiệu quả, góp phần tạo động lực, nâng cao trách nhiệm của người dân trong việc giữ rừng, trồng cây phủ xanh đất trống đồi trọc. Từ năm 2020 đến nay, xã đã phối hợp với công ty TNHH Phú Quý Tây Bắc triển khai trồng cây hông lai với tổng diện tích hơn 66 ha và vận động nhân dân tổ chức trồng mới 17,6 ha rừng, góp phần cải thiện sinh kế bền vững; tạo việc làm cho chủ rừng, từng bước nâng cao thu nhập.

           

Còn anh Cầm Văn Thuấn, bản Nà Sài, chia sẻ: Biết lợi ích kinh tế từ việc trồng cây hông lai, chỉ sau 10 năm, cây cho thu hoạch với giá bán khoảng 900 triệu đồng/ha, góp phần tăng độ che phủ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái; cùng với việc được doanh nghiệp hỗ trợ cung cấp cây giống, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng và ký hợp đồng tiêu thụ trong thời gian 30 năm nên gia đình tôi đã trồng 2 ha cây hông lai, hiện cây sinh trưởng, phát triển tốt.

           

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhất là chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, ý thức tự giác của người dân ở xã Hua Păng đã được nâng lên trong việc quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy và trồng rừng, nhờ đó, nhiều năm qua, diện tích rừng trên địa bàn xã phát triển tốt. Nghề rừng đã thực sự mang lại sinh kế cho người dân.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới