Đưa nguồn vốn chính sách tới các hộ nghèo

Trong những năm qua, các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) trên địa bàn huyện Mộc Châu đã phát huy tốt vai trò là cầu nối đưa nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội đến các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách, tạo điều kiện cho các hộ có vốn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

                                

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Mộc Châu kiểm tra sử dụng vốn vay của hộ dân trên địa bàn xã Chiềng Sơn.

           

Hơn 10 năm gắn bó làm tổ trưởng tổ TK&VV thông qua ủy thác của Hội Phụ nữ, chị Nguyễn Thị Thanh Quyên, Tổ trưởng Tổ TK&VV tiểu khu 2, xã Chiềng Sơn đã tích cực tuyên truyền chính sách ưu đãi của Ngân hàng CSXH, hướng dẫn các hộ sử dụng hiệu quả nguồn vốn được vay và giúp ngân hàng quản lý tốt nguồn vốn tín dụng chính sách. Chị Quyên chia sẻ: Hiện tổ TK&VV có hơn 30 thành viên, số dư nợ hơn 900 triệu đồng. Từ nguồn vốn chính sách, các hộ thành viên đã đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống và tăng thu nhập. Các hộ vay vốn trả nợ, lãi đầy đủ, đúng hạn; nhiều năm liền không có tổ viên nào để nợ quá hạn hay chậm nộp tiền lãi vay của ngân hàng.

           

Hiện nay, trên địa bàn huyện Mộc Châu có 265 tổ TK&VV với tổng dư nợ ủy thác đạt gần 355 tỷ đồng, với 8.477 hộ vay được vốn của NHCSXH, tiền gửi tiết kiệm đạt hơn 16,8 tỷ đồng. Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Mộc Châu phối hợp với chính quyền địa phương, hội, đoàn thể các cấp thường xuyên rà soát, đánh giá, xếp loại để có kế hoạch củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV.

           

Kết quả kiểm tra hàng tháng, hơn 91% tổ TK&VV được xếp loại tốt; đối với các tổ TK&VV hoạt động xếp loại trung bình được tổ chức họp kiện toàn để củng cố nâng cao chất lượng hoạt động. Các hộ vay đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, chấp hành tốt việc trả nợ, trả lãi, phát huy hiệu quả vốn vay. Nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện đầu tư phát triển trồng trọt, chăn nuôi, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo ở địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống.

           

Chị Nguyễn Thị Liễu, ở xã Chiềng Sơn được vay gần 40 triệu đồng đầu tư thâm canh hơn 5.000m² bưởi, năng suất hàng năm đạt trên 12 tấn bưởi, cho thu nhập trên 300 triệu đồng. Chị Liễu chia sẻ: Nhờ nguồn vốn vay kịp thời của Ngân hàng CSXH, đặc biệt là sự động viên, hướng dẫn của Tổ TK&VV thuộc Hội Phụ nữ xã mà gia đình tôi đã có thêm điều kiện để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình.

           

Ông Nguyễn Thế Cần, Giám đốc NHCSXH Mộc Châu, cho biết: Hoạt động của các tổ TK&VV đã tác động tích cực đến nhận thức của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp họ vươn lên, tạo được tính cộng đồng, có sự tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong tổ. Đồng thời, các tổ TK&VV còn là kênh dẫn vốn trực tiếp, hiệu quả đến tận cơ sở, giúp Ngân hàng CSXH đưa nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng và thực hiện một số công việc được Ngân hàng CSXH ủy nhiệm, như: Họp bình xét cho vay; giám sát việc sử dụng vốn vay; theo dõi, đôn đốc người vay trả nợ khi đến hạn; tuyên truyền, vận động tổ viên tham gia gửi tiền tiết kiệm, nhằm tạo thói quen tiết kiệm tích lũy trả dần nợ gốc; thực hiện thu lãi, thu tiết kiệm theo định kỳ hàng tháng; phối hợp xử lý nợ tồn đọng, nợ rủi ro....

           

Hoạt động của các tổ TK&VV trên địa bàn huyện Mộc Châu đã tạo điều kiện, đưa nguồn vốn chính sách tới các hộ nghèo, đối tượng chính sách khác nhanh chóng, thuận tiện, hiệu quả, giúp họ vươn lên phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới