Đông Sang tri ân người có công với cách mạng

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Đông Sang (Mộc Châu) luôn quan tâm làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo giúp đỡ người có công và các gia đình chính sách, thể hiện sự tri ân đối với những người có công với cách mạng.

 

Ngôi nhà của cựu chiến binh Vì Văn Vui, bản Áng, xã Đông Sang (Mộc Châu).

           

Đông Sang hiện có 87 người có công và gia đình chính sách; trong đó, 11 thương binh và bệnh binh, 24 thân nhân liệt sĩ, 52 người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và nhiệm vụ quốc tế được trợ cấp 1 lần. Hằng năm, xã Đông Sang xây dựng kế hoạch, chỉ đạo cán bộ chuyên môn và các đoàn thể thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về chính sách xã hội. Các hoạt động chăm lo cho người có công được triển khai thường xuyên dưới nhiều hình thức, như: Hỗ trợ tiền xây nhà, hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế; thăm hỏi, động viên các thương, bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn.

           

Công tác vận động nhân dân tham gia phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” luôn được chú trọng. Đoàn thanh niên với phong trào ra quân dọn vệ sinh Nghĩa trang liệt sỹ, phát động các chiến dịch tình nguyện giúp các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh ngày công lao động. Hội Liên hiệp phụ nữ duy trì phong trào giúp đỡ, chăm sóc thân nhân liệt sĩ, thương, bệnh binh nặng... Bên cạnh đó, xã còn vận động các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng quỹ đền ơn, đáp nghĩa để có điều kiện giúp đỡ các hộ gia đình chính sách gặp khó khăn trong cuộc sống.

           

Chúng tôi tới thăm gia đình ông Vì Văn Vui, 73 tuổi, tham gia chiến trường Lào năm 1967, hiện đang sinh sống tại bản Áng, xã Đông Sang. Trong ngôi nhà sàn rộng rãi, khang trang, ông Vui phấn khởi nói: Ngôi nhà này được làm năm 2018, do Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Gia đình tôi cũng như nhiều gia đình người có công và các gia đình chính sách trên địa bàn thường xuyên nhận được sự quan tâm thăm hỏi, động viên của cấp ủy, chính quyền và bà con trong xã, được tặng quà nhân dịp các ngày lễ, tết.

           

Ông Nguyễn Xuân Bắc, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Sang, cho biết: Xã đã thực hiện hỗ trợ 10 hộ làm nhà mới (40 triệu đồng/hộ) và 14 hộ sửa nhà (20 triệu đồng/hộ) theo chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Hiện nay, xã tiếp tục tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực ưu đãi người có công, phát động sâu rộng hơn nữa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, toàn dân chăm sóc người có công, tạo điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh, gia đình có công tiếp tục phát huy ý chí tự lực tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.

           

Cùng với đó, xã tăng cường kiểm tra, giám sát để chủ trương, chính sách đến với người có công đầy đủ kịp thời. Phát hiện và giải quyết những tồn đọng trong thực hiện chính sách, uốn nắn, xử lý kịp thời những lệch lạc, sai phạm để chính sách của Đảng và Nhà nước được triển khai thực hiện nghiêm chỉnh, kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ, không để xảy ra tiêu cực trong việc thực hiện các chính sách.

           

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở Đông Sang đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã trước những hy sinh của các liệt sĩ, thương, bệnh binh cống hiến cho đất nước, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ về lòng tự hào dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới