Bình yên nơi biên giới Chiềng Sơn

Nhiều năm trở về trước, xã Chiềng Sơn (Mộc Châu) là địa bàn phức tạp về ANTT, nhất là tội phạm và tệ nạn ma túy. Trước thực trạng đó, Đảng ủy, UBND xã Chiềng Sơn đã phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai nhiều biện pháp trấn áp, triệt phá; đồng thời, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Công an xã Chiềng Sơn phối hợp với lực lượng Biên phòng tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy.

 

Về Chiềng Sơn hôm nay, Trung tâm xã đã có nhiều thay đổi với các hàng quán dịch vụ đa dạng, nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên; từng khu dân cư san sát, khoác thêm màu sắc mới. Đường liên xã, liên bản được bê tông hóa, thuận tiện việc đi lại; trên khắp các sườn đồi là màu xanh của cây bưởi, cam, nhãn, những nương ngô, chè hiện hữu cuộc sống no ấm, đủ đầy.

Trong câu chuyện kể về việc đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn, ông Dương Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Chiềng Sơn nhắc lại: Thời điểm năm 2012 trở về trước, toàn xã có 239 người nghiện ma túy, 202 đối tượng đi tù về, 34 đối tượng tù hưởng án treo, 13 đối tượng cải tạo không giam giữ và hơn 100 người đang chấp hành án phạt tù về các tội liên quan đến ma túy ở các trại giam trên toàn quốc. Mỗi năm, Công an xã Chiềng Sơn xử lý trên 50 vụ việc về ANTT thì phần lớn liên quan đến ma túy; không ít những hệ lụy đau lòng từ ma túy để lại, làm cho nhiều gia đình tan vỡ, kinh tế kiệt quệ, các tệ nạn xã hội, trộm cắp gây nhức nhối trong cộng đồng.

Chiềng Sơn đã xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; tuyên truyền phòng, chống ma túy và tội phạm ma túy, tập trung vào các địa bàn phức tạp, vùng sâu, vùng xa; phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong tuyên truyền vận động người dân tham gia phòng, chống ma túy. Đồng thời, phát huy hiệu quả hoạt động của 20 tổ an ninh nhân dân, trên 100 nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự; duy trì 2 mô hình dòng họ Sồng tự quản về an ninh trật tự tại bản Pha Luông và mô hình đội tự quản về an ninh trật tự tại Trường cấp II, III Chiềng Sơn.

Công an xã phối hợp với Đồn Biên phòng, Công an huyện Mộc Châu làm tốt việc nắm tình hình an ninh tại khu vực biên giới, đặc biệt là tại các bản giáp biên; triển khai các biện pháp nghiệp vụ, rà soát các đối tượng nghiện và tổ chức triệt phá những điểm mua bán lẻ về ma túy, vận động các đối tượng chủ động đi cai nghiện...

Bên cạnh đó, để giúp đỡ những người chấp hành xong hình phạt tù, cai nghiện tập trung trở về địa phương, Công an và Hội Phụ nữ xã thành lập mô hình Câu lạc bộ: “Cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ những người lầm lỡ hòa nhập cộng đồng” nhằm hỗ trợ, giúp đỡ những người lầm lỡ vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, Câu lạc bộ đã phối hợp tổ chức hơn 500 cuộc tuyên truyền pháp luật lồng ghép, thu hút gần 28 nghìn lượt người tham gia, phát hơn 2.000 phiếu tố giác tội phạm, thu hơn 500 tin có giá trị, giúp Công an phát hiện, bắt giữ 63 vụ ma túy, triệt xóa 8 tụ điểm phức tạp về ma túy; thực hiện cảm hóa, giúp đỡ 334 người lầm lỡ.

Ngoài ra, từ quỹ tiết kiệm của các chi hội phụ nữ bản, tiểu khu, Quỹ tín dụng xã và các ngân hàng đã giúp 117 lượt người được vay vốn, với tổng số tiền 3,3 tỷ đồng; xây 8 nhà “Đại đoàn kết” với số tiền 472 triệu đồng; hỗ trợ 430 cây giống, 8 con bò, gần 15 triệu tiền mặt và hơn 1.700 ngày công làm nhà, thu hoạch nông sản cho những người lầm lỡ có hoàn cảnh khó khăn tại xã. Nhờ đó, 353 người từng lầm lỡ đã trở về cuộc sống đời thường, tham gia phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, giờ đây nhiều gia đình trở thành hộ giàu của xã...

Nhắc lại những ngày chìm đắm với ma túy, anh Phạm Đức Chín ở tiểu khu 2 vẫn không giấu được nỗi xót xa, chỉ vì sa vào con đường nghiện ma túy theo nhóm bạn xấu, bao nhiêu của cải trong nhà cứ thế đội nón ra đi, dù có cật lực lao động thì số tiền anh kiếm được cũng không đủ để anh mua ma túy sử dụng. Thiếu thuốc, cuộc sống khó khăn, con cái nheo nhóc, vợ chồng anh thường xuyên mâu thuẫn, cãi vã, gia đình anh không có lấy một ngày bình yên theo đúng nghĩa.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cây ăn quả, khu chăn nuôi trải rộng gần 5ha, anh Chín cười bảo: Được giúp đỡ, hỗ trợ của các thành viên câu lạc bộ, 7 năm nay tôi đã cai nghiện thành công và tập trung phát triển nông nghiệp, thu nhập mỗi năm trên 200 triệu đồng, cuộc sống ổn định, con cái học hành đến nơi đến chốn.

Chia sẻ về tình hình an ninh trật tự ở địa phương, chị Nguyễn Thị Khoa, tiểu khu 4, vui vẻ: Từ khi xã đẩy lùi được tệ nạn ma tuý, tình trạng trộm cắp vặt không còn, xe máy để ngoài không cần người trông coi, người dân ai cũng yên tâm lao động sản xuất.

Ông Dương Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Chiềng Sơn, cho biết: Năm 2017, xã đạt chuẩn nông thôn mới, năm 2020 được UBND tỉnh công nhận an toàn về an ninh trật tự. Chiềng Sơn đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn nâng cao năm 2021 và nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh vào năm 2025. Tiêu chí ANTT là một trong những tiêu chí khó thực hiện và dễ bị biến động, song đây là tiêu chí quan trọng hàng đầu, có vai trò bảo đảm cho việc đạt và giữ vững nhiều tiêu chí khác.

Bám sát cơ sở, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục chỉ đạo lực lượng Công an xã chủ động phối hợp với Bộ đội Biên phòng nắm tình hình, triệt phá các vụ việc liên quan đến ma túy; tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong tham gia phòng, chống tội phạm ma túy; gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới