Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh

Tình trạng thiếu giáo viên môn tiếng Anh tại các trường học trên địa bàn huyện Phù Yên trong những năm qua, đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình dạy và học của giáo viên và học sinh trên địa bàn.

Giọng nữ
Tiết học tiếng Anh theo hình thức trực tuyến tại Trường Tiểu học thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên.

Thực trạng thiếu giáo viên tiếng Anh

Theo Thông tư số 19/2023/TT-BGDĐT hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập; Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, đối với bậc tiểu học, tỷ lệ giáo viên tiếng Anh phải đạt 1,5 giáo viên/lớp; bậc THCS là 1,9 giáo viên tiếng Anh/lớp; các trường PTDTBT định biên là 2,2 giáo viên/lớp. Số tiết môn tiếng Anh đối với bậc tiểu học đạt từ 23 tiết/tuần; bậc THCS là 17 tiết/tuần.

Trong năm học 2024-2025, huyện Phù Yên có 29 trường bậc tiểu học, trên 500 lớp và 29 trường bậc THCS, trên 400 lớp. Toàn huyện có 20 giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học, đạt 1,24 giáo viên/lớp và 36 giáo viên tiếng Anh bậc THCS, đạt 1,5 giáo viên/lớp. Như vậy, theo định biên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, huyện Phù Yên còn thiếu 26 giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học và 11 giáo viên tiếng Anh bậc THCS. Đảm bảo số tiết học tiếng Anh trên lớp theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, buộc các giáo viên bộ môn tiếng Anh của các trường phải tăng thêm giờ dạy.

Tại Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Kim Bon, xã Kim Bon, có 30 lớp học của cả hai bậc. Tuy nhiên, số giáo viên dạy môn tiếng Anh chỉ có 3 thầy, cô. Thầy giáo Phạm Văn Liêm, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Đảm bảo đủ tiết học theo quy định, nhà trường phải tiến hành học ghép từ 1-2 lớp/tiết học tại điểm trường trung tâm thông qua phương pháp học trực tuyến. Còn đối với điểm trường ở các bản, nhà trường tổ chức dạy 2 điểm trường trong một buổi hoặc chuyển sang học buổi chiều. Nhà trường cũng đã nhiều lần kiến nghị với Phòng Giáo dục và Đào tạo bổ sung giáo viên nhưng hiện tại chưa có nguồn tuyển giáo viên.

Còn tại Trường Tiểu học Quang Huy, xã Quang Huy, ngay gần trung tâm huyện, cũng chỉ có 2 giáo viên tiếng Anh, nên nhà trường tổ chức dạy ghép 2 lớp/tiết học hoặc dạy học thông qua hình thức trực tuyến.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu, giáo viên tiếng Anh, Trường Tiểu học Quang Huy, chia sẻ: Việc dạy ghép lớp hoặc dạy học thông qua hình thức trực tuyến phần nào giúp chúng tôi đảm bảo số tiết lên lớp. Tuy nhiên, việc kiểm soát quá trình học tập của các em gặp nhiều khó khăn, do không được tương tác trực tiếp với học sinh.

Trao đổi về vấn đề này, bà Lường Thị Thắm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phù Yên, cho biết: Tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh có nhiều nguyên nhân. Trong đó, một phần là do số lớp, số học sinh của các năm học tăng theo từng năm. Trong khi địa phương không tuyển dụng được giáo viên do không có nguồn tuyển. Việc giao biên chế bổ sung hằng năm chưa đảm bảo theo định mức quy định…

Bên cạnh đó, theo quy định của Chính phủ, việc thi tuyển, xét tuyển viên chức chỉ được đăng ký tuyển dụng vào 1 vị trí việc làm duy nhất. Vì vậy, nhiều trường học ở các xã vùng III của huyện không có người đăng ký dự tuyển, còn các xã thuận lợi có số lượng dự tuyển cao hơn định mức biên chế được phân bổ.

Giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên thực hiện dạy học ghép lớp theo phương pháp trực tuyến.

Đảm bảo chương trình học tiếng Anh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phù Yên đã chỉ đạo các trường áp dụng phương án dạy học trực tuyến kết hợp với trực tiếp. Sử dụng các nền tảng số kiểm soát chất lượng học tập và đánh giá năng lực học tập, mức độ tiếp thu của học sinh qua việc giao bài cho học sinh theo tuần.

Đối với các trường thuộc các xã vùng III, điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, chỉ đạo các trường dồn ghép, sắp xếp trường, điểm trường, lớp học để tổ chức học 2 buổi/ngày. Đồng thời, điều động giáo viên từ các trường bậc THCS hỗ trợ, tăng cường cho các trường tiểu học thiếu giáo viên dạy tiếng Anh.

Sớm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, từ năm học 2022-2023, các trường tiểu học bắt buộc phải triển khai dạy môn tiếng Anh cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5; đồng nghĩa với việc số tiết, giờ dạy tăng theo. Với tình trạng thiếu giáo viên hiện nay, việc giảng dạy bộ môn tiếng Anh gặp nhiều trở ngại nếu không có giải pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả.

Một tiết học tiếng Anh tại Trường Tiểu học và THCS xã Mường Thải, huyện Phù Yên

Ông Lê Quang Đạt, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phù Yên, cho biết thêm: Phòng đã phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu với UBND huyện kiến nghị Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo bổ sung biên chế giáo viên tiếng Anh cho các nhà trường. Bên cạnh đó, huyện cũng chủ động tìm nguồn tuyển giáo viên tiếng Anh từ các trường đại học, nhằm sớm bổ sung nguồn giáo viên cho các trường học trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các trường học rà soát, thống kê cơ sở vật chất còn thiếu để bổ sung, đảm bảo tổ chức thực hiện việc dạy trực tuyến khi không thể tuyển dụng được giáo viên tiếng Anh.

Trong “kỷ nguyên vươn mình” của đất nước, các môn học ngoại ngữ, nhất là môn tiếng Anh có vai trò quan trọng để hội nhập quốc tế. Vì vậy, các cấp, các ngành cần quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh tại các trường học trên địa bàn huyện Phù Yên nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 18/4/2025

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 18/4/2025

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sơn La, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao suy yếu, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25-28 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp phía Tây có xu hướng mở rộng về phía Đông. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có cường độ suy yếu và rút chậm ra phía Đông. Thời tiết: Mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa, mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.
  • 'Tăng cường phòng, chống và kiểm soát ma tuý

    Tăng cường phòng, chống và kiểm soát ma tuý

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 17/4, Văn phòng Trung ương Đảng, Đảng ủy Công an Trung ương đồng chủ trì tổ chức Hội nghị quán triệt Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý.
  • 'Đại tướng Nguyễn Tân Cương dự, kiểm tra tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành

    Đại tướng Nguyễn Tân Cương dự, kiểm tra tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành

    Ngày 16-4, tại Trung đoàn Không quân 935 (Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không - Không quân), Tiểu ban Diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 / 30-4-2025) tổ chức tổng hợp luyện lần 2 các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành.
  • 'Phát huy vai trò hỗ trợ, liên kết nông dân trong sản xuất, kinh doanh

    Phát huy vai trò hỗ trợ, liên kết nông dân trong sản xuất, kinh doanh

    Kinh tế -
    Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Sơn La đóng vai trò cầu nối giữa nông dân với các chương trình hỗ trợ của Nhà nước, doanh nghiệp và tổ chức xã hội. Thông qua tuyên truyền, đào tạo, hỗ trợ vốn, bảo hiểm và chuyển giao kỹ thuật, góp phần nâng cao nhận thức, năng lực sản xuất, xây dựng thương hiệu nông sản và liên kết thị trường.  
  • 'Mai Sơn đẩy mạnh các giải pháp thu ngân sách

    Mai Sơn đẩy mạnh các giải pháp thu ngân sách

    Kinh tế -
    Thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách năm 2025, với quyết tâm cao nhất, ngay từ đầu năm, huyện Mai Sơn đã tập trung đôn đốc đơn vị chuyên môn phối hợp chặt chẽ với Đội Thuế liên huyện Mai Sơn - Yên Châu chủ động khai thác các nguồn thu, chống thất thu, quản lý nguồn thu phát sinh, phấn đấu hoàn thành dự toán được giao.
  • 'Sơn La tăng 5 bậc về chỉ số PAPI

    Sơn La tăng 5 bậc về chỉ số PAPI

    Cải cách hành chính -
    Ngày 15/4, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng (CECODES) công bố Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) 2024 ở Việt Nam.
  • 'Xây dựng mã số vùng trồng cho các loại nông sản

    Xây dựng mã số vùng trồng cho các loại nông sản

    Kinh tế -
    Sơn La có trên 84.700 ha cây ăn quả các loại và gần 150.000 ha các loại nông sản ngô, lúa, cà phê, sản lượng khoảng 1 triệu tấn/năm. Thực hiện các tiêu chuẩn xuất khẩu, tỉnh chú trọng xây dựng mã số vùng trồng cho các loại nông sản và mã số cơ sở đóng gói theo tiêu chuẩn quốc tế, tạo ra “tấm vé thông hành” quan trọng cho nông sản địa phương chinh phục thị trường toàn cầu.