Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Điều kiện gì bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh quay lại trường?

Có bảy tiêu chí để đánh giá mức độ an toàn trước khi học sinh đến trường, đó là, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học (thiết bị đo thân nhiệt, xà-phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch), chú ý đến các yếu tố liên quan người khuyết tật.

Bảo đảm an toàn cho học sinh khi quay lại trường. (Ảnh: Thủy Nguyên)

HỏiHiện nay, nhiều địa phương, cơ sở giáo dục đang chuẩn bị cho học sinh quay trở lại trường học tập trung. Vậy, các trường cần đáp ứng những điều kiện gì để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh quay lại trường?

Trả lời: Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học gồm 15 tiêu chí.

Có bảy tiêu chí để đánh giá mức độ an toàn trước khi học sinh đến trường, đó là, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học (thiết bị đo thân nhiệt, xà-phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch), chú ý đến các yếu tố liên quan người khuyết tật.

Tất cả trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động của nhà trường thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường; học sinh và cán bộ, giáo viên thực hiện việc đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường. Thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa, đón học sinh (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. Có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế bảo đảm theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường...

Quá trình học sinh học tập tại trường, có sáu tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch như: Bảo đảm tất cả học sinh, cán bộ, giáo viên được đo thân nhiệt trước khi vào lớp; bảo đảm giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc…

Mỗi tiêu chí có hai mức độ đánh giá là “đạt” và “không đạt”. Số tiêu chí “đạt” càng nhiều thì mức độ an toàn càng cao.

Trường học được đánh giá “đạt” từ 11 tiêu chí trở lên, trong đó phải có các tiêu chí về việc tất cả học sinh, cán bộ giáo viên thực hiện đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường, trong quá trình học tập tại trường, tiêu chí về vệ sinh khử trùng trường lớp, trang thiết bị đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (tiêu chí 4, 5, 10, 11) sẽ xếp loại là “Trường học an toàn”.

Trường học được đánh giá “đạt” từ 8 đến 10 tiêu chí, trong đó phải có các tiêu chí 4, 5, 10, 11, được xếp loại thực hiện khá, trường học an toàn, được phép hoạt động và cho học sinh đi học trở lại.

Các cơ sở giáo dục cần kiểm tra định kỳ để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí “không đạt”. Nếu cơ sở giáo dục đạt từ bảy tiêu chí trở xuống sẽ bị đánh giá là “Thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động”.

Bộ GD và ÐT cũng đề nghị các Sở GD và ÐT xây dựng các tiêu chí cụ thể gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, làm cơ sở đánh giá mức độ an toàn của nhà trường khi cho học sinh đi học trở lại…

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Mùa na Mai Sơn

    Mùa na Mai Sơn

    Kinh tế -
    Những ngày này, về xã Mai Sơn, dọc tuyến quốc lộ 6, nhân dân các tiểu khu 3/2, 19/5, Bình Minh, Cò Nòi, bản Lếch, thôn Nà Cang đang khẩn trương thu hoạch na, những chiếc xe máy, xe ô tô tấp nập nối nhau vào tận vườn, chở các thùng xốp đóng na vận chuyển đến điểm tập kết để đi tiêu thụ.
  • 'Gia Phù phát triển sản phẩm OCOP

    Gia Phù phát triển sản phẩm OCOP

    Kinh tế -
    Triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), xã Gia Phù đã chú trọng phát triển những sản phẩm đặc trưng của địa phương, có lợi thế cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao thu nhập cho nhân dân.
  • 'Hiệu quả các mô hình an toàn giao thông

    Hiệu quả các mô hình an toàn giao thông

    An toàn giao thông -
    Bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng, triển khai nhiều mô hình thiết thực, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, học sinh, doanh nghiệp, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.
  • 'Đảm bảo ATGT trên các tuyến đường Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

    Đảm bảo ATGT trên các tuyến đường Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

    An toàn giao thông -
    Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho nhân dân và du khách, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1,  Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh tăng cường ứng trực, điều tiết giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng ngừa tai nạn; thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đối với người tham gia giao thông.
  • 'Gieo chữ nơi vùng cao Xím Vàng

    Gieo chữ nơi vùng cao Xím Vàng

    Khoa Giáo -
    Sáng sớm, khi còn chưa nhìn rõ mặt người, chúng tôi đã bắt đầu vượt chặng đường gần 50 cây số từ trung tâm xã Bắc Yên lên xã Xím Vàng, rồi tiếp tục đi thêm hơn chục cây số lên bản Pá Hốc, nơi có hai điểm trường tiểu học và mầm non, chứng kiến nỗ lực dạy và học của cô và trò vùng cao nơi đây.
  • 'Phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

    Phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

    Sức khỏe -
    Bước vào thời điểm giao mùa, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, lây lan các bệnh truyền nhiễm qua đường tiêu hóa, đường hô hấp trong cộng đồng và trường học. Trung tâm Y tế khu vực Mộc Châu cùng các cơ sở y tế trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
  • 'Nhiều hoạt động Đoàn thiết thực trong trường học

    Nhiều hoạt động Đoàn thiết thực trong trường học

    Xã hội -
    Tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên là học sinh rèn luyện, học tập, cống hiến và trưởng thành, Đoàn các trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động sôi nổi với nhiều nội dung được đổi mới, đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao.