Điều kiện gì bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh quay lại trường?

Có bảy tiêu chí để đánh giá mức độ an toàn trước khi học sinh đến trường, đó là, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học (thiết bị đo thân nhiệt, xà-phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch), chú ý đến các yếu tố liên quan người khuyết tật.

Bảo đảm an toàn cho học sinh khi quay lại trường. (Ảnh: Thủy Nguyên)

HỏiHiện nay, nhiều địa phương, cơ sở giáo dục đang chuẩn bị cho học sinh quay trở lại trường học tập trung. Vậy, các trường cần đáp ứng những điều kiện gì để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh quay lại trường?

Trả lời: Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học gồm 15 tiêu chí.

Có bảy tiêu chí để đánh giá mức độ an toàn trước khi học sinh đến trường, đó là, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học (thiết bị đo thân nhiệt, xà-phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch), chú ý đến các yếu tố liên quan người khuyết tật.

Tất cả trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động của nhà trường thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường; học sinh và cán bộ, giáo viên thực hiện việc đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường. Thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa, đón học sinh (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. Có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế bảo đảm theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường...

Quá trình học sinh học tập tại trường, có sáu tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch như: Bảo đảm tất cả học sinh, cán bộ, giáo viên được đo thân nhiệt trước khi vào lớp; bảo đảm giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc…

Mỗi tiêu chí có hai mức độ đánh giá là “đạt” và “không đạt”. Số tiêu chí “đạt” càng nhiều thì mức độ an toàn càng cao.

Trường học được đánh giá “đạt” từ 11 tiêu chí trở lên, trong đó phải có các tiêu chí về việc tất cả học sinh, cán bộ giáo viên thực hiện đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường, trong quá trình học tập tại trường, tiêu chí về vệ sinh khử trùng trường lớp, trang thiết bị đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (tiêu chí 4, 5, 10, 11) sẽ xếp loại là “Trường học an toàn”.

Trường học được đánh giá “đạt” từ 8 đến 10 tiêu chí, trong đó phải có các tiêu chí 4, 5, 10, 11, được xếp loại thực hiện khá, trường học an toàn, được phép hoạt động và cho học sinh đi học trở lại.

Các cơ sở giáo dục cần kiểm tra định kỳ để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí “không đạt”. Nếu cơ sở giáo dục đạt từ bảy tiêu chí trở xuống sẽ bị đánh giá là “Thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động”.

Bộ GD và ÐT cũng đề nghị các Sở GD và ÐT xây dựng các tiêu chí cụ thể gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, làm cơ sở đánh giá mức độ an toàn của nhà trường khi cho học sinh đi học trở lại…

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa

    Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa

    An toàn giao thông -
    Quỳnh Nhai có 10.500 ha mặt nước lòng hồ thủy điện Sơn La, với tổng chiều dài 62 km. Đây là tuyến đường thủy quan trọng, kết nối huyện Quỳnh Nhai với huyện Mường La và huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Các cơ quan chức năng đã triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn.
  • 'Vai trò của quân đội trong phổ biến giáo dục pháp luật

    Vai trò của quân đội trong phổ biến giáo dục pháp luật

    Pháp luật -
    Thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027” của Chính phủ (Đề án 1371) trên địa bàn tỉnh, tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
  • 'Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

    Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

    Khoa Giáo -
    Tỷ lệ học sinh đoạt giải các kỳ thi học sinh giỏi các cấp năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ học sinh khá, giỏi ngày càng tăng, là kết quả của huyện Sông Mã đạt được nhờ tập trung nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.
  • 'Khơi dậy niềm đam mê, cống hiến

    Khơi dậy niềm đam mê, cống hiến

    Định kỳ hai năm một lần, Liên hoan Phát thanh - Truyền hình tỉnh Sơn La đã trở thành hoạt động bổ ích dành cho những người làm báo hình trong tỉnh. Đây không chỉ là dịp gặp gỡ, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, mà còn là nơi vinh danh những tác phẩm xuất sắc, khơi dậy niềm đam mê, góp phần nâng cao chất lượng các chương trình trên các kênh sóng của STV.
  • 'Cựu chiến binh Tông Lạnh làm kinh tế giỏi

    Cựu chiến binh Tông Lạnh làm kinh tế giỏi

    Kinh tế -
    Hội CCB xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu có 380 hội viên, sinh hoạt tại 13 chi hội thôn, bản. Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, hội viên CCB đã tích cực phát triển kinh tế, giảm nghèo, vươn lên làm giàu, tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
  • 'Xóa bỏ thuế khoán để kinh doanh minh bạch

    Xóa bỏ thuế khoán để kinh doanh minh bạch

    Theo quy định tại Nghị định số 70/2025/NĐ-CP, các hộ và cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên sẽ bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và kết nối trực tiếp với cơ quan thuế từ ngày 1/6. Đây được xem là bước chuyển quan trọng, nhằm hiện đại hóa quản lý thuế, mở ra cơ hội phát triển mới cho khu vực kinh tế hộ gia đình.
  • 'Đảng bộ huyện Bắc Yên học tập và làm theo Bác

    Đảng bộ huyện Bắc Yên học tập và làm theo Bác

    Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Đảng bộ huyện Bắc Yên, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.