Làng Chếu cải tạo đất bạc màu

Xã Làng Chếu (Bắc Yên) có trên 1.000 ha đất sản xuất, trong đó có 400 ha đất sản xuất nông nghiệp bị bạc màu, tập trung chủ yếu ở các bản: Làng Chếu, Păng Khúa và Suối Lộng. Để khôi phục lại diện tích đất canh tác, xã Làng Chếu đã phối hợp với các ngành chức năng đưa ra nhiều giải pháp trống sói mòn, cải tạo nâng cao chất lượng diện tích đất sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng.

Người dân bản Làng Chếu, xã Làng Chếu (Bắc Yên) thu hoạch sơn tra.

Tìm hiểu được biết, trước đây diện tích đất bạc màu được người dân canh tác chủ yếu một vụ với các loại cây ngắn ngày, như: Dong riềng, sắn, ngô... năng suất chỉ bằng 1/4 so với trồng ở diện tích đất khác. Đơn cử như năng suất sắn đạt 3 tấn/ha; dong riềng 3,5 tấn/ha; ngô 2 tấn/ha. Để khôi phục sản xuất ở những diện tích đất bị bạc màu, canh tác được một vụ, xã đã chỉ đạo ban quản lý các bản chủ động rà soát, thống kê diện tích đất bạc màu của từng bản. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện khảo sát thực tế, đánh giá chất lượng đất để đưa ra các biện pháp cải tạo  cho từng khu vực, đồng thời khuyến cáo người dân đưa vào trồng các giống cây phù hợp. Hiện nay, xã đang hướng dẫn người dân cải tạo đất theo quy trình: Che phủ đất bằng cỏ, nhằm hạn chế việc đất bị thoát hơi nước, tạo điều kiện cho vi sinh vật trong đất phát triển. Khi đất đã có độ ẩm nhất định, hạn chế việc cuốc, xới đất để tránh mất nước do bốc hơi. Bước tiếp theo, thực hiện bón lót cho đất bằng phân chuồng đã ủ hoai mục để không ô nhiễm môi trường và gây hại cho cây trồng; sử dụng rơm rạ ủ làm phân hữu cơ vi sinh để bón lót trước khi trồng cây...

Đồng chí Hạng A Củ, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Năm 2018, xã có 5 ha đất bạc màu được người dân bản Suối Lộng, Trang Dua Hang cải tạo và chuyển đổi sang trồng cây ăn quả. Đến nay, cây đã cho thu lứa quả đầu tiên với sản lượng đạt trên 40 tấn/ha. Đây là nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền xã trong việc vận động người dân thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu sang phát triển sản xuất bền vững. Thành quả bước đầu tại hai bản Suối Lộng và Trang Dua Hang là động lực để xã tiếp tục vận động nhân dân cải tạo diện tích đất bạc màu, nhân dộng mô hình trồng cây ăn quả.

Bên cạnh đó, người dân các bản có diện tích đất bạc màu cũng đã phát huy tính chủ động trong việc tái cơ cấu sản xuất của xã, người dân ở các bản vùng thấp như Suối Lộng và Păng Khúa đang tập trung học hỏi kỹ thuật trồng cây ăn quả; bản Trang Dua Hang đăng ký trồng thử nghiệm 5 ha cây quế, dự kiến triển khai vào cuối năm 2020. Đối với các bản vùng cao Làng Chếu, Háng Cao đã trồng thêm một số loại rau vụ đông, lạc và khoai lang trên diện tích ruộng bậc thang thiếu nước và mở rộng diện tích trồng cây sơn tra.

Ông Phàng A Sáu, bản Háng Cao phấn khởi nói: Gia đình tôi có gần 3 ha đất bạc màu, trồng cây nông nghiệp năng suất rất thấp. Thực hiện chủ trương cải tạo đất bạc màu, đầu năm 2019, tôi đăng ký với xã tham gia lớp tập huấn hướng dẫn các phương pháp cải tạo đất. Sau đó, tôi đã tiến hành cải tạo 0,5 ha đất để trồng cây sơn tra, gần một năm qua nhận thấy cây trồng trên diện tích đất được cải tạo phát triển rất tốt. Thời gian tới, tôi và gia đình sẽ tiếp tục cải tạo gần 2,5 ha đất bạc màu còn lại để mở rộng trồng sơn tra và một số loại rau.

Bằng nhiều giải pháp, đến nay Làng Chếu đã cải tạo được gần 50 ha đất bạc màu để đưa vào tái sản xuất. Thời gian tới, xã tập trung tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục cải tạo diện tích đất bạc màu, đưa các loại cây trồng mới cho năng suất, giá trị kinh tế cao hơn vào sản xuất, giúp người dân nâng cao mức sống, giảm nhanh số hộ nghèo.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới