Lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước ở Bắc Yên

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Yên đã ra sức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và xem việc xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến gắn với phát hiện, biểu dương nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt là nhiệm vụ quan trọng nhằm cổ vũ phong trào thi đua yêu nước ngày càng phát triển, có sức lan tỏa sâu rộng.

Người dân xã Tà Xùa tham gia làm đường giao thông nông thôn.

             

Để triển khai phong trào thi đua yêu nước hiệu quả, huyện đã tổ chức phát động và vận động nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước theo chuyên đề, theo đợt gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh dưới nhiều hình thức. Nội dung phong trào thi đua luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, chương trình hành động, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra cũng như nhiệm vụ và hoạt động của các ngành, địa phương và trên từng lĩnh vực cụ thể. Hằng năm, UBND huyện phát động phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn; tổ chức ký giao ước thi đua cho các đơn vị, cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn; triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua như: “Sơn La chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2021, “Dân vận khéo” trong cơ quan Nhà nước giai đoạn 2016-2020 và các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, Kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh và 55 năm thành lập huyện... gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí cán bộ chủ chốt từ huyện đến cơ sở đã nêu cao tính tiền phong gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động; tích cực vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

             

Hưởng ứng các phong trào thi đua, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở. Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; Hội Phụ nữ huyện đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ với việc thực hiện phong trào “Phụ nữ Bắc Yên chung sức xây dựng nông thôn mới”; Hội Khuyến học huyện với phong trào “Xây dựng dòng họ, gia đình hiếu học”...

             

Nổi bật là phong trào thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” trên địa bàn huyện luôn được phát động rộng khắp. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 21 HTX nông nghiệp, trong đó, nhiều HTX thực hiện quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, ứng dụng công nghệ cao như: HTX nông nghiệp hữu cơ bản Cao Đa I, xã Phiêng Ban; HTX Đoàn Kết, tiểu khu 2, thị trấn Bắc Yên; HTX Sơn tra Nậm Lộng, xã Hang Chú... với trên 1.400 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Tiêu biểu, như: Mô hình trồng thảo quả của hội viên Giàng A Chu, bản Pa Cư Sáng A; mô hình trồng cây sơn tra của hội viên Giàng A Chinh, bản Nậm Lộng, xã Hang Chú; mô hình chăn nuôi bò sinh sản của hội viên Đinh Văn Khoán, bản Tăng, xã Chiềng Sại... cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (TTCN) có bước phát triển, đặc biệt là trong khai thác tài nguyên, khoáng sản và sản xuất, chế biến các sản phẩm đặc trưng của địa phương như: Chè Tà Xùa; rượu Hang Chú; rượu sơn tra, siro sơn tra... Năm 2020, giá trị sản xuất công nghiệp, TTCN duy trì mức tăng trưởng khá, ước đạt 1.585 tỷ đồng, tăng 624 tỷ đồng so với năm 2015. Tiềm năng du lịch trên địa bàn được quy hoạch, quảng bá, thu hút đầu tư và có bước phát triển mạnh, lượng du khách tăng cao, tổng doanh thu giai đoạn 2015-2020 ước đạt gần 83 tỷ đồng, tạo nhiều việc làm mới, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của huyện.

             

Bên cạnh đó, thực hiện phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, huyện đã tập trung huy động mọi nguồn lực, sự đồng lòng của nhân dân đóng góp để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Với tổng nguồn vốn đã huy động giai đoạn 2015-2020 khoảng 486 tỷ đồng, huyện đã đầu tư xây mới 334 công trình cơ sở hạ tầng; triển khai thực hiện 49 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và 15 dự án hỗ trợ thực hiện các tiêu chí giáo dục, văn hóa, môi trường; hoàn thành 695 tuyến/110,62 km đường giao thông nông thôn theo các nghị quyết của HĐND tỉnh. Đến nay, huyện có 2 xã là Mường Khoa và Phiêng Ban đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới còn 19,01%, giảm trên 20% so với cuối năm 2015.

             

Với khí thế thi đua sôi nổi, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Yên đã ra sức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Trong 5 năm qua, kinh tế của huyện Bắc Yên phát triển khá, đời sống người dân ngày càng cải thiện; nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc được vinh danh và phong tặng các danh hiệu thi đua. Những kết quả đã đạt được toàn diện trên các lĩnh vực là tiền đề, động lực để phong trào thi đua yêu nước tiếp tục lan tỏa sâu rộng, hiệu quả góp phần để huyện vùng cao Bắc Yên ngày một khởi sắc.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới