Điển hình nông dân làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn tỉnh có sức lan tỏa rộng khắp. Qua đó, đã xuất hiện nhiều gương nông dân làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương, tiêu biểu như gia đình ông Giàng A Chu, hội viên nông dân dân tộc Mông ở bản Pa Cư Sáng, xã Hang Chú (Bắc Yên), với mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc, cây dược liệu dưới tán rừng, thu mua nông sản và phát triển chăn nuôi đại gia súc.

Ông Giàng A Chu bên cánh rừng thảo quả của gia đình.

             

Đầu tháng 10, chúng tôi có dịp đến vùng cao Hang Chú tìm gặp ông Giàng A Chu. Sau khi thưởng thức ấm trà Tà Xùa nóng hổi trong ngôi nhà khang trang, ông Chu dẫn chúng tôi đi thăm rừng sơn tra 2 ha đang chuẩn bị cho thu hoạch, cây nào cũng sai trĩu quả, chín vàng rộm, thoang thoảng hương thơm dịu ngọt gần như mùi mật ong. Khoe với chúng tôi về thành quả kinh tế có được như ngày hôm nay, ông Chu nói: Trước đây, gia đình tôi cũng như bao hộ dân ở bản Pa Cư Sáng chủ yếu trồng và thu hoạch sơn tra theo cách tự nhiên, không chăm sóc, không cải tạo đất, nên năng suất, chất lượng quả thấp. Nhờ có Hội Nông dân và các doanh nghiệp, các nhà khoa học, giúp tôi được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng và chăm sóc cây trồng, vật nuôi và được đi tham quan, học tập nhiều kinh nghiệm hay để áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi, nên đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.

             

Hiện nay, gia đình ông Chu có 2 ha đất trồng lúa, đảm bảo lương thực cho gia đình và phục vụ chăn nuôi; 2 ha cây sơn tra, trong đó 1 ha đã cho thu hoạch, năng suất đạt 3 tấn/năm; 3 ha trồng thảo quả, trong đó 2,5 ha đã cho thu hoạch từ 6 - 6,5 tấn quả tươi, với mức giá bán trung bình 25.000 - 27.000  đồng/1kg. Ngoài việc phát triển cây sơn tra, cây dược liệu, gia đình ông còn chăn nuôi 12 con trâu, bò. Hằng năm, ông còn đứng ra làm đầu mối thu mua thảo quả cho bà con trong bản, trong xã để xuất bán cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Tổng thu nhập của gia đình ông đạt hơn 300 triệu đồng/năm.

             

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Chu luôn nhiệt tình chia sẻ, hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc cây trồng, chăn nuôi đại gia súc nhốt chuồng. Hằng năm, vào vụ thu hoạch sơn tra, thảo quả, gia đình ông còn thuê 10 lao động địa phương vận chuyển nông sản với mức tiền công 150.000 đồng/ngày/người. Đồng thời, tạo việc làm thường xuyên cho 3-5 lao động, thu nhập 3,5 triệu đồng/tháng để chăm sóc rừng sơn tra, thảo quả.

             

Với sự năng động, mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông Giàng A Chu nhiều lần được huyện Bắc Yên, Hội Nông dân tỉnh khen thưởng về thành tích làm kinh tế giỏi. Mô hình kinh tế của gia đình ông được bà con trong bản, trong xã học tập, làm theo, ông được công nhận là điển hình trong phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” cấp tỉnh giai đoạn 2015-2020.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới