“Xã học tập” Mường Khoa

4 năm liên tiếp được công nhận “Xã học tập”, Mường Khoa là một trong những xã đi đầu trong phong trào khuyến học của huyện Bắc Yên. Năm 2019, toàn xã có 1.049 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, 2 “Dòng họ học tập”, 8 “Bản học tập”, 4 “Đơn vị học tập”, tỷ lệ huy động trẻ đến trường theo độ tuổi quy định đạt 99%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các cấp đạt 100%. Từ năm 2015 đến nay, xã có 50 sinh viên đang theo học các trường đại học, chuyên nghiệp, dạy nghề, trung cấp, cao đẳng trong và ngoài tỉnh...

 

Một giờ học của thầy và trò Trường THCS Mường Khoa (Bắc Yên).

                 

Để đạt được kết quả trên, Hội Khuyến học xã đã làm tốt công tác tuyên truyền về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Hàng năm, Hội Khuyến học xã đã tổ chức cho các hộ, các dòng họ, đơn vị đăng ký danh hiệu học tập với phương châm nỗ lực phấn đấu, phát huy truyền thống hiếu học, học không chỉ để nâng cao kiến thức mà còn mở ra nhiều cơ hội để thoát nghèo. Cùng với đó, duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng, qua đó đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng.

                 

Ông Lừ Văn Dũng, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Mường Khoa, cho biết: Hội Khuyến học xã Mường Khoa hiện có 8 chi hội với 1.147 hội viên. Hằng năm, Hội đã vận động các tổ chức, đoàn thể, trường học và cán bộ, nhân dân đóng góp Quỹ khuyến học xã được hơn 30 triệu đồng/năm; các chi hội có nguồn quỹ từ 3 triệu đồng trở lên để khen thưởng, động viên những cá nhân, gia đình, dòng họ, đơn vị tiêu biểu về xây dựng xã hội học tập. Năm 2019, Hội đã trao 300 phần quà cho học sinh đạt học lực giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 11 triệu đồng; vận động các nhà hảo tâm tài trợ hơn 60 phần quà, gồm: Quần áo, đồ dùng học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các bản trong xã.

                 

Thông qua việc xây dựng và triển khai các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”... đã thu hút đông đảo nhân dân hưởng ứng, góp phần xây dựng xã hội học tập. Nhiều dòng họ trong xã có truyền thống hiếu học được biểu dương, tiêu biểu là dòng họ Lừ, ở bản Phúc đã được công nhận là dòng họ học tập. Ông Lừ Văn Hỏng, Trưởng dòng họ Lừ phấn khởi, khoe: Hằng năm, mỗi gia đình trong dòng họ thống nhất đóng góp 20.000 đồng để tổ chức gặp mặt trao thưởng khuyến học cho các cháu có thành tích học tập tốt. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền về truyền thống hiếu học của dòng họ; vận động các gia đình chăm lo việc học hành cho con cháu. Vì vậy, phong trào khuyến học khuyến tài của dòng họ Lừ luôn sôi nổi và được các cấp khen thưởng hàng năm.

                 

Với những kết quả đã đạt được, Hội Khuyến học xã Mường Khoa được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen về thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương.

Phạm Hoa
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới