Ngày 29/1/1991, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ban hành Quyết định số 25/CT lấy 27/3 hàng năm là Ngày Thể thao Việt Nam, nhằm thu hút mọi giới, mọi tầng lớp nhân dân rèn luyện thân thể và tổ chức các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao lành mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Đề cập lĩnh vực này, ông trung niên rất nghiêm túc:
- Nghị quyết Đại hội XII của Đảng chỉ rõ “Khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa, nghệ thuật, thể thao... để đào tạo nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe”. Cho thấy, thể thao đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đồng thời, khẳng định TDTT còn là ngành kinh tế tổng hợp, đóng góp tích cực phát triển kinh tế - xã hội. Nhu cầu hoạt động TDTT của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng dân cư, các doanh nghiệp, thành phần kinh tế ngày càng lớn, đòi hỏi đáp ứng việc tham gia cũng như hưởng thụ các giá trị của TDTT. Đương nhiên, công tác quản lý, điều hành hoạt động TDTT cũng cần đổi mới theo hướng chuyên nghiệp; đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong phát triển các dịch vụ TDTT...
Tích lũy khá nhiều kinh nghiệm, bác da ngăm ngăm đưa ra nhận định:
- Ngoài sự quan tâm, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước về TDTT, rất cần sự hiện diện của công tác xã hội hóa. Bởi trên thực tế, tỉnh ta đã tổ chức thành công nhiều giải TDTT truyền thống và thường niên; đồng thời, đăng cai nhiều giải đấu quy mô khu vực và toàn quốc, qua đó giới thiệu, quảng bá văn hóa, truyền thống, đất nước, con người Sơn La. Cũng thông qua xã hội hóa, các giải bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bơi lội, võ thuật... gắn với những thương hiệu nổi tiếng như Honda, Yamaha, Adidas, Nike, Tiger, Heineken... đã diễn ra trên địa bàn. Khi cúp, cờ mang tên doanh nghiệp thì hình ảnh, thương hiệu của họ sẽ được quảng bá, gắn tên trên pa-nô, áp-phích, thông tin trên phương tiện truyền thông. Song hiện tại, xã hội hóa hoạt động TDTT hiện còn gặp nhiều khó khăn, công tác định hướng, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa TDTT còn thiếu đồng bộ; còn ít doanh nghiệp chủ động quan tâm đến hoạt động TDTT...
Mang phong cách của một người trẻ, anh chàng nhỏ thó thực tế:
- Em nghĩ, một phần cực kỳ quan trọng nữa là phát triển TDTT học đường. Hầu như các trường học hiện giờ đều được đầu tư sân bãi, nhà đa năng, dụng cụ, phương tiện tập luyện... Không chỉ tổ chức các giải đấu, mà còn mở rộng mô hình liên kết đào tạo VĐV năng khiếu, thành tích cao, thể thao mũi nhọn. Đặc biệt, dành kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ giáo dục thể chất và các hoạt động thể thao trong nhà trường; duy trì, phát triển các môn võ cổ truyền, thể thao dân tộc... vừa phát triển thể lực, kỹ năng vận động cơ bản, vừa giáo dục nhân cách toàn diện, vừa phát hiện năng khiếu, đào tạo tài năng thể thao trong học sinh, sinh viên. Cũng nhờ rèn luyện, nâng cao thể lực, chúng ta đã thu hút các chuyên gia y tế, nhà khoa học TDTT vào cuộc, vượt qua nhiều đại dịch cỡ Mers, Sars, Zika, các dạng cúm A H1N1, H3N2... và bây giờ là COVID-19.
Vuốt ngược mái tóc bạc, ông trung niên nhấn mạnh thêm:
- Luật Thể dục thể thao càng tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ hoạt động thể dục thể thao, tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, tạo cơ chế, chính sách phù hợp, huy động mọi nguồn lực trong xã hội phát triển và hỗ trợ phát triển TDTT, đầu tư công nghệ thể thao... Bằng nguồn kinh phí của các địa phương, đơn vị và các tổ chức, cá nhân xây dựng sân vận động, nhà thể thao đa năng; thành lập các CLB yoga, võ thuật, thể dục thể hình, bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ bóng bàn, cầu lông..., phát triển những môn thể thao quần chúng như bóng chuyền hơi, cầu lông, bắn nỏ, ném còn... ở tất cả các thôn, bản, xã phường, thị trấn, vừa tập luyện nâng cao sức khỏe, vừa tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, lại khẳng định vị thế TDTT Sơn La trong nước, khu vực và quốc tế; đồng thời, gắn phát triển kinh tế với thể dục thể thao và ngược lại hoạt động thể thao thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; huy động tối đa các nguồn lực cho thể dục thể thao; tạo lập và phát triển thị trường thể thao, mở rộng hàng hóa, dịch vụ, chuỗi kinh doanh, phân phối sản phẩm thể thao... Không thể khác, các chú nhỉ?
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!