Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Tập trung rà soát, sắp xếp lại trường lớp phù hợp với thực tế

Trong những năm qua ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh luôn chú trọng công tác rà soát, sắp xếp hệ thống mạng lưới trường lớp, đảm bảo huy động tối đa học sinh trong độ tuổi đến trường, phù hợp với kế hoạch, quy hoạch phát triển giáo dục đến năm 2020.

Một giờ học của lớp mầm non tại Trường Mầm Non Chiềng Khoa, xã Chiềng Khoa (Vân Hồ)

Năm học 2016-2017, các đơn vị giáo dục tổ chức rà soát, sắp xếp lại trường lớp để phù hợp hơn với thực tế; tập trung bố trí lại lớp học tại các điểm trường nhỏ lẻ, chuyển học sinh về học tại trung tâm xã, cụm xã; mở rộng quy mô trường nội trú và bán trú. Kết quả là đã giảm 16 điểm có lớp học mầm non; 50 điểm có lớp học tiểu học. Tại các huyện, thành phố, đã hoàn thành việc sáp nhập và thành lập trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên; thành lập mới 4 trường mầm non, tiểu học. Toàn tỉnh có 269 trường mầm non, 298 trường tiểu học, 239 trường trung học cơ sở, 33 trường THPT. Kết quả, huy động 14,3% số trẻ trong độ tuổi ra nhà trẻ; 99,6% số trẻ 5 tuổi đi học mẫu giáo và huy động 99,7% số học sinh trong độ tuổi vào lớp 1, lớp 6; 77% số học sinh tốt nghiệp lớp 9, THCS vào lớp 10 THPT và bổ túc THPT. Toàn tỉnh có 12 trường PTDTNT, trong đó có 9 trường đạt chuẩn quốc gia. Số trường PTDTBT bậc tiểu học có 13 trường, trung học cơ sở có 41 trường; có 11 trường mầm non; 102 trường tiểu học, 120 trường THCS và 9 trường THPT tổ chức nấu ăn bán trú cho học sinh. Bên cạnh đó, hệ thống giáo dục ngoài công lập tiếp tục phát triển, toàn tỉnh đã có 11 trường mầm non, 1 trường tiểu học và 12 nhóm trẻ độc lập.

Việc tập trung rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp; bố trí đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên đã từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, tại một số xã địa bàn rộng, có các điểm trường lẻ quá xa trung tâm, việc sắp xếp chuyển học sinh về điểm trường trung tâm là khó khăn; nguyên nhân là do các gia đình không muốn cho con đi học xa; công tác bố trí và phục vụ ăn, ở bán trú cho học sinh tại điểm trường trung tâm còn thiếu thốn và chưa đáp ứng yêu cầu.

Để đảm bảo sự công bằng, thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa các vùng trong tỉnh, trên cơ sở quy hoạch phát triển giáo dục đến năm 2020, năm học mới 2017-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tập trung việc rà soát sắp xếp mạng lưới giáo dục mầm non, trường phổ thông theo hướng thiết thực phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Theo đó, các đơn vị trong ngành tập trung rà soát, bố trí lớp học tại các điểm lẻ phù hợp với địa bàn dân cư; các điểm trường trung tâm phấn đấu đảm bảo chuẩn các điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ để thực hiện quy hoạch. Phát triển trường mầm non ngoài công lập chất lượng cao ở Thành phố và trung tâm huyện; tăng cường mở các lớp trẻ tư thục ở những nơi có điều kiện. Quy hoạch các trường phổ thông theo hướng ưu tiên mở rộng diện tích đất đai xây dựng trường đạt chuẩn; rà soát, mở rộng trường phổ thông dân tộc bán trú tại các xã vùng sâu, vùng xa tạo điều kiện nhiều nhất cho học sinh được học tại các điểm trường trung tâm. Tiếp tục duy trì tổ chức nấu ăn bán trú tại 231 trường phổ thông và duy trì việc thí điểm về tổ chức nấu ăn bán trú ở 11 trường mầm non tại xã đặc biệt khó khăn của các huyện.

Tiếp tục thực hiện rà soát, hoàn thiện hệ thống trường, lớp học; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học; tập trung xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia; chăm lo đời sống cho học sinh các trường nội trú, bán trú là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới, đòi hỏi sự chỉ đạo sát sao của ngành giáo dục và đào tạo, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Huy Ngoan
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Cam ly vàng óng cao nguyên Mộc Châu

    Cam ly vàng óng cao nguyên Mộc Châu

    Du lịch -
    Những ngày đầu đông, nắng khẽ phủ lên những triền đồi của cao nguyên Mộc Châu, làm các vườn cam ly thêm phần rực rỡ. Mùa quả chín mang theo hơi ấm và nhịp sống tươi vui, thu hút đông đảo du khách đến tham quan và trải nghiệm.
  • 'Phòng “giặc lửa” từ xa ở Khu bảo tồn thiên nhiên Mường La

    Phòng “giặc lửa” từ xa ở Khu bảo tồn thiên nhiên Mường La

    Xã hội -
    Mặt trời ló rạng, cùng cán bộ Khu bảo tồn thiên nhiên Mường La và nhân dân bản Ít, xã Ngọc Chiến đi tuần tra rừng, phát đường băng cản lửa phòng, chống cháy rừng. Nhìn những cánh rừng xanh mướt chạy dọc dãy núi Sam Síp, chúng tôi cảm nhận rõ sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, người dân nơi đây để giữ những cánh rừng xanh.
  • 'Phấn đấu mục tiêu giảm tai nạn giao thông bền vững

    Phấn đấu mục tiêu giảm tai nạn giao thông bền vững

    An toàn giao thông -
    Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 116 vụ tai nạn giao thông, làm 94 người chết và 84 người bị thương, giảm 16 vụ, giảm 33 người bị thương so với cùng kỳ năm trước. Tỉnh ta thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông bền vững, góp phần kéo giảm tai nạn, an toàn thông suốt trên các tuyến đường.
  • 'Bồi đắp tình yêu văn hóa Việt cho lưu học sinh Lào

    Bồi đắp tình yêu văn hóa Việt cho lưu học sinh Lào

    Đối ngoại -
    Trường Cao đẳng Sơn La là một trong các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đang thực hiện nhiệm vụ hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh nước bạn Lào. Hoạt động giao lưu văn hóa, giáo dục lịch sử luôn được chú trọng, giúp các lưu học sinh Lào có cơ hội được tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa, miền đất, con người Sơn La, góp phần vun đắp thêm mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào.
  • 'Chú trọng giáo dục giới tính cho học sinh

    Chú trọng giáo dục giới tính cho học sinh

    Khoa Giáo -
    Giáo dục giới tính là một trong những nội dung quan trọng của giáo dục hiện đại. Tại tỉnh ta, hoạt động giáo dục giới tính được các nhà trường triển khai với nhiều giải pháp thiết thực, hướng đến việc trang bị cho học sinh những kiến thức về giới, sức khỏe sinh sản hay những thay đổi tâm sinh lý, góp phần hình thành cho học sinh thái độ sống tích cực, ngăn ngừa các hành vi lệch chuẩn.