Nâng cao trách nhiệm trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bám sát chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, những năm qua, các cấp, các ngành đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Giọng nữ
Đồng chí Nguyễn Thái Hưng, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp công dân.

Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực hiện việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên. Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra được chú trọng; qua đó, số vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài từng bước được giải quyết dứt điểm, số vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh cơ bản được giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh...

Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có thời điểm còn diễn biến phức tạp; có vụ việc tồn đọng, kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết dứt điểm. Một số cấp ủy, chính quyền cấp xã, phường, thị trấn chưa thực sự quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở. Chất lượng giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, sai sót về trình tự, thủ tục, thẩm quyền giải quyết. Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra ở cấp huyện về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, hiệu quả có mặt còn chưa cao.

Từ thực tiễn trên, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các cơ quan, đơn vị tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến, quán triệt kịp thời, đầy đủ các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nâng cao ý thức, trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của mỗi cơ quan, đơn vị. Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo thẩm quyền; giải quyết dứt điểm đơn thư mới phát sinh, tránh tình trạng công dân gửi đơn nhiều lần, vượt cấp dẫn đến kéo dài, phức tạp.

Thực hiện nghiêm việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị theo quy định; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân. Tăng cường, chủ động đối thoại trực tiếp với công dân; chú trọng nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở ngay từ khi phát sinh vụ việc, tránh tình trạng vụ việc không được giải quyết làm phát sinh đơn thư.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra về công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Chú trọng kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan hành chính nhà nước, thanh tra đột xuất đối với địa phương, đơn vị phát sinh nhiều đơn thư vượt cấp, để xảy ra khiếu kiện phức tạp. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc thực hiện không nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Làm tốt công tác phối hợp giữa cơ quan chức năng trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trong xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy, tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu xử lý, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Bố trí địa điểm tiếp công dân thuận lợi để người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; đầu tư phương tiện, điều kiện làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả phần mềm Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt; phê bình, nhắc nhở, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách; lấy hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư làm một trong những tiêu chí để đánh giá năng lực, kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Chú trọng sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; chủ động, kịp thời đối thoại với nhân dân, giải quyết thấu tình, đạt lý quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Minh Khánh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới