Nâng cao hiệu quả tiêu thụ, xuất khẩu nông sản

Nền kinh tế thế giới những năm gần đây trở nên khó khăn hơn khi xung đột quân sự xảy ra ở một số nước; lạm phát duy trì ở mức cao, nhất là ở châu Âu và Mỹ; xu hướng tăng lãi suất, thu hẹp chính sách tiền tệ, tài khóa ở nhiều quốc gia; dịch bệnh, thời tiết diễn biến bất thường ở nhiều châu lục... Trong bối cảnh đó, tỉnh ta cùng các tỉnh, thành phố trong cả nước triển khai quyết liệt, tích cực các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội tạo đà hoàn thành mục tiêu kinh tế - xã hội hàng năm và giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Là một trong những trung tâm trái cây lớn của cả nước, tỉnh ta có diện tích cây ăn quả và cây sơn tra năm 2022 đạt trên 83.000 ha, sản lượng khoảng 382.000 tấn. Với mục tiêu đảm bảo tiêu thụ hết nông sản cho người dân, duy trì ổn định thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp, HTX phát triển sản xuất kinh doanh, những năm qua, các ngành chức năng, các huyện, thành phố đã tăng cường công tác cung cấp thông tin, dự báo và phân tích thị trường tiêu thụ, xuất khẩu để kịp thời cung cấp cho các doanh nghiệp, HTX nhằm định hướng sản xuất, sản phẩm sản xuất ra đảm bảo tiêu chuẩn tiêu thụ, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá thông qua các hội nghị xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến, các tuần hàng trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm. Duy trì các điểm bán sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản an toàn. Tập trung kết nối tiêu thụ tại thị trường trong nước. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp chế biến, nhất là công nghiệp chế biến nông sản. Đôn đốc, hỗ trợ các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến thi công và hoàn thiện các nhà máy chế biến nông sản quy mô lớn trên địa bàn tỉnh.

Khuyến khích, hỗ trợ các hợp tác xã, hộ dân phát triển các mô hình sơ chế, chế biến các sản phẩm quả để tăng thời gian dự trữ, bảo quản, tăng giá trị sản phẩm và phong phú sản phẩm hoa quả chế biến của tỉnh. Triển khai hỗ trợ phát triển thương mại điện tử, như: Tổ chức tập huấn, đào tạo về thương mại điện tử và hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tham gia các sản thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước như Postmart, Alibaba.com, EC21.com, Agrimp.com... Xây dựng trang thông tin giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Sơn La; các video, hình ảnh, bài viết giới thiệu các sản phẩm nông sản của Sơn La để quảng bá, giới thiệu trên các nền tảng số, tập trung vào sản phẩm xoài và cà phê.

Để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông sản của tỉnh, tăng cường công tác phối hợp trong việc tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông sản cho nhân dân, các sở, ngành, các huyện, thành phố tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, HTX thực hiện các biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu. Tăng cường kết nối mở rộng thị trường xuất khẩu. Triển khai đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại, trọng tâm là các hoạt động xúc tiến thương mại theo hình thức trực tuyến, các nền tảng số. Trong đó, tập trung vào các sản phẩm xoài, nhãn, chè, cà phê.

Đẩy mạnh phát triển và ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh, trong đó tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tham gia các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước. Đẩy mạnh hoạt động của các nhà máy chế biến; hỗ trợ, khuyến khích các HTX, hộ dân đầu tư phát triển các kho bảo quản, kho lạnh, cơ sở chế biến có quy mô vừa và nhỏ để giảm sức ép cho việc tiêu thụ sản phẩm quả tươi... Đảm bảo thích ứng với điều kiện, yêu cầu xuất nhập khẩu mới của các nước trên thế giới.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới