Những năm qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được tỉnh Sơn La quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời với hình thức phong phú, đa dạng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo phù hợp với tình hình thực tế địa phương.
Công tác phối hợp giữa các cơ quan trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trong xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài được thực hiện chặt chẽ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra được quan tâm thực hiện, kịp thời phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Từ năm 2015 đến nay, các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã tổ chức tiếp hơn 7.600 cuộc định kỳ và đột xuất, với hơn 16.540 lượt công dân kiến nghị, phản ánh hơn 7.330 vụ việc. Nội dung kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến việc thực hiện chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án; chế độ, chính sách liên quan đến công tác di dân tái định cư Thủy điện Sơn La; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chế độ chính sách xã hội; việc khởi tố, xét xử, thi hành án.
Công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân, doanh nghiệp được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức hơn 1.750 cuộc tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp uỷ các cấp và hơn 2.790 cuộc tiếp xúc, đối thoại của Chủ tịch UBND các cấp, với hơn 7.180 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Các cơ quan, đơn vị đã tiếp hơn 6.120 cuộc với 8.700 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh về hơn 7.270 vụ việc. Kết quả, 100% các vụ việc đã được cấp cơ quan chức năng tiếp nhận, giải quyết theo quy định.
Bên cạnh kết quả đạt được, một số cấp ủy, chính quyền, địa phương cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn), cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, dẫn đến đơn thư vượt cấp; số lượng cuộc tiếp công dân theo quy định của một số bí thư cấp ủy còn thấp. Chất lượng giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo còn hạn chế. Có vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng từ nhiều năm chưa được xem xét, giải quyết dứt điểm. Việc thực hiện một số quyết định, kết luận về giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật còn chậm. Công tác phối hợp trong việc giải quyết một số đơn chưa chặt chẽ, hiệu quả còn thấp...
Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đầy đủ và thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.
Chú trọng sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, kịp thời đối thoại với nhân dân, giải quyết thấu tình, đạt lý quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân.
Rà soát, lựa chọn những vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm để tập trung giải quyết. Phát hiện, xử lý kịp thời, từ sớm, từ cơ sở những vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người để chủ động đối thoại, hòa giải từ cơ sở.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra chuyên đề về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan hành chính nhà nước, thanh tra đột xuất đối với địa phương, đơn vị phát sinh nhiều đơn thư vượt cấp, để xảy ra khiếu kiện phức tạp.
Tăng cường phối hợp giữa cơ quan chức năng trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trong phối hợp xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài. Chủ động phối hợp cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền, phát huy tốt vai trò của các cơ quan báo chí trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!