Lắng nghe, kịp thời giải quyết các kiến nghị của nhân dân

Những năm qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được tỉnh Sơn La quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời với hình thức phong phú, đa dạng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Giọng nữ

Công tác phối hợp giữa các cơ quan trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trong xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài được thực hiện chặt chẽ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra được quan tâm thực hiện, kịp thời phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Từ năm 2015 đến nay, các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã tổ chức tiếp hơn 7.600 cuộc định kỳ và đột xuất, với hơn 16.540 lượt công dân kiến nghị, phản ánh hơn 7.330 vụ việc. Nội dung kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến việc thực hiện chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án; chế độ, chính sách liên quan đến công tác di dân tái định cư Thủy điện Sơn La; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chế độ chính sách xã hội; việc khởi tố, xét xử, thi hành án.

Công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân, doanh nghiệp được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức hơn 1.750 cuộc tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp uỷ các cấp và hơn 2.790 cuộc tiếp xúc, đối thoại của Chủ tịch UBND các cấp, với hơn 7.180 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Các cơ quan, đơn vị đã tiếp hơn 6.120 cuộc với 8.700 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh về hơn 7.270 vụ việc. Kết quả, 100% các vụ việc đã được cấp cơ quan chức năng tiếp nhận, giải quyết theo quy định.

Bên cạnh kết quả đạt được, một số cấp ủy, chính quyền, địa phương cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn), cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, dẫn đến đơn thư vượt cấp; số lượng cuộc tiếp công dân theo quy định của một số bí thư cấp ủy còn thấp. Chất lượng giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo còn hạn chế. Có vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng từ nhiều năm chưa được xem xét, giải quyết dứt điểm. Việc thực hiện một số quyết định, kết luận về giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật còn chậm. Công tác phối hợp trong việc giải quyết một số đơn chưa chặt chẽ, hiệu quả còn thấp...

Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đầy đủ và thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.

Chú trọng sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, kịp thời đối thoại với nhân dân, giải quyết thấu tình, đạt lý quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân.

Rà soát, lựa chọn những vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm để tập trung giải quyết. Phát hiện, xử lý kịp thời, từ sớm, từ cơ sở những vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người để chủ động đối thoại, hòa giải từ cơ sở.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra chuyên đề về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan hành chính nhà nước, thanh tra đột xuất đối với địa phương, đơn vị phát sinh nhiều đơn thư vượt cấp, để xảy ra khiếu kiện phức tạp.

Tăng cường phối hợp giữa cơ quan chức năng trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trong phối hợp xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài. Chủ động phối hợp cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền, phát huy tốt vai trò của các cơ quan báo chí trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Lắng nghe, kịp thời giải quyết các kiến nghị của nhân dân

    Lắng nghe, kịp thời giải quyết các kiến nghị của nhân dân

    VẤN ĐỀ HÔM NAY -
    Những năm qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được tỉnh Sơn La quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời với hình thức phong phú, đa dạng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo phù hợp với tình hình thực tế địa phương.
  • 'Đảng bộ xã Chiềng Ly học và làm theo Bác

    Đảng bộ xã Chiềng Ly học và làm theo Bác

    Xây dựng Đảng -
    Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ xã Chiềng Ly, huyện Thuận Châu đã lựa chọn và triển khai hiệu quả nhiều khâu đột phá, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tại địa phương.
  • 'Mộc Châu chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

    Mộc Châu chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

    Xã hội -
    Mộc Châu có 15 xã, thị trấn, với 12 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 60,69% dân số. Từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, huyện đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống và sinh hoạt của nhân dân.
  • 'Thực hiện tiêu chí giáo dục trong xây dựng nông thôn mới

    Thực hiện tiêu chí giáo dục trong xây dựng nông thôn mới

    Nông thôn mới -
    Thực hiện tiêu chí về giáo dục trong Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, huyện Yên Châu đã tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, bổ sung đội ngũ cán bộ, giáo viên cho các trường, đảm bảo đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
  • 'Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững ở Sốp Cộp

    Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững ở Sốp Cộp

    Xã hội -
    Từ đầu năm đến nay, huyện Sốp Cộp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 30,23% năm 2023, xuống còn 25,93%; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm trên 4%.
  • 'Khai thác tiềm năng phát triển du lịch

    Khai thác tiềm năng phát triển du lịch

    Du lịch -
    Nằm trong Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, huyện Vân Hồ có tài nguyên du lịch thiên nhiên và tài nguyên du lịch văn hóa các dân tộc đa dạng, độc đáo, đã và đang được khai thác, trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách đến tham quan trải nghiệm.
  • 'Mở rộng nghề sinh vật cảnh

    Mở rộng nghề sinh vật cảnh

    Xã hội -
    Người xưa có câu “Nhất chữ, nhì tranh, tam sành, tứ kiểng”, ý nói chơi cây cảnh là một trong bốn thú vui tao nhã. Ngày nay, thú chơi cây cảnh, bon sai phát triển mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế, đóng góp tích cực trong việc giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
  • 'Bảo đảm an ninh trật tự từ cơ sở

    Bảo đảm an ninh trật tự từ cơ sở

    An ninh trật tự -
    Với địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi lòng hồ sông Đà, có 2 tuyến quốc lộ đi qua, Công an huyện Quỳnh Nhai luôn chủ động các phương án kiểm soát và phòng ngừa nguy cơ mất an ninh trật tự. Thường xuyên củng cố và phát huy hiệu quả các mô hình tự quản tại cộng đồng dân cư, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tại cơ sở giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.