Xây dựng thương hiệu nông sản địa phương

Cùng với việc duy trì và nâng cao chất lượng các mặt hàng nông sản, huyện Phù Yên chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm, tạo uy tín về chất lượng, từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ.

Giọng nữ
Du khách lựa chọn các sản phẩm OCOP của huyện Phù Yên.

Bà Đinh Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phù Yên, cho biết: Xây dựng thương hiệu cho nông sản của huyện là quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì của các hộ nông dân và đồng hành của địa phương. Huyện đang vận động nhân dân hướng đến sản xuất theo chuỗi, tham gia liên kết “4 nhà” (nhà nước - doanh nghiệp - nhà nông - nhà khoa học); định hướng khai thác thế mạnh của địa phương trong sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững; hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác tham gia các quy trình, chuỗi sản xuất sạch, an toàn. Bên cạnh đó, huyện tích cực đưa sản phẩm nông sản của huyện tham gia các hội chợ thương mại, trưng bày, giới thiệu tại các sự kiện lớn của tỉnh, tìm kiếm đối tác hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Từ năm 2021 đến nay, huyện Phù Yên hỗ trợ trên 400 tỷ đồng đầu tư phát triển nông nghiệp. Trong đó, tiền hỗ trợ xây dựng quy trình, hoàn thiện hồ sơ, đánh giá chất lượng nông sản chiếm 10-15% tổng nguồn vốn đã giải ngân. Đến nay, toàn huyện có 2 sản phẩm được cấp nhãn hiệu chứng nhận, gồm: Cam Phù Yên vào năm 2017 và gạo Phù Yên vào tháng 11/2023. Bên cạnh đó, huyện đã xây dựng thương hiệu quýt ở xã Mường Cơi; tỏi Gia Phù; chè Mường Do... Trong đó, sản phẩm quýt Nghĩa Hưng được UBND tỉnh đánh giá xếp hạng chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và được vinh danh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh.

Nông dân xã Mường Lang, huyện Phù Yên, trao đổi kinh nghiệm trồng cây ăn quả.

Ông Nguyễn Đức Cường, bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi, chia sẻ: Gia đình tôi có gần 7 ha trồng các loại cây cam V1, V2 và cam đường canh, toàn bộ diện tích đều áp dụng quy trình sản xuất VietGAP, có sổ ghi nhật ký quá trình chăm sóc; sản phẩm cam được dán tem truy xuất nguồn gốc. Cách làm này, tạo được sự tin tưởng cho khách hàng và khẳng định thương hiệu cam Phù Yên. Mỗi vụ quả, gia đình đều nhận được đơn đặt hàng lớn từ các thương lái và một số khách hàng ở các tỉnh miền xuôi, gần 500 tấn cam của gia đình đều tiêu thụ thuận lợi.

Đối với nhân dân các xã thuộc cánh đồng Mường Tấc đã quen với nghề trồng lúa bao năm nay, khi sản phẩm truyền thống của địa phương được chọn để xây dựng thương hiệu, bà con từng bước làm quen với cách thức sản xuất mới. Bà Cầm Thị Ngân, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Quang Huy, chia sẻ: HTX đã vận động các thành viên thực hiện nghiêm quy trình sản xuất lúa hữu cơ. Hiện nay, HTX thâm canh 100 ha lúa hữu cơ, mặc dù chưa thu hoạch nhưng đã có khách đặt hàng, không còn phải lo đầu ra.

Nông dân xã Quang Huy, huyện Phù Yên trồng lúa theo phương pháp hữu cơ.

Có thể thấy rằng, việc xây dựng thương hiệu nông sản, đã giúp nông dân huyện Phù Yên thay đổi tư duy sản xuất, từng bước tiếp cận với sản xuất hiện đại, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp, đưa nông sản Phù Yên có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh, giúp nông dân làm giàu trên quê hương.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Giải Bình Phước marathon - Trường Tươi Group lần thứ II thành công tốt đẹp

    Giải Bình Phước marathon - Trường Tươi Group lần thứ II thành công tốt đẹp

    Thể thao -
    Qua 2 ngày thi đấu, tranh tài quyết liệt ở 5 nội dung: 2km, 5km, 10km, 21km và 42km của gần 15.000 vận động viên (VĐV) trong nước và quốc tế, sáng 24-11, Giải Bình Phước marathon - Trường Tươi Group lần thứ II, năm 2024, do Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) chủ trì và phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Đồng Xoài, Tỉnh đoàn Bình Phước tổ chức, Tập đoàn Trường Tươi là nhà tài trợ chính của giải, đã diễn ra an toàn, thành công tốt đẹp.
  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 25/11/2024

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 25/11/2024

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sơn La, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa suy yếu và di chuyển dần ra phía Đông; khoảng đêm 25/11 được tăng cường mạnh. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có cường độ ít thay đổi. Thời tiết: Nhiều mây, không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, trời lạnh, vùng núi cao trời rét.
  • 'Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp huyện Sông Mã

    Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp huyện Sông Mã

    Huyện Sông Mã -
    Ngày 24/11, UBND huyện Sông Mã đã tổ chức Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp năm 2024, với sự tham dự của 28 doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, cơ sở đào tạo và hơn 1.500 người lao động, đoàn viên, thanh niên đến từ 19 xã, thị trấn, học sinh cuối cấp các trường THPT, THCS của huyện.
  • 'Festival Ninh Bình 2024 - Dòng chảy di sản: Hành trình trải nghiệm hấp dẫn, độc đáo

    Festival Ninh Bình 2024 - Dòng chảy di sản: Hành trình trải nghiệm hấp dẫn, độc đáo

    Emagazine -
    Trong 2 lần tổ chức, thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật với nhiều đổi mới, sáng tạo, Festival Ninh Bình đã mang lại cho người xem cách nhìn, cách tiếp cận khác về các di sản văn hóa truyền thống của dân tộc. Các hoạt động được tổ chức theo hướng mở, tăng tính tương tác với cộng đồng để người dân và du khách có thể trực tiếp xem và tham gia vào các hoạt động của Festival.
  • 'Son sắt tình đoàn kết Việt Nam – Lào

    Son sắt tình đoàn kết Việt Nam – Lào

    Đối ngoại -
    Ngày 24/11, Ban liên lạc quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào tỉnh Sơn La tổ chức kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào (30/10/1949 – 30/10/2024) và kỷ niệm 10 năm thành lập Ban liên lạc quân tình nguyện tỉnh Sơn La (2014 - 2024).