Quảng bá, bán hàng qua kênh thương mại điện tử

Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ thông qua các hoạt động thương mại điện tử là điểm nhấn của Sở Công Thương trong năm 2023. Việc phối hợp với các tiktoker tổ chức các phiên livestream quảng bá nông sản và hỗ trợ các HTX, hộ kinh doanh quảng bá trên các kênh mạng xã hội bán sản phẩm đã góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, đặc sản của tỉnh.

Năm qua, Sở tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức Hội nghị “Định hướng phát triển thương mại điện tử bền vững tỉnh Sơn La”. Bà Đỗ Thị Bích Châu, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Tại sự kiện Tuần lễ Mận Sơn La tại xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, Sở Công Thương đã phối hợp với Accesstrade Việt Nam quảng bá, tạo độ phủ mận Phiêng Khoài trên Tiktok. Đây cũng là chương trình đầu tiên trên nền tảng Tiktok bán sản phẩm tươi. Các KOCs của Accesstrade đã tổ chức các phiên livestream trên tài khoản mạng xã hội của mình, thu hút gần 1 triệu lượt theo dõi và quan tâm trên nền tảng Tiktok, tổng sản lượng tiêu thụ mận hậu Sơn La từ các phiên livestream của đội ngũ Accesstrade đạt 12 tấn, với tổng số 5,8 triệu lượt xem sản phẩm, vượt chỉ tiêu 20%, mận hậu đặc sản Sơn La được đông đảo khách hàng ở nhiều tỉnh thành trong cả nước biết đến.

Sở Công Thương phối hợp với Accesstrade Việt Nam hướng dẫn nông dân xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, quảng bá mận trên Tiktok.

Với sự hỗ trợ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thương mại điện tử, Sở Công Thương không chỉ dừng lại phối hợp tổ chức việc tập huấn thương mại điện tử đơn thuần mà đã chủ động phối hợp Accesstrade.vn (đơn vị cung cấp các giải pháp bán hàng qua mạng xã hội) mời các Tiktoker, KOC trực tiếp hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” cho các HTX, hộ kinh doanh các kỹ năng livestream, chỉnh sửa, hậu kỳ video, lồng tiếng, phụ đề, để thu hút người xem, quảng bá, bán hàng trên kênh mạng xã hội TikTok, Facebook. Ngày càng nhiều HTX, nông dân tiếp cận được công nghệ, tổ chức livestream tại vườn, bán nông sản tươi khá hiệu quả.

Sở Công Thương đã hỗ trợ 42 doanh nghiệp, HTX và 52 sản phẩm nông sản tiêu biểu lên Trang thông tin doanh nghiệp và nông sản tỉnh Sơn La (https://agritradepage.vn/), thu hút hơn 4.500 lượt truy cập. Hỗ trợ 6 doanh nghiệp, hợp tác xã, với 75 sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu đưa lên sàn Alibaba.com; Agrim; EC 21. Sở Công Thương đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương rà soát các đơn vị có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Đến nay có 41 sản phẩm của tỉnh Sơn La được đăng tải lên sàn thương mại điện tử hợp nhất https://sanviet.vn/ và sàn nhánh Sơn La http://sonla.sanviet.vn/.

Đồng thời, phối hợp với Hiệp hội Thương mại Việt Nam, UBND huyện Mộc Châu tổ chức Hội nghị tập huấn và khảo sát về thanh toán không dùng tiền mặt tại huyện Mộc Châu, tạo tiền đề để hỗ trợ chuyển đổi số trong hoạt động thanh toán cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh, người dân trên địa bàn huyện Mộc Châu; tổ chức ra mắt và nhân rộng “Chương trình tuyến phố, chợ, điểm du lịch thanh toán không tiền mặt” trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Hợp tác xã Noọng Piêu, xã Phiêng Khoài đã tổ chức livestream, quay video và phát trực tiếp trên mạng xã hội trên tài khoản mạng xã hội TikTok của HTX, chỉ sau 30 phút livestream, Hợp tác xã đã chốt được hơn 200 đơn hàng, bán được hơn 1 tấn mận hậu.

Chị Bùi Phương Thanh, Giám đốc HTX, hào hứng kể: Khi tài khoản mạng xã hội TikTok của HTX quay phát trực tiếp lên mạng hình ảnh những trái mận chín đỏ trong khu vườn hơn 50 ha, nhiều khách hàng đã đặt mua ở bình luận. Sau khi livestream trên TikTok, video còn được đăng trên trang Facebook (fanpage), được hàng ngàn người xem. Nhờ đó, mận Phiêng Khoài được khách hàng nhiều nơi biết đến, vụ mận năm nay HTX bán được hơn 50 tấn quả. HTX tiến tới xây dựng kênh “Nông sản Sơn La” trên TikTok để bán các sản phẩm OCOP, như xoài, lê, mận, khoai sọ…

Bắt nhịp kinh tế số, các sở ngành chuyên môn, các doanh nghiệp, các HTX, hộ kinh doanh ngày càng chủ động đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, từng bước đưa hoạt động thương mại điện tử của tỉnh hội nhập  trong nước và quốc tế.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới