Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Nhãn hiệu chứng nhận “Cá sông Đà Sơn La”

Nhiệm vụ khoa học xây dựng mô hình khai thác hiệu quả nhãn hiệu chứng nhận “Cá sông Đà Sơn La” vừa được Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh đánh giá đạt loại khá. Đây là cơ sở thực tiễn và bài học kinh nghiệm để các tổ chức, cá nhân tiếp tục khai thác nhãn hiệu cộng đồng cho sản phẩm cá sông Đà nói riêng và các sản phẩm đã được xây dựng nhãn hiệu của tỉnh Sơn La nói chung.

Giọng nữ

Công trình thủy điện Sơn La hoàn thành, đã tạo ra diện tích mặt nước lòng hồ sông Đà rộng khoảng 25.000 ha. Khai thác lợi thế này, các huyện Quỳnh Nhai, Mường La, Thuận Châu đã đẩy mạnh phát triển nuôi cá lồng thương phẩm. Cùng với đó, các sở, ngành, địa phương đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cá nuôi trên lòng hồ sông Đà. Năm 2018, Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu “Cá sông Đà Sơn La” cho tỉnh Sơn La. Sản phẩm bảo hộ gồm 7 loại cá, gồm: Chép, trắm đen, trắm cỏ, lăng, nheo, rô phi, diêu hồng. Khu vực địa lý tương ứng với sản phẩm được bảo hộ gồm 18 xã, thị trấn; trong đó, có 9 xã huyện Quỳnh Nhai, 2 xã huyện Thuận Châu, 7 xã, thị trấn của huyện Mường La. Nhãn hiệu được bảo hộ là công cụ tốt để giúp bảo vệ danh tiếng, uy tín cho sản phẩm cá được nuôi và đánh bắt trên khu vực vùng hồ Thủy điện Sơn La.

Nhóm thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về sử dụng nhãn hiệu chứng nhận tại HTX thủy sản An Bình, xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai.

Ngay sau khi được cấp văn bằng bảo hộ, Sở Khoa học và Công nghệ đã tiến hành trao quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Cá sông Đà Sơn La” cho 13 tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, thực trạng khai thác nhãn hiệu chứng nhận này sau khi được bảo hộ còn gặp nhiều khó khăn, một số HTX đã được trao quyền sử dụng đã dừng hoạt động, các HTX còn hoạt động nhưng khai thác chưa hiệu quả; một số HTX có nhu cầu chưa được trao quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận; chuỗi cung ứng cá sông Đà Sơn La mang nhãn hiệu chứng nhận vận hành chưa ổn định, chưa khai thác thương mại sản phẩm…

Trước thực tế đó, năm 2022, tỉnh Sơn La đã triển khai nhiệm vụ xây dựng mô hình khai thác hiệu quả nhãn hiệu chứng nhận “Cá sông Đà Sơn La” phục vụ xây dựng nông thôn mới, thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030; nhiệm vụ do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống Nông nghiệp, thuộc Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Việt Nam chủ trì; Thạc sĩ Bùi Quang Duẩn, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hệ thống nông nghiệp, là chủ nhiệm nhiệm vụ.

Cán bộ thực hiện nhiệm vụ trao đổi về việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận tại HTX thủy sản Hồ Quỳnh, xã Chiềng Ơn, huyện Quỳnh Nhai.

Quá trình triển khai nhiệm vụ, nhóm thực hiện đã tổ chức các hoạt động điều tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng khai thác nhãn hiệu chứng nhận “Cá sông Đà Sơn La”. Trong đó, xác định được các khó khăn và đề xuất được nhiều giải pháp phát triển, như: Dịch vụ đầu vào cho sản xuất, giải pháp về tổ chức sản xuất nhằm củng cố năng lực các HTX, xây dựng kế hoạch sản xuất, quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc, sản xuất gắn với đảm bảo môi trường; giải pháp xúc tiến thương mại và kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các chủ thể HTX.

Thạc sĩ Bùi Quang Duẩn, Chủ nhiệm nhiệm vụ, chia sẻ: Từ khi bắt đầu triển khai đến nay, thông qua các hoạt động của nhiệm vụ, chúng tôi đã hỗ trợ, cung cấp các kiến thức về xây dựng và phát triển thị trường cho sản phẩm kết nối các kênh tiêu thụ. Ngoài ra, chúng tôi cùng các HTX tổ chức kế hoạch sản xuất để đưa các sản phẩm cá có lợi thế nhất của vùng lòng hồ sông Đà đến với thị trường trong nước.

Đến nay, nhóm thực hiện nhiệm vụ đã xây dựng thành công mô hình khai thác nhãn hiệu chứng nhận “Cá sông Đà Sơn La”, thông qua việc trao quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cho 5 HTX nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện đủ điều kiện; trong đó lựa chọn được 3 HTX tại huyện Quỳnh Nhai tham gia mô hình gồm: HTX thủy sản Hồ Quỳnh, xã Chiềng Ơn; HTX thủy sản xã Chiềng Khoang và HTX thủy sản An Bình, xã Chiềng Bằng.

Mô hình nuôi cá lồng của HTX thủy sản An Bình, xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai.

Ông Lò Văn An, Giám đốc HTX thủy sản An Bình, xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai, cho biết: HTX được nhóm thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn triển khai các hoạt động tư vấn khai thác nhãn hiệu chứng nhận, như áp dụng các văn bản quản lý, kiểm soát chất lượng sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận, xây dựng cơ sở dữ liệu chủng loại, sản lượng, thời vụ thu hoạch để thiết lập kênh cung cấp thông tin cho đối tác tiêu thụ; sử dụng tem truy xuất thông tin sản phẩm; xây dựng, kết nối kênh thương mại, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho thành viên HTX, đây là cơ sở quan trọng để HTX nâng cao hiệu quả từ nghề nuôi cá lồng.

Bà Điêu Quỳnh Nga, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai, cho biết: Việc phát huy hiệu quả nhãn hiệu chứng nhận cá sông Đà trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai nói chung và đối với xã Chiềng Bằng nói riêng sẽ tạo thuận lợi để nghề nuôi cá lồng trên địa bàn xã ngày càng phát triển. Đồng thời, tạo điều kiện, cơ hội cho sản phẩm cá sông Đà của các HTX trên địa bàn xã mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chú trọng quảng bá thương hiệu, nhóm triển khai nhiệm vụ đã xây dựng trang Fanpage Facebook quảng bá nhãn hiệu với nội dung và hình thức phong phú, hấp dẫn; thiết kế và in 60.0000 tem truy xuất thông tin sản phẩm, 300 cuốn cẩm nang giới thiệu về HTX và sản phẩm, 1.500 tờ rơi giới thiệu về quy trình kỹ thuật nuôi cá. Đến nay, các sản phẩm đã được bàn giao cho các HTX sử dụng phục vụ kết nối các kênh tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng sản phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc; quảng bá, giới thiệu và hỗ trợ kết nối kênh tiêu thụ cho sản phẩm.

Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh họp xét, đánh giá nghiệm thu nhiệm vụ xây dựng mô hình khai thác hiệu quả nhãn hiệu chứng nhận “Cá sông Đà Sơn La” phục vụ xây dựng nông thôn mới.

Xây dựng thành công mô hình khai thác nhãn hiệu chứng nhận “Cá sông Đà Sơn La” đã giúp các chủ thể là HTX tham gia mô hình kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao uy tín và khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Cung cấp cơ sở thực tiễn và bài học kinh nghiệm để các tổ chức, cá nhân tiếp tục khai thác nhãn hiệu cộng đồng một cách hiệu quả giúp cho các sản phẩm nông nghiệp làm ra có được chỗ đứng và mở rộng thị trường.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Mường La bứt phá phát triển

    Mường La bứt phá phát triển

    Kinh tế -
    Khi nắng thu trải vàng trên lòng hồ thủy điện, Mường La cũng mang trên mình gam màu mới, niềm tin mới. Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp, mở ra hành trình mới với ba khâu đột phá, khơi dậy khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc, hướng tới mục tiêu đưa Mường La trở thành xã phát triển của tỉnh.
  • 'Chuyển hóa địa bàn, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân

    Chuyển hóa địa bàn, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân

    An ninh trật tự -
    Năm 2024, Suối Tọ là xã trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội cần tập trung chuyển hóa. Cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội ra khỏi địa bàn, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân.
  • 'Phát triển phong trào văn nghệ quần chúng

    Phát triển phong trào văn nghệ quần chúng

    Văn hóa - Xã hội -
    Xuân Nha hiện có 17 bản, với 4 dân tộc anh em Thái, Mường, Mông, Kinh cùng sinh sống. Hoạt động văn nghệ quần chúng là “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong đời sống của đồng bào dân tộc, các đội văn nghệ thường xuyên luyện tập, biểu diễn, góp phần gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
  • 'Ổn định nền nếp học tập trong năm học mới

    Ổn định nền nếp học tập trong năm học mới

    Khoa Giáo -
    Năm học 2025-2026, toàn tỉnh có 609 cơ sở giáo dục, với gần 380.000 học sinh. Sau hơn 1 tuần, công tác dạy và học tại các trường đã đi vào nền nếp; có 70% trường học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực” được triển khai đồng loạt, tạo nên không khí sôi nổi ngay từ đầu năm học.
  • 'Tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương

    Tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương

    Kinh tế -
    Tập trung khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy sản; chăn nuôi đại gia súc gia cầm thành hàng hóa; trồng chăm sóc, khoanh khoán bảo vệ rừng, trồng rừng sản xuất; phát triển diện tích cây dược liệu, là một trong 2 khâu đột phá của Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Mường Chiên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đang tập trung các giải pháp cụ thể để “đánh thức” tiềm năng, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân.
  • 'Phát huy vai trò kết nối, giới thiệu việc làm

    Phát huy vai trò kết nối, giới thiệu việc làm

    Xã hội -
    Giúp người lao động có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, trực thuộc Sở Nội vụ, đã chú trọng đổi mới hoạt động tư vấn việc làm, nắm bắt thông tin tuyển dụng, đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động, tăng cường chia sẻ thông tin, cung ứng nguồn lao động.
  • 'Bảo đảm đời sống cho công nhân

    Bảo đảm đời sống cho công nhân

    Xã hội -
    Xí nghiệp Giầy Phù Yên, Công ty CP Giầy Ngọc Hà, có trên 3.000 lao động làm việc tại 3 cơ sở sản xuất, trong đó, 2 cơ sở ở xã Phù Yên và 1 cơ sở ở xã Mường Cơi. Cùng với tập trung phát triển sản xuất, Xí nghiệp chú trọng đảm bảo an toàn lao động, các quyền lợi và nâng cao đời sống cho công nhân.
  • 'Doanh nghiệp Sơn La học và làm theo Bác

    Doanh nghiệp Sơn La học và làm theo Bác

    Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, cộng đồng doanh nghiệp Sơn La đã gắn việc học tập và làm theo Bác với phong trào thi đua lao động giỏi, sản xuất, kinh doanh hiệu quả và trách nhiệm xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.