Thu hút đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại là một trong những hoạt động luôn được tỉnh Sơn La quan tâm chú trọng. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư tại các địa phương; tuyên truyền quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và kết nối đầu tư theo chiều sâu với các tỉnh, thành phố trong cả nước và quốc tế.
Kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, du lịch, đầu tư. Các hoạt động xúc tiến diễn ra sôi động, đa dạng với nhiều sự kiện, thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, HTX góp phần thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản và doanh thu du lịch.
Bà Lê Thị Hồng Anh, Giám đốc Trung tâm, cho biết: Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2024, Trung tâm xây dựng kế hoạch chi tiết các hoạt động; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh các giải pháp huy động nguồn lực xã hội thực hiện; phối hợp mời các doanh nghiệp, HTX lựa chọn các sản phẩm, mặt hàng đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia các chương trình sự kiện, hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch trong và ngoài tỉnh theo hướng lồng ghép, tiết kiệm nguồn ngân sách nhưng vẫn hiệu quả. Cùng với đó, tham mưu với UBND tỉnh thành lập các đoàn công tác đến các tỉnh, thành phố triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và kết nối giao thương.
Một trong những hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản tiêu biểu được thực hiện đầu năm 2024, là Đoàn công tác của tỉnh ta đã làm việc với Công ty cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp Wincommerce và Tập đoàn Central Retail về thỏa thuận hợp tác tiêu thụ nông sản tỉnh Sơn La giai đoạn 2024-2026.
Bà Nguyễn Thị Phương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp Wincommerce, cho biết: Hiện nay, WinCommerce có 131 siêu thị WinMart và hơn 3.500 cửa hàng WinMart+/WIN tại 62 tỉnh, thành phố. Tỉnh Sơn La có 12 mặt hàng trái cây, 8 mặt hàng rau củ bán tại hệ thống các siêu thị, được khách hàng đánh giá cao. Công ty mong muốn, tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp, HTX nâng cao chất lượng, mẫu mã nông sản, đưa thêm nhiều mặt hàng nông sản Sơn La vào hệ thống siêu thị toàn quốc.
Là địa phương có diện tích mận hậu đứng đầu cả nước với 13.000 ha, Sơn La được Saigon Co.op lựa chọn là đơn vị hợp tác lâu dài trong việc đưa sản phẩm mận hậu vào kinh doanh trên toàn hệ thống bán lẻ. Tại huyện Mộc Châu, UBND tỉnh Sơn La vừa phối hợp với Liên hiệp HTX Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức Lễ khởi hành đưa Mận hậu Sơn La vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op trên toàn quốc.
Ông Võ Trần Ngọc, Giám đốc kinh doanh Saigon Co.op, thông tin: Hiện nay, Saigon Co.op có 800 điểm bán hàng tại 43/63 tỉnh, thành. Năm 2024, Saigon Co.op dự kiến tiêu thụ 100 tấn mận hậu Sơn La được thu hoạch từ huyện Mộc Châu, Yên Châu đưa vào bán tại 130 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra. Dịp này, Saigon Co.op sẽ xây dựng những chương trình khuyến mãi dành riêng cho mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La như: Lễ hội trái cây, tiêu dùng xanh… nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, đưa thương hiệu mận hậu Sơn La đến nhiều khách hàng trong và ngoài nước biết đến.
Đa dạng hình thức xúc tiến du lịch
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh phối hợp cung cấp danh sách, thông tin du lịch, các điểm đến đẹp, đặc sắc tại địa phương, tích hợp vào ứng dụng Map 3D/360 Thành phố Hồ Chí Minh phục vụ chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước. Xây dựng và ban hành kế hoạch tham gia trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm du lịch tại Ngày hội Du lịch Văn hóa Sơn La - Hủa Phăn năm 2024; Lễ hội văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế - Hà Giang lần thứ I; ban hành kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện tham gia gian hàng tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội năm 2024…
Bên cạnh đó, Trung tâm phối hợp với huyện Mộc Châu và các đơn vị thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ 4.0 vào các hoạt động phát triển du lịch, như: Số hóa một số khu, điểm du lịch, tour Mộc Châu vào bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360; ra mắt “Phần mềm ứng dụng du lịch thông minh huyện Mộc Châu”; gắn 10 biển quét mã QR phục vụ nghe, xem thuyết minh tự động về điểm di tích Đồn Mộc Lỵ và Khu lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến; tạo lập, quảng bá trên trang fanpage “Mộc Châu - Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới”, nền tảng tiktok và các trang mạng xã hội của nhóm quảng bá du lịch Mộc Châu...
Ngoài ra, Trung tâm triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình liên kết phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh; liên kết hợp tác với thành phố Đà Nẵng, Hải Phòng, tỉnh Hưng Yên và Lào Cai nhằm truyền thông, xúc tiến, quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, xây dựng các sản phẩm du lịch mới.
Ông Nguyễn Đạo Dũng, Trưởng Phòng Quản lý lữ hành, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, cho biết: Cả nước có 8 khu du lịch quốc gia được công nhận, trong đó Khu du lịch quốc gia Mộc Châu thực sự là động lực thúc đẩy tăng trưởng, là hình ảnh, thương hiệu, phát triển du lịch bền vững và hội nhập. Sơn La cần nghiên cứu xây dựng hệ thống các điểm du lịch vệ tinh; xây dựng tuyến du lịch liên quốc gia Mộc Châu - Lào; Hà Giang - Hà Nội - Mộc Châu - Thái Lan; tuyến du lịch liên vùng Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên -Lai Châu). Đặc biệt, nghiên cứu xây dựng tuyến du lịch điểm nhấn; khai thác tiềm năng du lịch sông nước dọc sông Đà; cải tạo và nâng cấp hệ thống giao thông.
Phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh
Để làm tốt công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của tỉnh, đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: UBND tỉnh chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; xây dựng, triển khai in ấn các tài liệu xúc tiến đầu tư; tham mưu thành lập đoàn công tác của tỉnh làm việc với đại sứ quán các nước, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư; mời các doanh nghiệp, HTX tham gia chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa, hội chợ triển lãm công thương - OCOP...
Thời điểm này, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đang chuẩn bị tốt cho việc khai trương điểm trưng bày, quảng bá, giới thiệu nông sản tỉnh Sơn La tại hệ thống phân phối của Saigon Co.op trong 2 ngày (25 và 26/5) được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tiếp đó, chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn đơn vị cung cấp, chuẩn bị 1.000 tấn quả mận hậu Ruby; phối hợp với các HTX được lựa chọn, đóng hộp, vận chuyển về Công ty cổ phần xuất ăn hàng không Nội Bài. Phối hợp tham gia sự kiện tổ chức, giới thiệu, quảng bá mận hậu trên các chuyến bay nội địa và quốc tế của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam; kết nối, tổ chức các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nhãn, xoài và các loại cây ăn trái theo mùa gắn với quảng bá du lịch trải nghiệm, hái quả.
Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp theo kế hoạch cụ thể, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đã góp phần quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản an toàn Sơn La; thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp tiềm năng tới tìm hiểu, đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại, thúc đẩy nông nghiệp, du lịch phát triển bền vững.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!