Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Từng bước cụ thể hóa các quy định về dạy thêm, học thêm

Sau khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực (từ ngày 14/2/2025), các tỉnh, thành phố trên cả nước đang từng bước cụ thể hóa các quy định về dạy thêm, học thêm nhằm giải quyết những khó khăn, bất cập, bảo đảm các hoạt động giáo dục hiệu quả. Việc dừng dạy thêm, học thêm cần thực hiện song song với tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức, kỹ năng cho học sinh cuối cấp, học sinh chưa đáp ứng được yêu cầu, một cách phù hợp.

Giọng nữ
Học sinh lớp 9 Trường THCS Tân Phú, tỉnh Phú Thọ tích cực ôn luyện kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025. (Ảnh HIỀN MAI)
Học sinh lớp 9 Trường THCS Tân Phú, tỉnh Phú Thọ tích cực ôn luyện kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025. (Ảnh HIỀN MAI)

Hà Nội hiện có quy mô hơn 2.900 cơ sở giáo dục với 2,3 triệu học sinh và gần 130 nghìn nhà giáo. Để bảo đảm việc tổ chức dạy thêm, học thêm diễn ra minh bạch, phù hợp với quy định, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản gửi các đơn vị, nhà trường phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh; tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao năng lực, trách nhiệm của nhà giáo nhằm phát huy năng lực tự học của học sinh. Đồng thời, đẩy mạnh việc đổi mới kiểm tra, đánh giá sao cho phù hợp với nội dung, yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để bảo đảm học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trần Thế Cương cho biết: Đơn vị đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm trình UBND thành phố ban hành với những nội dung cụ thể nhằm đưa dạy thêm, học thêm vào nền nếp, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm. Ngành Giáo dục Hà Nội cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm. Về việc tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đang đề nghị các cấp thẩm quyền, HĐND thành phố ban hành nghị quyết hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng cho học sinh ôn tập.

Tại tỉnh Ninh Bình, ngoài các yêu cầu chung, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh yêu cầu giáo viên dành thời gian cho công tác tự học, tự bồi dưỡng, tham gia tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, phấn đấu hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được nhà trường giao. Các trường học phải lập danh sách giáo viên tham gia dạy thêm ngoài nhà trường bao gồm: Họ tên giáo viên, môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm, báo cáo về cơ quan quản lý giáo dục cấp trên theo hai đợt, đợt một trước ngày 25/2 và đợt hai trước ngày 31/5.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng vừa thành lập ba đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành quy định về dạy thêm, học thêm tại một số cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố trong khoảng thời gian từ ngày 14 đến 28/2. Trưởng đoàn kiểm tra có trách nhiệm tổ chức kiểm tra đột xuất các trường thuộc quận, huyện địa bàn được giao, phân công nhiệm vụ cho các thành viên để hoàn thành nhiệm vụ. Không chỉ Hà Nội, Ninh Bình, Hải Phòng, hàng loạt Sở Giáo dục và Đào tạo khác cũng đã ban hành công văn chỉ đạo về triển khai thực hiện Thông tư 29 gắn với thực tiễn của mỗi địa phương, trường học vừa bảo đảm thực hiện hiệu quả các quy định của Thông tư 29, vừa tạo thuận lợi để các trường thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Thúy, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Tân Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết: Ngay khi quy định của Thông tư 29 có hiệu lực và hướng dẫn của sở cũng như Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, nhà trường đã triển khai các bước để thực hiện nghiêm các quy định về dạy thêm, học thêm. Bên cạnh đó, các hoạt động bảo đảm chất lượng dạy và học cũng được triển khai các bước để có thể ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh. Điểm đáng chú ý là năm học 2024-2025 này, nhà trường có 174 học sinh lớp 9, đây là nhóm học sinh cần được quan tâm đặc biệt do chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Trước mắt, trường cử giáo viên hướng dẫn các em phương pháp tự học, tự nghiên cứu, ôn tập, đồng thời giao đề ôn luyện để củng cố kiến thức; tổ chức ôn tập hai môn Toán, Ngữ Văn với 2 tiết/tuần, bảo đảm học sinh được hệ thống lại kiến thức một cách bài bản và hiệu quả theo đúng các quy định của Thông tư 29.

Cùng với sự triển khai tích cực của các cơ quan quản lý, cơ sở giáo dục, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng để thực hiện đúng các quy định về dạy thêm, học thêm cũng cần có sự đồng hành của các bậc cha mẹ, nhất là cần yên tâm về chất lượng dạy học tại nhà trường, tránh tâm lý lo lắng rằng con không đi học thêm sẽ bị thua kém, khi điểm số vẫn là áp lực đè nặng lên học sinh. Ngành Giáo dục, mỗi nhà trường, thầy cô khi đánh giá học sinh cần chuyển dần từ nặng về điểm số sang đánh giá năng lực phẩm chất, giảm bớt tâm lý chạy theo thành tích. Cần xây dựng niềm tin rằng học sinh hoàn toàn có thể tiếp thu kiến thức đầy đủ ngay trong giờ học chính khóa, thay vì phải phụ thuộc vào học thêm.

Theo Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, về lâu dài để quản lý việc dạy thêm, học thêm hiệu quả, ngành Giáo dục sẽ đổi mới kiểm tra đánh giá thường xuyên, đánh giá cuối kỳ, thi tuyển sinh phải phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; không đánh đố, không ra ngoài nội dung chương trình để bảo đảm học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kỳ kiểm tra, tuyển sinh. Tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông và giáo dục đại học; cụ thể: như trong các bài kiểm tra năng lực đầu vào đại học sử dụng kiến thức phổ thông, không đánh đố... Ngoài ra, quá trình triển khai thực tiễn, sự giám sát của xã hội đối với việc thực hiện Thông tư quy định dạy thêm, học thêm cũng rất quan trọng để quy định được thực hiện hiệu quả

Theo Báo Nhân dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Những món quà du lịch từ nông sản

    Những món quà du lịch từ nông sản

    Du lịch -
    Được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ, cao nguyên Mộc Châu từ lâu đã là vựa nông sản lớn của tỉnh với nhiều loại cây trái, nông sản giá trị cao. Các doanh nghiệp, HTX mạnh dạn đầu tư công nghệ chế biến sâu, tập trung xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp OCOP với mục tiêu biến nông sản thành những món quà tặng du lịch sang trọng, ý nghĩa.
  • 'Khẳng định vai trò nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

    Khẳng định vai trò nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Trong khí thế phấn khởi, chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, lực lượng vũ trang tỉnh Sơn La tự hào về truyền thống vẻ vang, khẳng định vai trò nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giữa tình hình mới.
  • 'Dấu ấn những công trình thanh niên

    Dấu ấn những công trình thanh niên

    Xã hội -
    Trong không khí hân hoan, phấn khởi hướng về Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sơn La lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025-2030, tuổi trẻ Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo và trách nhiệm, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa thiết thực.
  • 'Tuổi trẻ Sơn La chung sức, đồng lòng, tiên phong xây dựng quê hương giàu đẹp

    Tuổi trẻ Sơn La chung sức, đồng lòng, tiên phong xây dựng quê hương giàu đẹp

    Xã hội -
    Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sơn La lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025-2030, là sự kiện chính trị trọng đại của tuổi trẻ tỉnh Sơn La, diễn ra trong không khí thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XVI và hướng đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Trước giai đoạn phát triển mới, hội nhập sâu rộng, chuyển đổi số toàn diện, tuổi trẻ Sơn La tiếp tục phát huy truyền thống, tiếp bước cha anh, không ngừng học tập, rèn luyện, tiên phong, xung kích tình nguyện, sáng tạo, góp sức xây dựng quê hương.
  • 'Phát huy truyền thống Quân đội anh hùng trong giai đoạn phát triển mới

    Phát huy truyền thống Quân đội anh hùng trong giai đoạn phát triển mới

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Ngày 22-12-1944, thực hiện Chỉ thị của Lãnh tụ Hồ Chí Minh, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân-tiền thân của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam được thành lập. 81 năm qua, dưới sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh, QĐND Việt Nam luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng chiến đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; cùng với nhân dân làm nên những chiến thắng huy hoàng, xứng đáng là công cụ bạo lực sắc bén, lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, làm nòng cốt cho toàn dân trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc (BVTQ); đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
  • 'Nâng cao chất lượng dạy học môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh

    Nâng cao chất lượng dạy học môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Những năm gần đây, công tác giảng dạy môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh tại Trường THPT Thuận Châu có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước khẳng định là một môn học giáo dục toàn diện, góp phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách, bản lĩnh và ý thức trách nhiệm của học sinh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.