Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Quảng bá du lịch thời công nghệ số

Trước xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, du lịch Sơn La đã và đang nhanh chóng thích ứng và hòa nhập, tận dụng công nghệ vào quảng bá, xúc tiến, thu hút du khách. Đây là yêu cầu sống còn để du lịch Sơn La không ngừng phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyên nghiệp hóa dịch vụ và mở rộng thị trường, đáp ứng xu thế tất yếu của thời đại.

Phần mềm du lịch thông minh “Sơn La Tour” ra đời là dấu ấn của chuyển đổi số du lịch Sơn La.

Thích ứng nhanh với xu hướng mới

Sự bùng nổ của Internet và công nghệ 4.0 đã thúc đẩy ngành du lịch Sơn La thay đổi phương thức quảng bá để theo kịp với xu thế hiện đại. Trong đó, các nền tảng mạng xã hội và hệ thống website đã trở thành công cụ đắc lực, giúp ngành du lịch tiếp cận nhanh chóng với du khách mọi nơi, kết nối người dùng mọi miền đất nước và thế giới.

Từ khi bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2019, Khu du lịch sinh thái Quỳnh Nhai thuộc quản lý của Hợp tác xã (HTX) du lịch sinh thái Quỳnh Nhai đã nhanh chóng tiếp cận với các nền tảng mạng xã hội và tận dụng làm công cụ quảng bá các sản phẩm, dịch vụ du lịch độc đáo tại vùng lòng hồ. Những video ngắn, những hình ảnh đẹp về lòng hồ mênh mang, kỳ vĩ, cuộc sống, văn hóa, ẩm thực đặc sắc vùng sông nước được ghi lại, đăng tải trên mạng xã hội. Đến nay, Khu du lịch sinh thái Quỳnh Nhai sở hữu trang fanpage với 43.000 lượt theo dõi, kênh TikTok gần 200.000 lượt thích, là kênh quảng bá hiệu quả cho sản phẩm du lịch của đơn vị.

Kênh TikTok gần 200.000 lượt thích với nhiều video hàng triệu lượt xem của  HTX du lịch sinh thái Quỳnh Nhai.

Ông Đặng Quang Giàu, Giám đốc HTX du lịch sinh thái Quỳnh Nhai, cho biết: Mạng xã hội là kênh truyền thông nhanh chóng, hiệu quả, giúp HTX quảng bá và tiếp cận nhanh với du khách khắp mọi nơi. Chúng tôi duy trì đội ngũ nhân viên trẻ tuổi, am hiểu công nghệ để xây dựng video, hình ảnh, cập nhật hằng ngày, tạo sức hút cho khu du lịch và quảng bá sâu rộng về du lịch vùng lòng hồ Quỳnh Nhai.

Không chỉ các hộ kinh doanh, HTX mà các doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực du lịch cũng lựa chọn mạng xã hội là kênh truyền thông hữu hiệu. Ông Hoàng Mạnh Duy, Phó Giám đốc điều hành Mộc Châu Island, chia sẻ: Chúng tôi duy trì việc cung cấp thông tin đầy đủ, toàn diện, đa chiều trên website https://mocchauisland.com, trang web chính thức của khu du lịch. Đồng thời, sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok để tạo hiệu ứng quảng bá nhanh, tiếp cận đa dạng khách hàng. Nội dung, hình ảnh, video được xây dựng theo hướng chuyên nghiệp, ấn tượng, theo xu hướng nhưng vẫn đảm bảo thông tin chính xác để tạo uy tín với du khách.

Website với giao diện đẹp mắt của Mộc Châu Island.

Ưu thế của mạng xã hội là nhanh, hiệu quả và hoàn toàn miễn phí. Chính vì vậy, những người làm du lịch từ quy mô nhỏ đến các doanh nghiệp lớn đã và đang tận dụng triệt để nhằm giới thiệu, quảng bá về các sản phẩm, dịch vụ du lịch đang có. Đồng thời, tạo sự tiếp cận, tăng tương tác với khách hàng, tìm hiểu nhu cầu, sở thích, đánh giá khách quan của du khách để không ngừng hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng tốt nhu cầu của du khách. 

Ứng dụng chuyển đổi số để phát triển bền vững

Hướng đến mục tiêu xây dựng một ngành du lịch hiện đại, thông minh và bền vững, thời gian qua, du lịch Sơn La đã không ngừng đẩy mạnh chuyển đổi số ở cấp độ quản lý và vận hành. Nổi bật là việc ra mắt hệ sinh thái du lịch thông minh “Sơn La Tour” được UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Công ty Cổ phần IGB hợp tác phát triển và chính thức ra mắt vào ngày 8/7/2025.

Người dùng trải nghiệm ứng dụng “Sơn La Tour” trên điện thoại.

Ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thông tin: “Sơn La Tour” là một hệ sinh thái du lịch thông minh, được xây dựng với mục tiêu kết nối du khách, người dân và doanh nghiệp trên nền tảng số. Đây là dấu ấn chuyển đổi số của du lịch Sơn La nhằm thực hiện mục tiêu đưa du lịch phát triển theo hướng hiện đại, thông minh, chuyên nghiệp và thân thiện. Với tính minh bạch mà hệ sinh thái này mang lại sẽ tăng khả năng thu hút du khách và các nhà đầu tư, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch.

Trước đó, sự ra đời và hoạt động của phần mềm “Mộc Châu Tour” vào năm 2023 và “Quỳnh Nhai Tour” vào năm 2024 cũng đánh dấu bước ngoặt về chuyển đổi số du lịch tại các địa phương. Các phần mềm thông minh này giúp số hóa điểm đến, các sản phẩm, dịch vụ từ du lịch, ẩm thực, văn hóa, sản phẩm truyền thống, OCOP, đặc sản địa phương đến việc cung cấp thông tin về cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn… giúp người dùng trải nghiệm trọn vẹn về du lịch Sơn La. Các doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm, điểm đến, kết nối với khách hàng.

Lòng hồ thủy điện Sơn La vùng Quỳnh Nhai là điểm đến thu hút du khách. 

Chị Nguyễn Ánh Tuyết, du khách đến từ Thành phố Hà Nội, nói: Tôi biết đến những điểm du lịch hấp dẫn của Sơn La qua mạng xã hội và các kênh truyền thông. Tôi cũng sử dụng ứng dụng “Sơn La Tour” để tìm hiểu điểm đến và dịch vụ, đây là một phần mềm rất tiện ích, dễ sử dụng và dễ dàng tìm hiểu thông tin.

Chuyển đổi số du lịch cũng diễn ra ở nhiều phương diện với các hoạt động thiết thực. Trong đó phải kể đến việc ứng dụng công nghệ trong xúc tiến thương mại kết hợp với du lịch như triển khai xây dựng sàn thương mại điện tử Sơn La (www.sonla.sanviet.vn), giúp các doanh nghiệp du lịch, HTX tiếp cận thị trường và kết nối tiêu thụ sản phẩm dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, tỉnh Sơn La cũng triển khai thực hiện các đề tài khoa học và công nghệ về phát triển du lịch; xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu du lịch Sơn La trong và ngoài nước gắn với hướng dẫn và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong kinh doanh du lịch. Hiện nay đã bước đầu triển khai việc ứng dụng công nghệ VR (thực tế ảo) xây dựng mô hình tham quan Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La, số hóa 5 di tích lịch sử đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin của du khách. Đồng thời, xây dựng các sản phẩm truyền thông số (clip, infographics, podcast) quảng bá du lịch Sơn La, đặc biệt trên nền tảng TikTok và Facebook. 

Các KOL nổi tiếng quảng bá du lịch tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu. 

Ngành du lịch cũng chú trọng việc trang bị kiến thức và kỹ năng chuyển đổi số du lịch cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này. Anh Tếnh Lao Xúa, chuyên viên Phòng Văn hóa – Xã hội xã Phiêng Khoài, chia sẻ: Tôi cùng với hơn 60 học viên là công chức các xã, phường, phụ trách lĩnh vực văn hóa và du lịch, nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh vừa được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng sáng tạo nội dung số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch; ứng dụng thương mại điện tử trong xúc tiến du lịch nông thôn. Lớp tập huấn mang lại nhiều kiến thức bổ ích, chúng tôi được học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn công việc chuyên môn, đồng thời, góp phần đưa du lịch tại địa phương phát triển.

Với những giải pháp được triển khai cụ thể, đồng bộ, thiết thực, du lịch Sơn La đang từng bước được định hình và phát triển theo hướng hiện đại, thông minh, dễ tiếp cận. Điều này không chỉ giúp du lịch Sơn La bắt kịp xu thế chuyển đối số mà còn là “chìa khóa” để khai thác tối đa giá trị bản sắc văn hóa, thiên nhiên của địa phương, hướng tới xây dựng một nền du lịch chuyên nghiệp, thông minh, phát triển xanh và bền vững.

Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới