Hang Chú nỗ lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Thực hiện chủ trương xóa nhà tạm, nhà dột nát, gắn với việc thực hiện tiêu chí nhà ở dân cư trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua, được sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án, sự ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, xã Hang Chú, huyện Bắc Yên đã triển khai hiệu quả công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo trên địa bàn, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo Báo Sơn La và đại diện Ngân hàng BIDV Sơn La trao tiền hỗ trợ xóa nhà tạm cho các hộ dân bản Suối Lềnh, xã Hang Chú (Bắc Yên).

Ảnh: Tư Liệu

           

Cách trung tâm huyện hơn 50 km, Hang Chú là một trong những xã vùng cao còn nhiều khó khăn của huyện Bắc Yên. Hang Chú có 6 bản, với hơn 700 hộ dân, kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn 21,7%. Để triển khai hiệu quả công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân, xã Hang Chú đã chỉ đạo rà soát, thống kê, đánh giá thực trạng, tìm hiểu hoàn cảnh các hộ dân cần được xây dựng nhà ở mới để có kế hoạch ưu tiên hỗ trợ. Từ đó, lập danh sách trình lên các cấp có thẩm quyền huy động nguồn lực hỗ trợ. Đồng thời, huy động hội viên của các tổ chức đoàn thể xã đóng góp ngày công lao động, giúp các hộ vận chuyển vật liệu, san nền, dựng nhà mới...

           

Từ năm 2015 đến nay, xã Hang Chú đã kêu gọi nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ xây dựng được 30 ngôi nhà cho các gia đình thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng kinh phí gần 700 triệu đồng. Qua việc triển khai thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết giúp đỡ trong cộng đồng theo phương châm “Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp để xây dựng nhà ở”. Việc vận động, hướng dẫn người nghèo tích cực tham gia xây dựng nhà ở còn tạo cho người dân chủ động, tự tin để vươn lên thoát nghèo bền vững.

           

Theo thống kê, hiện nay, xã Hang Chú còn 33 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đang sống trong những ngôi nhà tạm, nhà dột nát, cần được hỗ trợ xây dựng mới. Ông Hờ A Dua, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Ngoài sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án, sự giúp đỡ của đơn vị đỡ đầu xã, cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, xã đã tuyên truyền, vận động các hộ dân tự xóa nhà tạm, nhà dột nát. Đồng thời, vận động người dân tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa để nâng cao thu nhập. Phấn đấu đến hết năm 2021, đạt trên 80% tiêu chí về nhà ở dân cư trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

           

Đến thăm ngôi nhà làm bằng gỗ khang trang của gia đình anh Phàng A Tu, bản Phình Hồ, anh Tu chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi ở trong ngôi nhà tạm chật hẹp, những lúc mưa bị dột, phải sang nhà hàng xóm lánh tạm. Năm vừa qua, gia đình được huyện hỗ trợ 20 triệu đồng để dựng lại ngôi nhà bằng gỗ mới, lợp ngói proximăng, rộng hơn 100 m². Bây giờ, có nhà ở ổn định, gia đình tôi sẽ phấn đấu phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. 

           

Còn ngôi nhà gỗ mới rộng hơn 63 m² của chị Mùa Thị Đâu, bản Suối Lềnh được Báo Sơn La và BIDV Chi nhánh tỉnh Sơn La hỗ trợ xây dựng, hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2020. Chị Đâu, xúc động nói: Trước đây, 3 mẹ con tôi sống trong ngôi nhà tạm chật hẹp, siêu vẹo không an toàn. Được Báo Sơn La, BIDV Chi nhánh tỉnh Sơn La hỗ trợ, bà con trong bản giúp ngày công lao động dựng nhà, san nền, tháo dỡ, vận chuyển gỗ dựng nhà, mẹ con tôi đã có ngôi nhà khang trang như thế này. Cảm ơn cấp ủy, chính quyền địa phương và các cấp, các ngành nhiều lắm.

           

Có thể nói, việc hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo trên địa bàn xã Hang Chú có nhà ở ổn định, giúp cho các hộ yên tâm lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

A Mua
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới