Chung tay chăm lo đời sống cho người nghèo

Phát huy vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Yên đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, khơi dậy và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, kết nối và lan tỏa những tấm lòng nhân ái đến với người nghèo, giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống.

 

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bắc Yên trao nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo ở bản Suối Ngang, xã Chiềng Sại.

 

Cùng cán bộ Ủy ban MTTQ huyện Bắc Yên đến thăm gia đình anh Mùi Văn Huế ở bản Suối Ngang, xã Chiềng Sại, thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn. Được sự quan tâm của MTTQ, chính quyền và nhân dân địa phương, đầu năm 2020, gia đình anh Huế khởi công xây dựng nhà “Đại đoàn kết” có diện tích 70m², với tổng giá trị hơn 100 triệu đồng, trong đó MTTQ tỉnh, huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, số tiền còn lại của gia đình và anh chị em, họ hàng hỗ trợ. Anh Huế xúc động: Trước đây, gia đình tôi sống trong căn nhà dột nát, nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, nay gia đình tôi đã có nhà mới kiên cố, giúp yên tâm lao động, sản xuất. Tôi sẽ cố gắng vươn lên thoát nghèo trong thời gian tới.

 

Việc xây dựng nhà “Đại đoàn kết” hay hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo trên địa bàn huyện luôn đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích. Hằng năm, huyện Bắc Yên tổ chức rà soát hộ nghèo, những gia đình còn khó khăn về nhà ở để giao chỉ tiêu cho các cơ quan, đơn vị và vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ. Qua đó, đã huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài huyện tham gia ủng hộ. Ông Vũ Công Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Yên, cho biết: 5 năm qua, huyện Bắc Yên đã huy động, bố trí được 330 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Nhà nước 313 tỷ đồng để đầu tư 92 công trình cơ sở hạ tầng các loại, duy tu bảo dưỡng 175 công trình ở vùng có điều kiện khó khăn; hỗ trợ 1.597 con bò giống sinh sản, cải tạo trên 155 ha đất sản xuất, cùng nhiều dự án phát triển sản xuất cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Vận động từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” trên 2,6 tỷ đồng, hỗ trợ giúp hơn 500 hộ sửa chữa, xây dựng nhà “Đại đoàn kết”; hỗ trợ trên 2,5 tỷ đồng để người dân phát triển sản xuất; tặng hàng nghìn suất quà cho các hộ nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội... Đây không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, mà còn có ý nghĩa rất lớn về tinh thần, động viên các hộ nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

 

Điều đáng ghi nhận trong việc chăm lo đời sống cho người nghèo của huyện Bắc Yên, đã duy trì và nhân rộng các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, như: Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu bền vững”, vận động hội viên nông dân hỗ trợ xây dựng “mái ấm hội viên”; phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”... Qua các phong trào, đời sống của hội viên, đoàn viên ngày một được nâng cao, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới trên địa bàn toàn huyện xuống còn 19,52% (giảm 20,19% so với cuối năm 2015).

 

Trong thời gian tới, huyện Bắc Yên tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, nhất là trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội đối với công tác chăm lo cho người nghèo. Cùng với đó, tổ chức các hoạt động biểu dương, tôn vinh, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tổ chức điển hình trong công tác vì người nghèo, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần chung tay chăm lo cho người nghèo một cách thiết thực, hiệu quả.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới