Bắc Yên thực hiện tốt chính sách xã hội

Những năm qua, huyện Bắc Yên luôn chú trọng công tác đảm bảo an sinh xã hội, tích cực huy động các nguồn lực để hỗ trợ những đối tượng yếu thế vươn lên trong cuộc sống, không để ai bị bỏ lại phía sau.

 

Cán bộ xã Song Pe (Bắc Yên) thăm hỏi gia đình đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

 

Trong chuyến công tác về xã Phiêng Ban, chúng tôi cùng cán bộ xã về thăm gia đình ông Lò Văn Mạnh, bản Tân Ban. Ngoài 60 tuổi, vợ chồng ông Mạnh đều bị khuyết tật nặng, sinh hoạt hằng ngày đều do vợ chồng người con trai chăm lo. Bám sát quy định, cán bộ xã đã hướng dẫn, hỗ trợ gia đình hoàn thành các thủ tục đề nghị được trợ cấp xã hội hàng tháng. Hiện, vợ chồng ông Mạnh được trợ cấp hơn 1.100.000 đồng/tháng.

Anh Lò Văn Lan, con trai của ông Mạnh, cho biết: Được Nhà nước quan tâm hỗ trợ, gia đình có thêm tiền để mua thuốc, chăm sóc sức khỏe cho bố mẹ. Chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể thường xuyên đến thăm hỏi, động viên tinh thần, để bố mẹ yên tâm dưỡng bệnh.

Tại xã Song Pe, đến thăm gia đình chị Đinh Thị Yềm, bản Pe, là một trong những hộ gia đình được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Là hộ nghèo, ngôi nhà cấp 4 mới xây dựng của gia đình chị được hỗ trợ một phần từ nguồn vốn xóa nhà tạm của địa phương. Chị Yềm chia sẻ: Gia đình tôi có 2 con trai, cháu lớn 14 tuổi, cháu bé 8 tuổi, cả 2 cháu đều mắc bệnh Teo cơ Delta, sinh hoạt, ăn uống hằng ngày của 2 cháu phụ thuộc vào mẹ. Được Nhà nước hỗ trợ mỗi cháu hơn 500.000 đồng/tháng đã giúp gia đình tôi giảm bớt gánh nặng.

Trên địa bàn huyện Bắc Yên hiện có hơn 1.600 đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Hằng năm, huyện đã rà soát, tiếp nhận, xét duyệt, lập hồ sơ đối tượng được hưởng bảo trợ xã hội; phối hợp với các xã, thị trấn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; vận động các tổ chức đoàn thể và nhân dân chung tay giúp đỡ các đối tượng bảo trợ xã hội. Huy động đóng góp từ các tổ chức, cá nhân để giúp đỡ, hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật, người yếu thế.

Riêng 6 tháng đầu năm nay, huyện đã tiếp nhận và giải quyết 181 hồ sơ; bổ sung 79 đối tượng được hưởng bảo trợ xã hội hàng tháng; chi trả 3,6 tỷ đồng cho 1.629 đối tượng bảo trợ xã hội; gần 200 triệu đồng cho 37 thân nhân đối tượng bảo trợ xã hội; hỗ trợ 120 triệu đồng cho 6 hộ bị thiệt hại về nhà ở do thiên tai; tổ chức chúc thọ, mừng thọ hơn 200 trường hợp người cao tuổi; hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong các dịp lễ, tết, đói giáp hạt...

Ông Vương Hồng Hải, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: Thời gian tới, Phòng tiếp tục tham mưu cho UBND huyện thực hiện hiệu quả Đề án Đổi mới và phát triển trợ giúp xã hội giai đoạn 2016-2025; triển khai tốt các chính sách hỗ trợ đối tượng bảo trợ xã hội, bảo đảm công khai, minh bạch, có sự tham gia của người dân; tăng cường kiểm tra tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về trợ giúp xã hội. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách công tác bảo trợ xã hội tại các xã, thị trấn.

Thực hiện tốt chính sách bảo trợ xã hội, sử dụng hiệu quả, đúng mục đích các nguồn tài trợ, cứu trợ của các tổ chức, cá nhân đối với những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, người yếu thế; tạo thuận lợi cho các đối tượng được tiếp cận với việc làm, học tập và thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản, giúp các đối tượng vượt qua khó khăn, ổn định đời sống - nhiệm vụ này đã và đang được huyện Bắc Yên thực hiện hiệu quả.

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới