Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của dân.

Giọng nữ

Người đứng đầu cấp ủy các cấp thực hiện tốt việc tiếp công dân theo Luật Tiếp công dân và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị; lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ việc, vụ án phức tạp, tồn đọng, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm, giảm thiểu những bức xúc trong nhân dân; không phát sinh điểm nóng; tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội được đảm bảo.

Đến hết tháng 5/2024, toàn tỉnh đã thực hiện 146 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 302 đơn vị (trong đó, cấp tỉnh 66 cuộc, với 214 đơn vị; cấp huyện 80 cuộc, 88 đơn vị) có nội dung về công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Qua kiểm tra, giám sát không phát hiện người đứng đầu vi phạm trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân.

Đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp công dân.

Trong 5 năm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tổ chức tiếp 22 cuộc, 170 công dân, với 27 vụ việc; các đồng chí bí thư cấp ủy huyện tiếp 322 cuộc, 500 công dân, với 325 vụ việc; bí thư cấp ủy cấp xã tiếp 1.741cuộc, 2.276 công dân, với 1.645 vụ việc. Nội dung kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến một số lĩnh vực chủ yếu: Hành chính, tư pháp, tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng... Các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo đã được người đứng đầu cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét xử lý, giải quyết theo thẩm quyền; thông báo kết quả giải quyết đến công dân. Hằng tháng, quý, năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều thực hiện việc báo cáo tình hình, kết quả tiếp dân và xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Việc tiếp dân, giải quyết những phản ánh, kiến nghị đã nhận được sự đồng tình của người dân, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Trong 5 năm, Tỉnh ủy đã tiếp nhận, xử lý 1.659 đơn (96 đơn khiếu nại, 279 đơn tố cáo, 1.284 kiến nghị, phản ánh). Kết quả xử lý, có 25 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết; chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết và hướng dẫn công dân đối với 1.118 đơn; lưu 516 đơn.

Có thể nói, sau 5 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, các cấp ủy đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức kịp thời, hiệu quả việc học tập, quán triệt và ban hành văn bản để triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW và các văn bản khác liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc tiếp dân và xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị của dân. Thông qua công tác tiếp dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị của nhân dân về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đồng thời, tiếp nhận, chỉ đạo, giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị hợp pháp, chính đáng của nhân dân và giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân, tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; tránh để tình hình điểm nóng tại cơ sở.

Tuy nhiên, việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW và các quy định hiện hành về công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết đơn ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức. Công tác chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc giải quyết một số vụ việc qua tiếp công dân có mặt chưa kịp thời. Một số cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, nhất là cấp cơ sở nhận thức thiếu đầy đủ, chưa xác định rõ phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng trong Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị. Một số địa phương, đơn vị chưa chỉ đạo quyết liệt công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của dân; vẫn còn một số bí thư xã, phường chưa thực hiện nghiêm việc tiếp dân.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 36-CT/TU ngày 11/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo. Lãnh đạo tăng cường công tác đối thoại, vận động, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân trong việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị trong việc tiếp, đối thoại trực tiếp với công dân, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của công dân; giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để nảy sinh các “điểm nóng”, các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, theo dõi người đứng đầu cấp ủy trong việc chấp hành quy định về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát và tham mưu, giải quyết dứt điểm các vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy, huyện ủy, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

  Phạm Đào (Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ)
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới