Đang vào chính vụ mận tam hoa (hay còn gọi là mận cơm) trên địa bàn Thành phố, để tìm đầu ra cho sản phẩm mận, UBND Thành phố đã kết nối được với một số đơn vị trong và ngoài tỉnh tham gia hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ mận cho nông dân.
Quả mận tam hoa chín đỏ tại các vườn ở xã Chiềng Đen (Thành phố).
Do đặc tính phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu địa phương, cây mận tam hoa cho sản lượng cao, quả có vị chua nhẹ, mọng nước, giòn ngon, được nhiều người ưa thích. 5 năm trở lại đây, mận tam hoa được người dân tại các xã: Chiềng Đen, Chiềng Cọ, Chiềng Ngần... nhân rộng làm cây trồng chủ lực. Tuy nhiên, do chưa được truyền thông, quảng bá nhiều, chủ yếu chỉ tiêu thụ tại địa phương và các vùng lân cận, nên việc tiêu thụ mận tam hoa còn khó khăn, nhất là khi mận chín rộ. Thăm các vườn mận thời điểm này, đã có nhiều diện tích đến thời kỳ chín đỏ, đầu mùa giá bán từ 6.000- 14.000 đồng/kg, nay chỉ còn 2.000- 5.000 đồng/kg, vẫn khó bán; không ít diện tích mận, bà con đang để chín rụng.
Đại diện UBND xã Chiềng Đen cùng các đơn vị khảo sát thực tế tại vườn mận.
Để gỡ khó cho người dân, ngày 17/4, UBND Thành phố đã có văn bản chỉ đạo các địa phương chủ động kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản, tránh tình trạng quả bị ùn ứ, giảm thấp nhất thiệt hại cho người dân. Hiện, xã Chiềng Đen đang phối hợp với Công ty Feedy Việt Nam (Hà Nội), Hợp tác xã Nông nghiệp sinh thái Nà Sản (Mai Sơn) thành lập Ban vận động chương trình hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ mận tam hoa; tổ chức khảo sát, đánh giá, thu thập thông tin nông hộ, họp nông dân và thông báo các quy định liên quan đến sản phẩm, lên phương án bố trí thu mua, đóng gói, vận chuyển; triển khai quảng bá, bán hàng thông qua Website: mansonla.com, trang Facebook: Mận Cơm Sơn La, HTX Nông nghiệp sinh thái Nà Sản, địa chỉ Tiktok: Anh nông dân... nhằm cập nhật nhanh chóng tình hình đơn hàng và đảm bảo tính công khai minh bạch sản phẩm đến khách hàng.
Mận tam hoa được đóng bao chuẩn bị xuất bán ra thị trường.
Anh Đoàn Văn Thắng, Giám đốc Công ty Feedy Việt Nam, cho biết: Chúng tôi đã thực hiện các video đăng trên mạng xã hội để quảng cáo và nhận đơn hàng, hoặc livetream ngay trong vườn mận để bán trực tiếp, chốt đơn qua bình luận trên trang. Qua 2 ngày quảng bá trên mạng xã hội, đã nhận được hơn 2.000 đơn hàng, bán được hơn 10 tấn mận cho thị trường Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài việc giúp bà con tiêu thụ nông sản, mục đích nữa của chương trình là quảng bá, giới thiệu hình ảnh cho nhiều người biết tới mận Sơn La, từ đó phát sinh nhu cầu tìm mua, kích cầu thị trường. Trong năm tới, chúng tôi sẽ triển khai sớm ngay từ đầu mùa, chuẩn bị đầy đủ nhà phân phối từ thành phố lớn đến các tỉnh lẻ để có thể giao tất cả các đơn hàng, giúp bà con tiêu thụ mận nhiều hơn nữa.
Để đảm bảo việc thu mua công bằng, phân bổ đều, sát thực tế, Ban quản lý các bản đã lên danh sách cụ thể, ưu tiên những hộ dân không sử dụng phân, thuốc hóa học trong quá trình canh tác, thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn hoặc diện tích lớn chưa được tiêu thụ. Mỗi ngày, chương trình sẽ đến thu mua tại 1-2 bản khác nhau thuộc xã Chiềng Đen.
Có mặt tại điểm tập kết mận ở bản Tam, chúng tôi cảm nhận được không khí vui mừng, hồ hởi của bà con trong bản, từng bao mận được đổ ra chọn lựa, rồi đóng thành từng bao lớn gọn gàng để xuất bán ra thị trường. Chị Quàng Thị Mẳn, một hộ dân trồng mận vui vẻ nói: Nhà tôi có hơn 3 ha mận tam hoa trồng xen cây cà phê, ước tính sản lượng hơn 6 tấn, nhưng năm nay mới bán được 2 tấn. Nhờ có Ban vận động chương trình hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ mận tam hoa, mận của gia đình tôi đang tiếp tục được tiêu thụ, phần nào lấy lại được vốn đầu tư trồng mận.
Ông Cà Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Đen thông tin: Trên tinh thần cố gắng giảm thiểu thấp nhất rủi ro cho bà con, UBND xã đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trên. Đồng thời, gửi thư ngỏ kêu gọi cộng đồng, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong cả nước có thêm nhiều hoạt động hỗ trợ tiêu thụ mận cho người dân. Ngoài ra, chúng tôi đang xây dựng ý tưởng kết hợp du lịch sinh thái trải nghiệm gắn với các dịch vụ ăn uống, hái mận, câu cá... tiến tới sản xuất các sản phẩm chế biến từ quả mận cơm như: Mứt, ô mai, mận sấy... để người dân không rơi vào tình cảnh được mùa, rớt giá.
Với sự vào cuộc, đồng hành của chính quyền các cấp và những nỗ lực của các ngành, các tổ chức, nhà hảo tâm, chương trình hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ mận tam hoa sẽ thêm lan tỏa, ngày càng nhiều người biết đến, đăng ký thu, mua mận, giúp bà con nông dân giảm bớt khó khăn.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!