Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Chính sách khuyến công - Đòn bẩy cho công nghiệp nông thôn Sơn La

Cùng với chính sách khuyến công của Trung ương, tỉnh Sơn La ban hành các chính sách phát triển công tác khuyến công. Nhờ đó, các cơ sở công nghiệp nông thôn chuyển đổi từ phương thức sản xuất thủ công, manh mún sang dây chuyền bán tự động hoặc tự động, nâng cao năng lực sản xuất và chế biến sản phẩm địa phương, tạo sản phẩm thương hiệu, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

                 Nâng tầm sản phẩm 

Ông Đào Văn Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, cho biết: Năm 2025, UBND tỉnh giao cho Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh trên 1,9 tỷ đồng để thực hiện hoạt động khuyến công địa phương. Từ nguồn tiền này, Trung tâm đã thực hiện 8 nhiệm vụ khuyến công địa phương, trong đó: Tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho học sinh của các trường học; hỗ trợ ứng dụng máy, thiết bị tiên tiến vào sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cho 2 cơ sở, tổng trị giá 850 triệu đồng; đang triển khai thực hiện các nội dung khác đảm bảo kế hoạch đề ra.

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh nghiệm thu Đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến sữa chua khô.

Trung tâm còn hỗ trợ tư vấn thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói 5 cơ sở và hỗ trợ xây dựng, đăng ký nhãn hiệu cho 5 cơ sở khác, góp phần bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá, xây dựng uy tín sản phẩm, hạn chế tình trạng hàng giả, hàng nhái, mang lại lợi ích, sự tin tưởng vững chắc hơn cho người tiêu dùng.

Các hoạt động xúc tiến thương mại từ đầu năm đến nay, được đẩy mạnh thông qua việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp tỉnh, cùng với việc tham dự Hội chợ triển lãm hàng CNNT tiêu biểu khu vực phía Bắc tại tỉnh Tuyên Quang với tổng trị giá 805 triệu đồng.

Chính sách khuyến công mang lại sự hỗ trợ thực chất cho nhiều cơ sở CNNT. Có thêm nguồn lực đầu tư, ứng dụng các máy móc tiên tiến vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đã mang lại năng suất cao, giảm chi phí sản xuất và là yếu tố cốt lõi giúp nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh. Qua đó, giúp sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn, dễ dàng thâm nhập thị trường ngoài tỉnh và vươn ra quốc tế.

Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Hải Đăng, phường Tô Hiệu, đã đầu tư nhà xưởng chế biến với hệ thống máy sấy hiện đại. Năm 2022, Công ty triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ đánh giá sản xuất sạch hơn và sử dụng năng lượng hiệu quả nhờ sự hỗ trợ từ Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh. Đơn vị tư vấn đã hỗ trợ, tư vấn các giải pháp hữu ích, bao gồm áp dụng triệt để mô hình 5S vào tổ chức sắp xếp lại nhà xưởng, bố trí hệ thống chiếu sáng hợp lý, đặc biệt là giải pháp thay thế động cơ quạt hút gió nóng của hệ thống máy sấy nóng để tối ưu hóa năng lượng.

Còn HTX Dịch vụ phát triển nông nghiệp 19/5 được Trung tâm hỗ trợ hai máy sấy hoa quả chân không hiện đại, công suất 300 kg/mẻ, với tổng kinh phí gần 659 triệu đồng, trong đó vốn hỗ trợ từ khuyến công địa phương là 288 triệu đồng. Vì vậy, HTX có thể tăng chế biến thêm 100 tấn quả/năm, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm áp lực tiêu thụ quả tươi, tạo sinh kế bền vững cho nông dân.

Đối với các hợp tác xã, việc bảo hộ thương hiệu là yếu tố then chốt để xây dựng uy tín, mở rộng thị trường, đồng thời là mục tiêu của chính sách khuyến công. Hỗ trợ xây dựng, đăng ký nhãn hiệu các sản phẩm CNNT nhằm thúc đẩy tăng ít nhất 15% doanh số bán hàng, tăng sự đóng góp ngân sách hàng năm thêm 15%. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời, HTX Chè Tây Bắc hoàn thiện hồ sơ đăng ký nhãn hiệu “Chè Shan Tuyết Tây Bắc” và có bộ bao bì đẹp, hiện đại.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác khuyến công tại Sơn La còn gặp khó khăn. Do phần lớn các cơ sở CNNT là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nguồn tài chính eo hẹp, dẫn đến việc đầu tư cầm chừng, chậm tiến độ so với kế hoạch. Hơn nữa, đội ngũ cán bộ cộng tác khuyến công còn thiếu, cán bộ phụ trách tại cấp xã thường là kiêm nhiệm, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu thực tế đang ngày càng tăng. Thêm vào đó, nhiều cơ sở CNNT chưa nắm được đầy đủ, kịp thời các chính sách, do công tác tuyên truyền chưa được thực hiện thường xuyên, khả năng lập hồ sơ đề án của nhiều cơ sở còn yếu.

Gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh Sơn La.

Ông Đào Văn Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, thông tin: Ngày 27/8/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 235/2025/NĐ về sửa đổi, bổ sung Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2021 của Chính phủ về hoạt động khuyến công. Nghị định mở rộng đối tượng thụ hưởng, gồm: Doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng sản xuất sạch hơn, tiêu dùng bền vững, cả nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú. Nghị định bổ sung nội dung hoạt động khuyến công đó là: Chuyển đổi số, sản xuất và tiêu dùng bền vững, ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, hỗ trợ xúc tiến thương mại... Ưu tiên các ngành nghề mới như: Công nghệ cao sạch, công nghiệp chuyển đổi xanh, ngành nghề truyền thống có nguy cơ mai một... Ư tiên về chủ thể: Cơ sở do phụ nữ làm chủ, người dân tộc thiểu số, lao động yếu thế...

Trong những tháng cuối năm 2025, Trung tâm tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân 100% vốn giao. Đồng thời, linh hoạt điều chỉnh kinh phí từ các nhiệm vụ khó khăn sang các nhiệm vụ đã có trong kế hoạch và có khả năng triển khai nhanh. Đặc biệt, chính sách khuyến công cần được tuyên truyền tăng cường đến tận cấp xã, phường và các cơ sở sản xuất; tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn chi tiết về kỹ năng lập hồ sơ đề án nâng cao năng lực cho cơ sở.

Gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của xã Mường La.

Về dài hạn, trên cơ sở Nghị định số 235/2025/NĐ-CP đã mở rộng đối tượng thụ hưởng và bổ sung nhiều nội dung hoạt động mới, Sơn La sẽ định hướng xây dựng Chương trình khuyến công giai đoạn 2026-2030 tập trung vào ba trụ cột chính: Chuyển đổi số và thương mại điện tử; hỗ trợ tư vấn, đánh giá chuỗi sản xuất để tìm ra các điểm có thể số hóa; triển khai phần mềm quản lý và ứng dụng các sàn thương mại điện tử. Hỗ trợ cơ sở CNNT liên kết chặt chẽ với các hợp tác xã, doanh nghiệp phân phối để hình thành chuỗi giá trị, đồng thời gắn kết hoạt động khuyến công với xúc tiến thương mại, du lịch. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho viên chức phụ trách và cán bộ cấp xã, đồng thời hỗ trợ cải tiến mẫu mã thông qua phối hợp với các tổ chức thiết kế chuyên nghiệp

Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp sẽ giúp tỉnh Sơn La tháo gỡ những nút thắt hiện tại, tạo đà vững chắc để sản phẩm CNNT phát triển mạnh mẽ hơn nữa, góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế.

 

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới