Cao nguyên Mộc Châu có khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, từ lâu nơi đây đã nổi tiếng với những thương hiệu nông sản như chè, sữa... Những năm gần đây, ngoài các loại giống cây trồng, vật nuôi truyền thống, Mộc Châu còn tập trung sản xuất các loại nông sản chất lượng, có giá trị hàng hóa cao như: xoài, chanh leo, bơ, dâu tây, hồng giòn, rau xanh... góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho người sản xuất và các doanh nghiệp, HTX.
Khách hàng lựa chọn sản phẩm dâu tây của Công ty cổ phần Chimi Việt Nam tại huyện Mộc Châu.
Để nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, từng bước xây dựng thương hiệu, hướng tới xuất khẩu, Mộc Châu đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, HTX từ khâu sản xuất đến bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, huyện tuyên truyền, vận động chuyển đổi 1.727 ha trồng cây lương thực kém hiệu quả trên đất dốc sang trồng các loại cây ăn quả, nâng diện tích cây ăn quả toàn huyện lên hơn 7.500 ha, sản lượng quả tươi trên 37 nghìn tấn. Bên cạnh đó, Mộc Châu triển khai thực hiện trên 100 mô hình ứng dụng công nghệ sinh học, 55 mô hình ứng dụng công nghệ tưới phun sương và tưới nhỏ giọt Israel; duy trì 30 chuỗi tiêu thụ sản phẩm an toàn. Hiện tại, Mộc Châu có 240 ha sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Năm 2018, đã xuất khẩu trên 582 tấn chanh leo, 123 tấn xoài, 4.600 tấn chè và một số sản phẩm nông sản địa phương khác ra thị trường quốc tế...
Theo ông Trần Xuân Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, để các sản phẩm nông sản của địa phương chiếm lĩnh được thị trường trong và ngoài nước, huyện Mộc Châu đã phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cấp mã số vùng trồng xuất khẩu các loại sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện; tuyên truyền, vận động người dân tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất. Trong năm 2018, huyện đã đầu tư nghiên cứu và công bố 5 bộ nhận diện sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gồm: Bơ, mận, hồng giòn, dâu tây và rau an toàn nhằm khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị các loại nông sản địa phương trên thị trường.
Tìm hiểu được biết thêm, để xây dựng các bộ nhận diện đẹp và hấp dẫn phải trải qua nhiều công đoạn, như: Tư vấn, tổ chức hội thảo góp ý, xin ý kiến nhiều ngành, nhiều chuyên gia, mất khá nhiều thời gian và kinh phí..., để hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, huyện đã thuê đơn vị tư vấn, xây dựng hoàn chỉnh bộ nhận diện các sản phẩm mang tính đặc trưng của Mộc Châu. Khi hoàn thiện, mỗi bộ nhận diện thiết kế cho các sản phẩm có 17 nội dung, gồm: Nhãn sản phẩm, thùng đựng sản phẩm các kích cỡ, tờ rơi quảng cáo, mũ, cốc, pa-nô hội nghị, sự kiện, túi xách, biển hiệu doanh nghiệp, hợp tác xã, pa-nô quảng cáo ngoài trời, pa-nô quảng cáo trên xe ô -tô, băng rôn, ô che nắng, poster, standy, gian hàng hội chợ triển lãm, áo phông, sổ tay, bút viết. Bộ nhận diện các sản phẩm được huyện chuyển giao bản thiết kế (bản mềm) cho các doanh nghiệp, HTX in và sử dụng, vừa giảm chi phí, vừa tạo tính thống nhất, mang đặc trưng riêng của từng sản phẩm nông nghiệp Mộc Châu...
Công nhân Công ty cổ phần Hoa Nhiệt Đới (Mộc Châu) chăm sóc hoa lan.
Tuy mới triển khai chưa lâu, nhưng việc xây dựng bộ nhận diện sản phẩm nông nghiệp của huyện Mộc Châu đã được nhiều doanh nghiệp, HTX và người dân đồng tình hưởng ứng, đánh giá cao; bởi mẫu mã bao bì đẹp, có tem nhãn mác ghi rõ nguồn gốc xuất xứ... khách hàng dễ dàng lựa chọn được các sản phẩm họ cần. Đến Công ty cổ phần Chimi Việt Nam, đứng chân tại khu rừng thông bản Áng, xã Đông Sang, đây là đơn vị chuyên sản xuất, cung ứng dâu tây ra thị trường, hiện đang thu hút rất đông du khách đến thăm và trải nghiệm hái dâu tây. Cầm trên tay hộp dâu tây được đóng gói bắt mắt, dán tem trích xuất nguồn gốc rõ ràng, chị Lê Thúy Hà, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Lên cao nguyên Mộc Châu, chúng tôi rất ấn tượng về phong cảnh đẹp, đặc biệt lại được trải nghiệm thu hái và thưởng thức những trái dâu tây chín đỏ ngay tại vườn, rất ngon, lại sạch. Mọi người trong đoàn chúng tôi đều mua vài hộp dâu tây mang về, vừa thưởng thức vừa làm quà. Ông Đào Trọng Hùng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Chimi Việt Nam thông tin thêm: Hiện, Công ty có 6 ha trồng dâu tây, cùng với thực hiện quy trình sản xuất dâu tây theo tiêu chuẩn VietGAP, chúng tôi còn chú trọng việc xây dựng thiết kế hộp đựng sản phẩm trên cơ sở bộ nhận diện sản phẩm dâu tây của huyện, đảm bảo các tiêu chí đẹp, bắt mắt. Vụ dâu tây năm nay, chúng tôi đã bán trên 30 tấn quả, giá trung bình từ 200-300 nghìn đồng/kg...
Trong thời gian tới, huyện Mộc Châu tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, HTX in các sản phẩm của bộ nhận diện phục vụ tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu tại các hội chợ, sự kiện và in bao bì, nhãn mác sản phẩm, phục vụ tiêu thụ, đảm bảo sản phẩm nông sản xuất bán đạt chất lượng, có nguồn gốc, có địa chỉ, góp phần tạo thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm đặc trưng của cao nguyên Mộc Châu.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!