Đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp, các nhà vườn, hộ nông dân và hợp tác xã trong tỉnh đã tích cực livestream giới thiệu sản phẩm trên các mạng xã hội, bán hàng nông sản trên sàn thương mại điện tử, xây dựng thương hiệu cá nhân, mở rộng thị trường và thúc đẩy kinh tế số.

Sau thành công của phiên Mega Livestream chợ phiên OCOP tại xã Phiêng Khoài, giúp tiêu thụ hàng chục tấn mận hậu, HTX Nông nghiệp Xanh Hương Mơ đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, bắt nhịp xu hướng mới. Chị Lê Hương Mơ, Giám đốc HTX, cho biết: Sau hơn 20 ngày thử nghiệm livestream bán mận hậu trên TikTok và Facebook, HTX đã tiêu thụ được 5 tấn. Mỗi ngày HTX phát trực tiếp từ vườn và kho đóng gói để khách hàng thấy rõ độ tươi ngon, đồng thời kết nối các đơn vị vận chuyển giao hàng nhanh, đảm bảo chất lượng sản phẩm khi đến tay khách hàng.
Còn đối với nhà vườn Khánh Anh, xã Tân Yên, trồng 3 ha mận hậu, hồng, đào, bơ, sản lượng khoảng 40 tấn/năm, hiện nay, 70% đơn hàng đến từ kênh online. Ngoài bán quả tươi, nhà vườn còn chế biến nông sản thành đặc sản, như mận xào gừng, hồng treo gió, trái cây sấy dẻo. Bà Phạm Mỹ Anh, chủ nhà vườn, cho biết: Đảm bảo chất lượng sản phẩm, khi giao hàng trực tuyến, đơn vị đặc biệt chú trọng khâu vận chuyển, hợp tác với các đơn vị uy tín, để hàng đến tay người tiêu dùng đảm bảo tươi, ngon.
.jpg)
Trước xu hướng tiêu thụ nông sản trực tuyến gia tăng, các dịch vụ vận chuyển đã có nhiều điều chỉnh, trong đó chính sách hỗ trợ vận chuyển trở thành yếu tố then chốt, giúp tối ưu chuỗi cung ứng và thúc đẩy tiêu thụ qua kênh online. Bà Phạm Thị Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Bưu điện tỉnh, cho biết: Đơn vị đã ưu đãi cước phí, đẩy nhanh chuyển phát nông sản. Từ đầu năm đến nay, đã vận chuyển hàng trăm tấn, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong kinh doanh và thương mại điện tử.
Để thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp, từ năm 2021 đến nay, Sở Công Thương Sơn La đã tổ chức 11 lớp tập huấn về thương mại điện tử, kỹ năng livestream, xây dựng video nội dung số cho hàng trăm doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh. Sở cũng hỗ trợ 40 doanh nghiệp, HTX với 60 sản phẩm tham gia sàn thương mại điện tử Sơn La (sonla.sanviet.vn), đồng thời duy trì trang thông tin giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp và HTX địa phương.

Đến nay, toàn tỉnh có 27 tài khoản trên sàn nongsan.buudien.vn, với 197 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Tỉnh đã số hóa dữ liệu nông nghiệp, với 205 mã vùng trồng, 11 mã cơ sở đóng gói, 195 nhật ký điện tử trên Farmdiary.online và 11 tài khoản trên hệ thống ngành trồng trọt, góp phần nâng cao truy xuất nguồn gốc, minh bạch thông tin sản phẩm.
Việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử không chỉ mở rộng kênh tiêu thụ, quảng bá hình ảnh nông sản Sơn La mà còn giúp tăng doanh thu, thúc đẩy ứng dụng công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!