Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Nuôi dưỡng tình yêu văn hóa dân tộc

Sơn La có 609 trường mầm non, phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, với gần 380.000 học sinh, trong đó, hơn 70% là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, các trường học đã chú trọng lồng ghép giáo dục văn hóa truyền thống vào hoạt động giảng dạy và sinh hoạt ngoại khóa, góp phần nuôi dưỡng tình yêu, niềm tự hào và ý thức gìn giữ văn hóa trong thế hệ trẻ, tạo nên nét riêng cho giáo dục Sơn La.

Giọng nữ
Học sinh Trường PTDT Nội trú tỉnh múa xòe.

Mỗi sáng thứ 2, học sinh Trường PTDT Nội trú tỉnh lại xúng xính trong những bộ trang phục truyền thống tham dự lễ chào cờ, sinh hoạt đầu tuần. Ngoài các giờ học chính khóa, nhà trường còn tổ chức dạy múa xòe, “Vũ điệu kết đoàn” những điệu múa đặc trưng của đồng bào Thái cho học sinh. Đến nay, 100% học sinh trong trường đã thể hiện thuần thục các điệu múa truyền thống của dân tộc. Đặc biệt, trong sự kiện kỷ niệm 130 năm Ngày thành lập tỉnh Sơn La vừa qua, hơn 100 học sinh của trường vinh dự được tham gia biểu diễn nghệ thuật, góp phần tôn vinh vẻ đẹp văn hóa các dân tộc Sơn La trên sân khấu lớn của tỉnh.

Nhiều trường học phát động phong trào mặc trang phục dân tộc vào thứ 2 đầu tuần.

Cô giáo Lương Thị Bích Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú tỉnh, chia sẻ: Năm học này, nhà trường có gần 800 học sinh là con em đồng bào dân tộc Thái, Mông, Xinh Mun, Khơ Mú, Kháng, La Ha, Dao... Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường chú trọng giáo dục văn hóa truyền thống, thông qua các hoạt động, lồng ghép vào các môn học ngữ văn, lịch sử, giáo dục địa phương, giới thiệu về các lễ hội truyền thống, phong tục tập quán, trò chơi dân gian, dân ca, dân vũ đặc sắc của các dân tộc. Đồng thời, vào các dịp lễ, tết, nhà trường cũng tổ chức thi đấu các môn thể thao truyền thống, như bắn nỏ, đẩy gậy, đi cà kheo..., biểu diễn văn nghệ, trình diễn trang phục, vừa giữ gìn văn hóa dân tộc, vừa xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, đoàn kết.

Sinh hoạt CLB Sáo Mông Trường PTDT Nội trú tỉnh.

Bên cạnh đó, Trường PTDT Nội trú tỉnh còn duy trì hiệu quả các CLB sáo Mông, thêu thổ cẩm… thu hút đông đảo học sinh tham gia. Em Thào Thị Hoa, học sinh lớp 10A, chia sẻ: Tham gia CLB sáo Mông, em đã học và thành thạo thổi các bài Xuân về bản Mông, Tình ca Tây Bắc... và biểu diễn trong nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ của nhà trường. Các CLB văn hóa đã trở thành “sân chơi” để học sinh vừa rèn luyện kỹ năng, vừa thêm yêu quê hương, hiểu sâu hơn về truyền thống.

Học sinh Trường PTDT Nội trú tỉnh thổi sáo Mông.

Là địa phương giàu bản sắc văn hóa với 6 dân tộc cùng sinh sống, thời gian qua, các trường học trên địa bàn xã Chiềng La luôn chú trọng giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh bằng nhiều hình thức phong phú, sáng tạo. Tại Trường Tiểu học Tông Cọ, mỗi lớp học đều có một “Góc địa phương”, được cô và trò trang trí bằng những vật dụng quen thuộc gắn liền với đời sống của đồng bào dân tộc Thái, như khăn piêu, giỏ mây tre, khung cửi thổ cẩm, mô hình nhà sàn... giúp học sinh thêm gần gũi, tự hào và hiểu hơn về văn hóa dân tộc mình. Cô giáo Nguyễn Thị Chín, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Với hơn 80% học sinh của trường là người dân tộc thiểu số. Ngoài xây dựng không gian văn hóa trong các lớp học, nhà trường còn tổ chức các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, mời các nghệ nhân dân gian, những người am hiểu về văn hóa dân tộc đến biểu diễn, kể chuyện, dạy các em hát khắp Thái, múa xòe... giúp các em thêm hiểu và yêu dân tộc mình hơn.

Trường Mầm non Ngọc Linh, phường Tô Hiệu tổ chức cho trẻ trải nghiệm văn hóa dân tộc.

Thực hiện nhiệm vụ năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh phong trào “Trường học thân thiện - học sinh tích cực”, duy trì giảng dạy môn học giáo dục địa phương, với nội dung phù hợp; mỗi học kỳ tổ chức từ 2-3 chủ điểm ngoại khóa gắn với văn hóa dân tộc. Ngành giáo dục cũng khuyến khích các trường thành lập và duy trì CLB văn hóa, thể thao, tạo môi trường để học sinh giao lưu, rèn kỹ năng sống, phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, đạo đức và lối sống, góp phần phòng tránh các tệ nạn xã hội.

Việc đưa giáo dục văn hóa dân tộc vào trường học thông qua nhiều hoạt động thiết thực, phong phú đã và đang trở thành nét đẹp trong hoạt động giáo dục của Sơn La. Không chỉ giúp học sinh hiểu và tự hào về cội nguồn, những hoạt động này còn góp phần hình thành nhân cách, ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước, khơi dậy sức mạnh tinh thần và giá trị văn hóa của các dân tộc Sơn La trong thời kỳ hội nhập.

Bài, ảnh: Hoàng Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới