Những nghệ sỹ trẻ nhiệt huyết, sáng tạo

Khai thác hiệu quả kho tàng nghệ thuật dân gian phong phú, giàu bản sắc của các dân tộc Sơn La, trong “làng nghệ sỹ” của tỉnh những năm gần đây xuất hiện nhiều hội viên trẻ, giàu lòng nhiệt huyết, đi sâu vào phản ánh về những khía cạnh mới của nền văn hóa các dân tộc, vẻ đẹp quê hương Sơn La theo cách độc đáo, riêng có.

Không chỉ được biết đến là một biên tập viên mảng thơ tiếng dân tộc Thái, chị Lò Thị Na Ly, hội viên Chi hội Văn học Thành phố, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam, còn là một nhà thơ tiếng dân tộc với các tác phẩm đạt giải cao tại các hội thi, như: Thành phố trẻ hôm nay, Tình mẹ (Pưa nghịa ếm sường), Tựa hoa đang nở (Dương bó đang khày).

 

Hội viên Lò Thị Na Ly sáng tác thơ tiếng dân tộc Thái.

 

Chị Na Ly, chia sẻ: Là một người con dân tộc Thái, tôi luôn tâm niệm phải gìn giữ và bảo tồn nét đẹp thơ ca dân tộc mình trước nguy cơ ngày càng bị mai một. Cuộc sống sinh hoạt, lao động sản xuất hằng ngày của bà con, những tấm gương người tốt, việc tốt... luôn là nguồn cảm hứng cho tôi sáng tác. Để người đọc dễ tiếp nhận, dễ nhớ, tôi luôn chau chuốt, chắt lọc từng chữ, từng câu sao cho gần gũi, ngắn gọn.

Cũng là một nghệ sĩ, nhưng chị Cầm Thúy Hòa, hội viên Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam được biết đến nhiều hơn qua các tác phẩm nhiếp ảnh. Nổi bật trong số đó là bức ảnh: “Nét đẹp phụ nữ Thái trong lễ tục gội đầu của người Thái trắng Quỳnh Nhai” được treo triển lãm ở các cuộc thi và sự kiện văn hóa quan trọng của tỉnh và đăng tải nhiều trên tạp chí, báo Trung ương, địa phương; hay tác phẩm “Bến bờ ngày hội”, đoạt giải Nhất cuộc thi: “Ảnh đẹp du lịch Sơn La 2018”. Đặc biệt, bộ ảnh: “Phụ nữ Thái Sơn La với phong trào bóng đá nữ” đã đoạt giải A, loại hình Nhiếp ảnh, Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt II, giai đoạn 2018-2020. Bộ ảnh đã được trưng bày ở nhiều cuộc triển lãm và được giới truyền thông và công chúng đặc biệt quan tâm. Ở bộ ảnh này, tác giả đã ghi lại những khoảnh khắc rất “độc” về người phụ nữ dân tộc Thái “Tẳng cẩu” say mê với trái bóng tròn.

 

Nghệ sỹ Cầm Thúy Hòa tác nghiệp tại huyện Quỳnh Nhai.

Nói về các tác phẩm của mình, chị Thúy Hòa bộc bạch: Mỗi khi có dịp đi thực tế hay tham gia trại sáng tác do Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức, tôi luôn đặt ra mục tiêu làm sao để bắt được khoảnh khắc về vẻ đẹp phong cảnh thiên nhiên, cuộc sống, phong tục tập quán của bà con dân tộc, giá trị di tích lịch sử, quảng bá những hình ảnh sinh động về mảnh đất và con người Sơn La, cho người xem có cái nhìn chân thực, thêm yêu mến, mong muốn đặt chân đến tham quan, khám phá, trải nghiệm.

Hiện nay, Hội Văn học- Nghệ thuật tỉnh có 268 hội viên, trong đó, có hơn 50 hội viên độ tuổi từ 30-35 tuổi, đóng góp gần 50% số lượng tác phẩm sáng tác mới của Hội trong một năm. Tiêu biểu là Nhà thơ Kiều Duy Khánh, Lò Thị Na Ly, nghệ sỹ nhiếp ảnh Mạnh Hải, Cầm Thúy Hòa... Họ là những con người luôn cháy bỏng đam mê với nghề, ham học hỏi, đặc biệt là ứng dụng tốt các kỹ thuật, công nghệ vào sáng tác các tác phẩm.

Họa sỹ Lê Chương, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, cho biết: Việc phát triển đội ngũ văn nghệ sỹ trẻ kế cận là điều trăn trở của chúng tôi, do các sinh viên từ các trường văn hóa nghệ thuật sau khi ra trường ít trở lại địa phương làm việc, nên việc tìm kiếm các tài năng là điều không dễ dàng. Để khắc phục, Hội đã chỉ đạo Ban công tác hội viên và các chi hội ở cơ sở chủ động phát hiện, động viên, bồi dưỡng các cộng tác viên tích cực thuộc các chuyên ngành sáng tác, hoạt động thật tốt để xem xét, kết nạp vào Hội. Năm 2020, Hội đã kết nạp thêm 16 hội viên ở các chuyên ngành văn học, thơ các dân tộc thiểu số, âm nhạc, mỹ thuật. Chúng tôi mong muốn các ban, ngành, các cấp hội quan tâm hơn về chính sách thu hút hội viên là người dân tộc thiểu số, hỗ trợ thêm kinh phí để mở các trại sáng tác, để các tài năng trẻ có nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm.

Nối tiếp những thế hệ đàn anh đi trước, các nghệ sỹ trẻ đang tích cực nghiên cứu, trau dồi nghiệp vụ để có nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc các dân tộc Sơn La.

Thủy Tiên
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới