Nhạc sỹ có duyên với Sơn La

Sơn La từ lâu được ví như viên ngọc miền ban trắng, nơi đã nuôi dưỡng biết bao tâm hồn văn nghệ sỹ của tỉnh, cũng như tạo những mạch nguồn cảm xúc cho các nghệ sỹ trên mọi miền Tổ quốc khi đặt chân đến Sơn La. Một trong những nghệ sỹ đó là Phạm Trường - người đã để lại dấu ấn đậm nét với bài hát “Sơn La tình yêu đôi mình”, được anh sáng tác năm 2020.

 

Giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu, chúng tôi có dịp về Thủ đô Hà Nội để gặp, trò chuyện cùng nhạc sỹ Phạm Trường. Trong căn nhà nhỏ ấm cúng của vợ chồng trẻ ở Nguyễn Trãi, Thanh Xuân (Hà Nội). Mùa xuân làm cho con người ta xích lại gần nhau hơn, trong câu chuyện cởi mở, đầm ấm, anh Trường tâm sự: Tôi  sinh năm 1985, ở mảnh đất Duy Hải - quê hương của những làn điệu chèo cổ thuộc xã Khánh Trung, huyện Yên Khánh, Ninh Bình. Ông ngoại là Nhạc sỹ Tương Lai, một trong những sinh viên khóa đầu tiên của Trường Nhạc Việt Nam, nay là Học viện âm nhạc Quốc Gia, cũng là người có nhiều sáng tác về quê hương, đất nước, về người lính và mảnh đất Ninh Bình, tiêu biểu là bài hát “Ninh Bình quê em” - bài hát giờ vẫn được chọn để phát nhạc hiệu trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Ninh Bình.

Sinh ra trong một miền quê và gia đình giàu truyền thống về âm nhạc, nên sau khi tốt nghiệp cấp III, Phạm Trường đã theo học chuyên ngành Lý luận - sáng tác - chỉ huy tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Ngay sau khi ra trường, nhạc sỹ Phạm Trường theo đuổi sự nghiệp sáng tác và đào tạo âm nhạc. Anh thành lập Trung tâm âm nhạc Mozart và Công ty TNHH Nhạc cụ Piano Mozart với mục tiêu phát triển các bộ môn năng khiếu âm nhạc cho trẻ em như: Piano, Organ, Guitar, Thanh nhạc. Hiện nay, Piano Mozart đã có mặt ở nhiều tỉnh thành phố với 12 cơ sở đào tạo và cung cấp nhạc cụ.

Những sáng tác của nhạc sỹ Phạm Trường thường đi vào những đề tài gần gũi trong cuộc sống như về mẹ, về tình yêu, quê hương, đất nước tiêu biểu như các ca khúc được người nghe đón nhận, như: Mẹ; Về Khánh Trung quê anh; Đà Nẵng ơi! Tổ quốc đang hướng về; Người thầy thuốc nhân dân; Sơn La - tình yêu đôi mình; Đất mẹ miền trung; Tình em mùa xuân thu; Cảm xúc tình yêu... Trong các sáng tác của Nhạc sỹ thường sử dụng chất liệu dân gian, những đặc trưng mang âm hưởng vùng miền, hướng người nghe đến những giai điệu và ca từ trọn vẹn, chắc chắn của âm nhạc chính thống.

Bài hát “Sơn La tình yêu đôi mình” được sáng tác dựa trên những cảm xúc rất thật của nhạc sỹ về mảnh đất và con người Sơn La. Bén duyên và cưới vợ là người con gái Sơn La từ năm 2013, nên anh thường xuyên có dịp về thăm và yêu mến cảnh sắc cũng như con người nơi đây. Nhạc sỹ đã đưa vào bài hát những hình ảnh, địa danh và những nét đặc trưng riêng có của Sơn La như: Cây đào Tô Hiệu, hoa ban, rượu cần, cô gái Thái, đồi Khau Cả, Suối Nậm La, công trình thế kỷ Thủy điện Sơn La.

Anh Trần Quang, Chi hội trưởng Chi hội nhạc sỹ tỉnh Sơn La, cho biết: Khi đọc lời ca trong bài hát “Sơn La tình yêu đôi mình”, tôi cảm nhận người nhạc sỹ Phạm Trường như đang dạo chơi ở Sơn La, nhưng trong anh đã tích lũy kinh nghiệm, nắm vững từng địa danh, phong tục tập quán của đất và người Sơn La. Lời nhạc của anh Trường rất tinh tế. Tinh tế biết rung cảm trước cái đẹp của cảnh đẹp núi rừng Tây Bắc, trước người con gái Tây Bắc, từ đó tạo nên sự cộng hưởng, giao thoa và thăng hoa về mặt tinh thần, tư tưởng, tình cảm để “chọn ý tìm lời”, “gạn đục khơi trong” giữa bộn bề ngôn ngữ, hình ảnh thơ, để sáng tác nên bài hát “Sơn La tình yêu đôi mình” với lời ca mượt mà, sâu lắng.

Đối với nhạc sỹ Phạm Trường, anh luôn coi Sơn La là quê hương thứ 2 của mình và vì thế anh luôn ấp ủ sáng tác bài hát về Sơn La. Anh Trường cho biết: Gia đình tôi hiện đang sinh sống ở Hà Nội, nhưng mỗi dịp Tết đến xuân về, chúng tôi vẫn thường lên Sơn La để thăm người thân và được chiêm ngưỡng cảnh sắc đất trời của Tây Bắc. Bước vào năm mới Tâu Sửu, Phạm Trường đang ấp ủ, tiếp tục “thai nghén” những tác phẩm mang đậm chất văn hóa về quê hương - miền đất - con người Sơn La, nguyện đem hết khả năng và niềm đam mê tình yêu nghệ thuật góp phần vào sự nghiệp phát triển văn hóa nghệ thuật của tỉnh Sơn La.

Mùa xuân về trên Thành phố Sơn La

Cánh hoa đào mang tên người chiến sỹ

Xuân về nở rộ khoe sắc thắm

Công trình thế kỷ, điệu múa xòe hoa

 

...Cảnh đẹp Sơn La không nơi nào có được.

Nhành hoa ban như người con gái Thái.

Sông đà hùng vỹ  - Non sông nắng tình.

...............

Ơi Sơn La nơi ta hò hẹn, trọn nghĩa trọn tình

xây dựng tương lai!”

Với giai điệu ngọt ngào, mênh mang của núi rừng và đậm chất “Sơn La”, ca khúc mới “Sơn La tình yêu đôi mình” của nhạc sỹ Phạm Trường đang được công chúng đón nhận. Cảm ơn người nhạc sỹ trẻ tuổi đã góp thêm một ca khúc hay và ý nghĩa cho nhân dân các dân tộc Sơn La trong dịp xuân này!

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới