Chào mừng sự kiện Nghệ thuật Xòe Thái là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Ngay sau khi Di sản Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, ngày 15/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng 4 tỉnh Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La đã phối hợp tổ chức chương trình chào mừng sự kiện đáng nhớ này.

Chương trình chào mừng sự kiện UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Các đại biểu tham dự Chương trình

Dự chương trình có đồng chí Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La và Yên Bái. Tỉnh Sơn La có đồng chí Tráng Thị Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham dự.

Tiết mục biểu diễn Nghệ thuật Xòe Thái của các nghệ nhân tỉnh Yên Bái

Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam là một trong 48 hồ sơ trên toàn thế giới được xem xét tại Kỳ họp lần thứ 16 Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Paris, Pháp vào ngày 15/12 vừa qua và cũng là hồ sơ có sự chuẩn bị công phu và được Hội đồng đánh giá cao nhất tại Kỳ họp.

Tiết mục biểu diễn Nghệ thuật Xòe Thái của các nghệ nhân tỉnh Sơn La

Tại chương trình, các nghệ nhân đồng bào dân tộc Thái tỉnh Sơn La và Yên Bái đã biểu diễn, khắc họa lại các điệu xòe truyền thống để chào mừng sự kiện này.

Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh giới thiệu về Xoè Thái 

Phát biểu tại Chương trình, đồng chí Hoàng Đạo Cương bày tỏ sự xúc động, tự hào và vinh dự khi Nghệ thuật Xòe Thái trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể thứ 14 của Việt Nam được UNESCO ghi danh. Đây là một sự khẳng định, công nhận ở tầm cỡ quốc tế đối với kho tàng di sản văn hóa phong phú, đa dạng, đặc sắc của dân tộc. Để bảo vệ và phát huy giá trị của di sản văn hóa trong bối cảnh hiện nay, công việc cần làm là triển khai các hoạt động kiểm kê, tư liệu hóa, nhận diện giá trị, hiện trạng của di sản, tổ chức truyền dạy cho thế hệ trẻ, vinh danh nghệ nhân, nâng cao nhận thức của cộng đồng chủ thể nói riêng và xã hội nói chung về giá trị của di sản.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới