Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Qua 7 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh đã thu được những kết quả khả quan. Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã chủ động, sáng tạo xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường theo hướng lâu dài, bền vững, quan tâm đưa hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đa số các sản phẩm, hàng hóa sản xuất, chế biến trong nước dần được cải thiện đáng kể về mẫu mã, chất lượng, đáp ứng nhu cầu và từng bước tạo dựng được lòng tin của người tiêu dùng khi lựa chọn hàng sản xuất trong nước.

Các đại biểu tham quan mô hình điểm bán hàng Việt tại thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Theo đó, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 122 hội chợ đưa hàng Việt Nam về nông thôn, trong đó có 68 hội chợ tổ chức tại trung tâm các huyện, thành phố, 54 hội chợ tổ chức tại các cụm xã, với gần 14.500 gian hàng các loại, thu hút 9.850 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia, giá trị trao đổi trên  800 tỷ đồng.

Đồng thời, tổ chức 35 đợt bán hàng lưu động, thu hút hơn 250 nghìn lượt người tới thăm quan mua sắm. Sở Công Thương cũng đã khảo sát, lựa chọn và  thiết lập 2 mô hình thí điểm điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại Thành phố. Dự kiến trong năm nay sẽ triển khai nhân rộng thêm 5 điểm tại các huyện trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các ngành chức năng của tỉnh còn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vụ gian lận thương mại như: kinh doanh hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo vệ thương hiệu hàng Việt. Kết quả, từ năm 2009 đến tháng 6/2016 đã kiểm tra 31.174 cuộc, phát hiện và xử lý vi phạm 16.209 vụ; tổng số tiền xử phạt là 27.678.663.000 đồng, trong đó phạt hành chính hơn 19 tỷ đồng, trị giá hàng tịch thu gần 8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện cuộc vận động còn một số khó khăn, tồn tại, đó là hệ thống thương nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh đã dần bị thu hẹp, ảnh hưởng đến việc điều tiết thị trường hàng hóa trong điều kiện cần thiết và đảm bảo duy trì kinh doanh hàng Việt. Kinh phí của địa phương dành cho các hoạt động xúc tiến thương mại và hưởng ứng cuộc vận động còn hạn chế. Hoạt động tổ chức hội chợ, triển lãm trên địa bàn chưa thu hút được các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh tham gia.

 Để nâng cao ý thức của người tiêu dùng đối với hàng sản xuất trong nước, trước hết cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong việc giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về cuộc vận động. Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh dịch vụ nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm đối với hàng hoá, dịch vụ làm ra; nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; ưu tiên quảng bá thương hiệu một số sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp của tỉnh... Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong giám sát, phát hiện, tố giác hành vi làm hàng giả, hàng kém chất lượng. Lồng ghép công tác tuyên truyền, vận động thực hiện nội dung cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vào các hội nghị, sinh hoạt của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”...

Các cơ quan quản lý nhà nước vận động các doanh nghiệp thực hiện cam kết bảo vệ người tiêu dùng. Các hội, Hiệp hội doanh nghiệp, Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh tổ chức các hoạt động “Tư vấn và hỗ trợ người tiêu dùng”; tổ chức sự kiện, các hình thức tuyên truyền để người tiêu dùng trong tỉnh hiểu rõ hơn về quyền lợi, trách nhiệm trong tiêu dùng hàng Việt. Phối hợp quản lý chặt chẽ việc tổ chức các hội chợ, triển lãm, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn.

Với mục tiêu sản xuất hàng trong nước chất lượng, hiệu quả vì người tiêu dùng, vì thương hiệu Việt. Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khuyến khích người Việt Nam dùng hàng Việt Nam; nhân rộng mô hình  điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong và ngoài tỉnh tổ chức các chuyến bán hàng lưu động tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để giới thiệu, quảng bá sản phẩm của tỉnh; nâng tỷ lệ hàng Việt tại các siêu thị, chợ truyền thống... Đó là những giải pháp quan trọng thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng hóa trong nước phát triển; thể hiện rõ trách nhiệm và tinh thần yêu nước của người dân thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực trong tiêu dùng hàng Việt Nam.

Khánh Vân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 29/11/2025

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 29/11/2025

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sơn La, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa ổn định sau suy yếu kết hợp với trường phân kỳ trên cao. Thời tiết: Có mây, không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng, trời rét, vùng núi cao rét đậm, gió Đông đến Đông Nam cấp 2. Vùng núi cao thuộc các điểm dự báo Tô Hiệu, Cò Nòi đề phòng xảy ra sương muối và băng giá.
  • 'Lễ đón nhận và an táng hài cốt liệt sĩ

    Lễ đón nhận và an táng hài cốt liệt sĩ

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Ngày 27/11, tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Bắc Yên, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội xã Tạ Khoa phối hợp với Hội hỗ trợ liệt sĩ Nam Sơn La và xã Bắc Yên tổ chức Lễ đón nhận và an táng hài cốt liệt sĩ Đinh Văn Nhượng.
  • 'Cam ly vàng óng cao nguyên Mộc Châu

    Cam ly vàng óng cao nguyên Mộc Châu

    Du lịch -
    Những ngày đầu đông, nắng khẽ phủ lên những triền đồi của cao nguyên Mộc Châu, làm các vườn cam ly thêm phần rực rỡ. Mùa quả chín mang theo hơi ấm và nhịp sống tươi vui, thu hút đông đảo du khách đến tham quan và trải nghiệm.
  • 'Phòng “giặc lửa” từ xa ở Khu bảo tồn thiên nhiên Mường La

    Phòng “giặc lửa” từ xa ở Khu bảo tồn thiên nhiên Mường La

    Xã hội -
    Mặt trời ló rạng, cùng cán bộ Khu bảo tồn thiên nhiên Mường La và nhân dân bản Ít, xã Ngọc Chiến đi tuần tra rừng, phát đường băng cản lửa phòng, chống cháy rừng. Nhìn những cánh rừng xanh mướt chạy dọc dãy núi Sam Síp, chúng tôi cảm nhận rõ sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, người dân nơi đây để giữ những cánh rừng xanh.
  • 'Phấn đấu mục tiêu giảm tai nạn giao thông bền vững

    Phấn đấu mục tiêu giảm tai nạn giao thông bền vững

    An toàn giao thông -
    Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 116 vụ tai nạn giao thông, làm 94 người chết và 84 người bị thương, giảm 16 vụ, giảm 33 người bị thương so với cùng kỳ năm trước. Tỉnh ta thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông bền vững, góp phần kéo giảm tai nạn, an toàn thông suốt trên các tuyến đường.
  • 'Bồi đắp tình yêu văn hóa Việt cho lưu học sinh Lào

    Bồi đắp tình yêu văn hóa Việt cho lưu học sinh Lào

    Đối ngoại -
    Trường Cao đẳng Sơn La là một trong các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đang thực hiện nhiệm vụ hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh nước bạn Lào. Hoạt động giao lưu văn hóa, giáo dục lịch sử luôn được chú trọng, giúp các lưu học sinh Lào có cơ hội được tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa, miền đất, con người Sơn La, góp phần vun đắp thêm mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào.