Thêm kiến thức cho công dân thông qua trợ giúp pháp lý

Những năm qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh (Sở Tư pháp) luôn đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành nâng cao chất lượng công tác trợ giúp pháp lý, kịp thời cử trợ giúp viên pháp lý, luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý tham gia tố tụng; nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền tại cơ sở, góp phần bảo vệ lợi ích hợp pháp của người dân, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, đối tượng chính sách, các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại bản Lứa, xã Pi Toong (Mường La).

 

Hàng năm, Trung tâm đã chỉ đạo các trợ giúp viên pháp lý tăng cường bám sát cơ sở, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn; chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch hoạt động phù hợp với từng địa bàn, đối tượng. Thành lập các đoàn tham gia công tác trợ giúp pháp lý lưu động đến các xã, bản tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho người dân. Từ năm 2020 đến nay, Trung tâm đã tổ chức 48 đợt truyền thông về trợ giúp pháp lý tại 87 xã và 98 bản đặc biệt khó khăn trong toàn tỉnh thu hút hơn 9.700 lượt người tham gia; cấp phát gần 20.000 tờ gấp tuyên truyền pháp luật cho người dân nghiên cứu, tìm hiểu. Biên soạn 239 chuyên đề pháp luật để ký hợp đồng phát thanh tới cơ sở các xã nghèo, bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Ông Tòng Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm, chia sẻ: Tại các chương trình trợ giúp pháp lý lưu động, người dân được tuyên truyền, phổ biến các nội dung về trợ giúp pháp lý miễn phí của Nhà nước và chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật; đối tượng, phạm vi người được trợ giúp pháp lý; hướng dẫn người dân thủ tục yêu cầu trợ giúp pháp lý; quyền và nghĩa vụ của người dân khi được trợ giúp pháp lý... Tuyên truyền các vụ việc cụ thể thường xảy ra trong cuộc sống về hôn nhân gia đình, tranh chấp đất đai, các vụ án hình sự về ma túy, các vụ án về chặt, phá rừng… Phổ biến pháp luật liên quan theo yêu cầu của UBND xã và người dân tại địa phương về Luật Hôn nhân gia đình, Luật Hộ tịch, Luật Phòng, chống mua bán người, Luật Dân sự, Luật Hình sự, Luật Phòng chống ma túy... Tại các buổi tuyên truyền, cán bộ trợ giúp pháp lý đã trực tiếp tư vấn, hướng dẫn, giải đáp pháp luật tại chỗ cho người dân, giúp nhân dân nâng cao nhận thức về pháp luật, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cùng với đó, Trung tâm thực hiện nghiêm quy định tiếp công dân tại trụ sở cơ quan; duy trì đường dây nóng về trợ giúp pháp lý, công bố số điện thoại đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng và trong tờ gấp pháp luật, đảm bảo cho người dân dễ dàng tiếp cận, liên hệ khi có nhu cầu. Qua các buổi tiếp công dân và tư vấn qua điện thoại đường dây nóng, cán bộ trợ giúp pháp lý đã tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân hiểu những nội dung liên quan đến pháp luật...

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tiếp 38 lượt công dân đến yêu cầu trợ giúp pháp lý; tiếp nhận và thực hiện trợ giúp pháp lý tại trụ sở 4 vụ việc cho 4 đối tượng có yêu cầu trợ giúp. Cử trợ giúp viên pháp lý, luật sư là cộng tác viên thực hiện trợ giúp pháp lý tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng 460 vụ việc cho 460 đối tượng, trong đó, thụ lý mới 181 vụ; số vụ việc đã thực hiện hoàn thành 101 vụ việc, đang thực hiện 359 vụ việc. Chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý khi tham gia tố tụng của trợ giúp viên pháp lý, luật sư cộng tác viên được nâng lên, đảm bảo quyền lợi của bị can, bị cáo và các đương sự theo quy định của pháp luật; hạn chế kháng cáo và những khiếu kiện vượt cấp; đảm bảo tính khách quan, đánh giá đúng bản chất của vụ án và hành vi phạm tội của bị can, bị cáo để xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Ðể công tác trợ giúp pháp lý đạt hiệu quả, thời gian tới, Trung tâm tập trung thực hiện Luật Trợ giúp pháp lý 2017. Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng; đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trợ giúp pháp lý tại cơ sở. Đồng thời, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng tham gia tố tụng cho các trợ giúp viên pháp lý nhằm nâng cao chất lượng vụ việc tham gia tố tụng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới