Lĩnh vực thương mại, dịch vụ, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, các địa phương trong tỉnh đã từng bước xây dựng và phát triển theo hướng hiện đại, tạo điều kiện để hàng hóa lưu thông thuận tiện từ thành thị đến nông thôn.
![](https://media.baosonla.org.vn/public/hoaht/2025-02-12/cho-ngoc-chien,-huyen-muong-la-duoc-xay-dung-moi,-du-kien-dua-vao-hoat-dong-trong-nam-2025(2).jpeg)
Hiện nay, toàn tỉnh có 1 trung tâm thương mại, 4 siêu thị, 34 siêu thị điện máy, điện thoại thuộc chuỗi thương hiệu Thế giới di động, FPTshop, Mediamart, 19 siêu thị mini thuộc chuỗi thương hiệu Winmart+, 181 cửa hàng xăng dầu. Các hình thức phân phối, bán lẻ hàng hóa, dịch vụ theo các hình thức nhượng quyền kinh doanh và đại lý cho các thương hiệu nổi tiếng không ngừng mở rộng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng trên địa bàn.
Trung tâm thương mại Đ&T Plaza Sơn La, thuộc Công ty cổ phần Thương mại điện tử viễn thông Đ&T, chính thức vào hoạt động từ cuối năm 2020, cung cấp hàng chục nghìn mặt hàng và nhiều dịch vụ đa dạng. Bà Bùi Thị Thanh, Phó Giám đốc công ty, cho biết: Trung tâm phân phối các sản phẩm tiêu dùng chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Việc kinh doanh được triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng, đa dạng hóa các hình thức cả trực tiếp lẫn trực tuyến, đồng thời, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.
Đối với hệ thống chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư và phát triển. Toàn tỉnh hiện có 90 chợ, gồm: 10 chợ hạng 2, 80 chợ hạng 3 phát triển chợ theo hướng văn minh, hiện đại; nhiều địa phương còn triển khai đa dạng các mô hình, như: Chợ an toàn vệ sinh thực phẩm, chợ 4.0 và chợ kiểu mẫu đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy...
Nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển hoạt động thương mại và dịch vụ được triển khai. Sở Công Thương đã phối hợp cùng Ban Dân tộc và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Theo đó, 10 chợ tại 8 huyện được đầu tư xây dựng, nâng cấp từ nguồn ngân sách Trung ương, tổng mức đầu tư khoảng 20 tỷ đồng; đến nay, đã có 7 chợ đã hoàn thành chuẩn bị đưa vào hoạt động.
Tại huyện Mường La, năm 2024, chợ Ngọc Chiến, chợ Chiềng Lao được đầu tư xây dựng, cải tạo và nâng cấp với tổng kinh phí đầu tư xây dựng hơn 10,8 tỷ đồng, nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Ông Lò Văn Thoa, Chủ tịch UBND xã Ngọc Chiến, cho biết: Chợ Ngọc Chiến có diện tích xây dựng 6.006 m2, tổng vốn đầu tư trên 7,8 tỷ đồng. Đến nay, chợ đã cơ bản hoàn thành xây dựng các hạng mục chính, đang triển khai các hạng mục phụ trợ. Ngoài ra, dự kiến trong tháng 3/2025, xã Ngọc Chiến sẽ đầu tư, xây dựng thêm Chợ văn hóa xã với quy mô 2.000 m2 với tổng mức đầu tư xây dựng trên 2 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa do nhân dân đóng góp. Chợ văn hóa xã, chủ yếu phục vụ hoạt động giao thương, quảng bá văn hóa và khoảng 30 hộ kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ do người dân địa phương sản xuất.
Trong lĩnh vực thương mại điện tử, các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh được tạo điều kiện thuận lợi tham gia các sàn thương mại điện tử uy tín như: PostMart, Sàn thương mại điện tử Sơn La (www.sonla.sanviet.vn) và các sàn thương mại điện tử quốc tế: Alibaba.com, EC21.com, Agrimp.com, từ đó mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm. Sở Công Thương đã phối hợp với Viễn thông Sơn La xây dựng, khai trương sàn giao dịch và truy xuất nguồn gốc, xuất xứ nông sản, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thông tin minh bạch về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.
Ông Phạm Trung Kiên, Phó phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương, cho biết: Trên trang thông tin giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp (https://agritradepage.vn), tỉnh Sơn La đang giới thiệu 42 doanh nghiệp, HTX và 52 sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh Sơn La bằng 3 ngôn ngữ (Việt, Anh, Trung). Các hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức thường xuyên, đa dạng, giúp các doanh nghiệp, HTX giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.
Hạ tầng thương mại phát triển, ngày càng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân với nhiều loại hàng hóa đa dạng, bảo đảm chất lượng và phương thức phục vụ hiện đại, văn minh, giúp thúc đẩy tăng trưởng ngành thương mại, góp phần nâng tổng mức bán lẻ hàng hóa của tỉnh năm 2024, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm trước.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!