Từ ngày 1/7/2025, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động trên địa bàn tỉnh Sơn La. Xã Bó Sinh đã vận hành đồng bộ tổ chức bộ máy, đảm bảo hoạt động thông suốt, tạo thuận lợi cho nhân dân.
Xã Bó Sinh được thành lập dựa trên việc sáp nhập giữa các xã Bó Sinh, Chiềng En và Pú Bẩu, với tổng diện tích 153,83 km²; quy mô dân số trên 16.400 người. Sau khi sáp nhập, xã Bó Sinh đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân và tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để công dân chuyển đổi giấy tờ hành chính theo yêu cầu.
Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bí thư đảng ủy xã Bó Sinh, thông tin: Để bộ máy chính quyền xã đi vào vận hành thông suốt, hiệu quả, xã tổ chức các hội nghị triển khai quy chế làm việc; rà soát đội ngũ cán bộ có năng lực chuyên môn, phân công nhiệm vụ cụ thể rõ người, rõ việc trên các lĩnh vực, như: Kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Để thuận tiện trong việc giải quyết công việc, xã ưu tiên bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Trung tâm phục vụ hành chính công xã; bố trí 5 cán bộ, công chức có trình độ, kinh nghiệm và chuyên môn thực hiện việc giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân. Đồng thời, xã phân công cán bộ hỗ trợ, giải đáp các ý kiến, thắc mắc của nhân dân về các nội dung liên quan đến thủ tục hành chính; niêm yết công khai bảng thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền xã giải quyết; công khai đường dây nóng tiếp nhận các ý kiến phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức khi có nhu cầu phản ánh tới chính quyền xã…

Ông Đinh Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bó Sinh, cho biết: Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng, việc điều hành, chỉ đạo của chính quyền không bị gián đoạn. Công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính quan tâm thực hiện, hướng đến sự hài lòng của nhân dân.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, xã tăng cường giải quyết thủ tục hành chính công và thanh toán phí dịch vụ công trực tuyến; áp dụng quy trình giải quyết thủ tục hành chính thực hiện với 5 bước chuẩn hóa, gồm: Tiếp đón và hướng dẫn nhân dân; chuẩn bị hồ sơ; tiếp nhận hồ sơ; chuyển cơ quan chuyên môn xử lý; trả kết quả đúng hạn. Mỗi bước đều được giám sát, cập nhật trạng thái xử lý hồ sơ trên hệ thống phần mềm hành chính công, vừa tinh gọn, vừa nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở.
.jpg)
8 giờ sáng, có mặt tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bó Sinh vào lúc 8 giờ sáng, nhận thấy rất đông người dân tới làm thủ tục hành chính. Cầm trên tay kết quả giải quyết thủ tục hành chính vừa thực hiện xong, anh Quàng Văn Tuân, Bản Phống 1, xã Bó Sinh, cho biết: Hôm nay, tôi đến Trung tâm phục vụ hành chính công xã để chứng thực một số giấy tờ bổ sung vào hồ sơ để đi làm việc tại các công ty. Trung tâm đã mở cửa đón tiếp từ rất sớm, dù người dân đến làm thủ tục rất đông do sáp nhập các xã lân cận, song các thủ tục được cán bộ xã thực hiện rất nhanh chóng, chuyên nghiệp, tận tình hướng dẫn và giải thích rất rõ ràng, dễ hiểu. Tôi rất hài lòng và đánh giá rất cao về thái độ, năng lực của cán bộ tại xã mới.

Sau hơn 2 tuần chính thức đi vào hoạt động, đến nay, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bó Sinh đã tiếp nhận gần gần 200 hồ sơ; 100% hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn. Điều đó cho thấy, các cán bộ, công chức cấp xã mới đã và đang nỗ lực, quyết tâm xây dựng nền hành chính công minh bạch - hiệu quả, vì nhân dân phục vụ.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!