Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Vận hành thông suốt, tạo thuận lợi cho nhân dân

Từ ngày 1/7/2025, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động trên địa bàn tỉnh Sơn La. Xã Bó Sinh đã vận hành đồng bộ tổ chức bộ máy, đảm bảo hoạt động thông suốt, tạo thuận lợi cho nhân dân.

Giọng nữ

Xã Bó Sinh được thành lập dựa trên việc sáp nhập giữa các xã Bó Sinh, Chiềng En và Pú Bẩu, với tổng diện tích 153,83 km²; quy mô dân số trên 16.400 người. Sau khi sáp nhập, xã Bó Sinh đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân và tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để công dân chuyển đổi giấy tờ hành chính theo yêu cầu.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bí thư đảng ủy xã Bó Sinh, thông tin: Để bộ máy chính quyền xã đi vào vận hành thông suốt, hiệu quả, xã tổ chức các hội nghị triển khai quy chế làm việc;  rà soát đội ngũ cán bộ có năng lực chuyên môn, phân công nhiệm vụ cụ thể rõ người, rõ việc trên các lĩnh vực, như: Kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Trụ sở làm việc chính của xã Bó Sinh sau sáp nhập

Để thuận tiện trong việc giải quyết công việc, xã ưu tiên bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Trung tâm phục vụ hành chính công xã; bố trí 5 cán bộ, công chức có trình độ, kinh nghiệm và chuyên môn thực hiện việc giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân. Đồng thời, xã phân công cán bộ hỗ trợ, giải đáp các ý kiến, thắc mắc của nhân dân về các nội dung liên quan đến thủ tục hành chính; niêm yết công khai bảng thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền xã giải quyết; công khai đường dây nóng tiếp nhận các ý kiến phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức khi có nhu cầu phản ánh tới chính quyền xã…

Các cán bộ của xã Bó Sinh họp triển khai nhiệm vụ 

Ông Đinh Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bó Sinh, cho biết:  Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng, việc điều hành, chỉ đạo của chính quyền không bị gián đoạn. Công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính quan tâm thực hiện, hướng đến sự hài lòng của nhân dân.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, xã tăng cường giải quyết thủ tục hành chính công và thanh toán phí dịch vụ công trực tuyến; áp dụng quy trình giải quyết thủ tục hành chính thực hiện với 5 bước chuẩn hóa, gồm: Tiếp đón và hướng dẫn nhân dân; chuẩn bị hồ sơ; tiếp nhận hồ sơ; chuyển cơ quan chuyên môn xử lý; trả kết quả đúng hạn. Mỗi bước đều được giám sát, cập nhật trạng thái xử lý hồ sơ trên hệ thống phần mềm hành chính công, vừa tinh gọn, vừa nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở.

Nhân dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bó Sinh

8 giờ sáng, có mặt tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bó Sinh vào lúc 8 giờ sáng, nhận thấy rất đông người dân tới làm thủ tục hành chính. Cầm trên tay kết quả giải quyết thủ tục hành chính vừa thực hiện xong, anh Quàng Văn Tuân, Bản Phống 1, xã Bó Sinh, cho biết: Hôm nay, tôi đến Trung tâm phục vụ hành chính công xã để chứng thực một số giấy tờ bổ sung vào hồ sơ để đi làm việc tại các công ty. Trung tâm đã mở cửa đón tiếp từ rất sớm, dù người dân đến làm thủ tục rất đông do sáp nhập các xã lân cận, song các thủ tục được cán bộ xã thực hiện rất nhanh chóng, chuyên nghiệp, tận tình hướng dẫn và giải thích rất rõ ràng, dễ hiểu. Tôi rất hài lòng và đánh giá rất cao về thái độ, năng lực của cán bộ tại xã mới.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bó Sinh hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Sau hơn 2 tuần chính thức đi vào hoạt động, đến nay, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bó Sinh đã tiếp nhận gần gần 200 hồ sơ; 100% hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn. Điều đó cho thấy, các cán bộ, công chức cấp xã mới đã và đang nỗ lực, quyết tâm xây dựng nền hành chính công minh bạch - hiệu quả, vì nhân dân phục vụ.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

    Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

    Viettel Sơn La -
    Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (tên quốc tế là Wipha), Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống thiên tai để đảm bảo an toàn hạ tầng và duy trì dịch vụ viễn thông, đảm bảo duy trì thông tin liên lạc cho người dân trong và sau cơn bão.
  • 'Tập trung ứng phó với bão số 3 trên địa bàn tỉnh Sơn La

    Tập trung ứng phó với bão số 3 trên địa bàn tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 22/7, đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh Sơn La, đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về giải pháp ứng phó với bão số 3. Dự cuộc họp có đại diện các sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo 75 xã, phường trên địa bàn tỉnh.
  • 'Mường Cơi áp dụng quy trình sản xuất an toàn

    Mường Cơi áp dụng quy trình sản xuất an toàn

    Kinh tế -
    Xã Mường Cơi mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Mường Thải, Mường Cơi và Tân Lang. Toàn xã hiện có trên 600 ha cây ăn quả có múi, sản lượng khoảng 2.000 tấn quả các loại/năm, chủ yếu là bưởi da xanh, bưởi hồng, cam đường canh, quýt ngọt... Nông dân đang tập trung thâm canh, áp dụng các quy trình sản xuất an toàn, để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm.
  • 'Tập trung phòng, chống dịch cúm gia cầm

    Tập trung phòng, chống dịch cúm gia cầm

    Xã hội -
    Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận ổ dịch cúm gia cầm, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch cao do vi rút đang lưu hành. Các ngành chức năng, địa phương và các hộ nuôi tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm, bảo vệ thành quả sản xuất và sức khỏe cộng đồng.
  • 'Tiếp nhận hồ sơ trợ cấp hưu trí cho người cao tuổi

    Tiếp nhận hồ sơ trợ cấp hưu trí cho người cao tuổi

    Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Trong đó, quy định chế độ trợ cấp hưu trí xã hội dành cho người cao tuổi không có lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng. Theo đó, người từ đủ 75 tuổi trở lên hoặc người từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, sẽ được xem xét hỗ trợ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi.
  • 'Đưa vùng cao gần hơn với đô thị

    Đưa vùng cao gần hơn với đô thị

    Xã hội -
    Suối Tọ là xã vùng cao, có 11 bản, dân số trên 6.300 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Những năm gần đây, việc chuyển đổi số được cấp ủy, chính quyền xã chú trọng triển khai, mang lại nhiều tiện ích phục vụ đời sống nhân dân.
  • 'Tuổi trẻ Sơn La tri ân người có công

    Tuổi trẻ Sơn La tri ân người có công

    Xã hội -
    Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, những ngày này, tuổi trẻ Sơn La tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thiết thực, bày tỏ lòng tri ân, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với các thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.
  • 'Mang lại mùa hè an toàn, ý nghĩa và bổ ích cho học sinh

    Mang lại mùa hè an toàn, ý nghĩa và bổ ích cho học sinh

    Xã hội -
    Kỳ nghỉ hè luôn là khoảng thời gian được mong đợi nhất của học sinh sau một năm học tập căng thẳng, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức trong quản lý, giáo dục và đảm bảo an toàn cho các em. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường phối hợp với gia đình và xã hội triển khai nhiều hoạt động mang lại mùa hè an toàn, ý nghĩa và bổ ích cho học sinh.