Sôi động thị trấn vùng biên

Chúng tôi đến huyện Sông Mã vào những ngày cuối năm, từ trung tâm huyện đến những bản làng xa xôi giáp biên giới, đâu đâu cũng thấy không khí chuẩn bị vui xuân, đón Tết rộn ràng, nhộn nhịp. Thị trấn Sông Mã rực rỡ sắc cờ trên khắp các ngả đường; các công trình công cộng đang được tu sửa, chỉnh trang chuẩn bị đón năm mới Mậu Tuất.

 

Thị trấn Sông Mã hôm nay.

 

Những năm qua, thị trấn Sông Mã là một trong những địa phương có bước phát triển vượt bậc về kinh tế, cơ cấu kinh tế chuyển đổi mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng đạt 14%; thu nhập trên 25 triệu đồng/người/năm; thị trấn đã hoàn thành quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết mở rộng khu đô thị; hạ tầng đô thị phát triển ngày càng hoàn thiện, đường phố sạch đẹp, đường giao thông nội thị được nhựa hóa và bê tông hóa; hoạt động buôn bán sôi động;  trường học được đầu tư xây dựng khang trang, con em các dân tộc được đến trường; đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao... Tất cả là bước tạo đà để thị trấn Sông Mã trở thành đô thị loại IV vào năm 2020. Năm 2017, thu ngân sách trên địa bàn ước khoảng 4 tỷ đồng, đạt 110% dự toán giao.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Bí thư Đảng ủy thị trấn phấn khởi cho chúng tôi biết: Trên địa bàn thị trấn hiện có 323 hộ kinh doanh sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thương nghiệp, vận tải, dịch vụ ăn uống... Trong đó, dịch vụ, thương mại chiếm chủ yếu trong cơ cấu kinh tế. Để đảm bảo phát triển một cách bền vững, chúng tôi tập trung lãnh đạo, triển khai mạnh mẽ công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện để các hộ kinh doanh và người dân yên tâm sản xuất, kinh doanh, tiếp cận, vay vốn tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi nhánh Ngân hàng An Bình, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội. Tổng dư nợ hiện trên 456 tỷ đồng.

Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hoá - xã hội trên địa bàn được chú trọng phát triển, đổi mới. Ở các cấp học, trình độ giáo viên được chuẩn hóa, chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao, nhiều trường đạt chuẩn quốc gia. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch; điều kiện, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn; công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm được coi trọng. Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, các chính sách an sinh xã hội luôn được quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả. Thị trấn đã xóa 2 nhà tạm, nhận và cấp phát 146 thẻ BHYT cho các đối tượng hộ nghèo, 121 thẻ cho người có công, 92 thẻ cho các đối tượng bảo trợ xã hội... cùng các chương trình, dự án, hỗ trợ việc làm đã góp phần giúp đỡ người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư được duy trì. Năm 2017, thị trấn có khoảng 1.400 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm gần 83% tổng số hộ; 4 tổ dân phố được công nhận “Tổ dân phố văn hóa”.

Đặc biệt, công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị từ thị trấn đến các tổ dân phố được thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ chức Đảng và quản lý chất lượng đảng viên; tăng cường công tác phát triển Đảng, Đảng bộ hiện có 438 đảng viên, sinh hoạt tại 17 chi bộ trực thuộc. Do thường xuyên tập trung quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nên năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, hoạt động của chính quyền, mặt trận và các hội đoàn thể nhân dân không ngừng được nâng lên, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Để tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử cách mạng, xứng đáng với vị trí, vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế văn hóa - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Sông Mã tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, xây dựng thị trấn Sông Mã theo hướng đô thị văn minh, hiện đại; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy đảng, chính quyền, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị trấn Sông Mã lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra, góp phần xây dựng thị trấn Sông Mã ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới