Món quà nhỏ, ý nghĩa lớn

Vui, hạnh phúc, cảm động là những tâm sự của những hộ được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết mà chúng tôi đến thăm vào những ngày giáp Tết Mậu Tuất. Được trò chuyện với các gia đình hoàn cảnh khó khăn vừa được dựng nhà mới, chúng tôi càng hiểu hơn ý nghĩa nhân văn của Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, cảm nhận mùa xuân ấm áp đang đến gần.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện  Mộc Châu trao nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo xã Hua Păng.

Theo bà Giàng Thị Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, triển khai Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tranh thủ sự hỗ trợ của nguồn quỹ từ trung ương, tỉnh, tổ chức, cá nhân để hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho các đối tượng hoàn cảnh khó khăn. Cũng từ đó, phát huy vai trò của mặt trận các cấp trong công tác phối hợp, tuyên truyền, vận động theo hướng cụ thể, thiết thực, góp phần khơi dậy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái và nhiều hộ hoàn cảnh khó khăn đã có ngôi nhà mới để yên tâm “an cư, lạc nghiệp”. Đặc biệt, Tết này, toàn tỉnh có 207 hộ khó khăn trên địa bàn được vui tết đón xuân trong ngôi nhà mới.

Để Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” thu hút được sự tham gia của tổ chức, cá nhân, đơn vị, nhà hảo tâm... tại cơ sở, ủy ban mặt trận các cấp đã có nhiều cách làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện của địa phương, tiêu biểu như: Thành phố, Mai Sơn, Quỳnh Nhai, Mộc Châu… Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, cùng các thành viên đã tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ hộ nghèo cải thiện nhà ở, hỗ trợ vốn vay, vật tư, chuyển giao kỹ thuật...; kêu gọi các tổ chức, cá nhân xây dựng “Quỹ vì người nghèo” gần 200 triệu đồng, hỗ trợ làm 9 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, neo đơn; tiếp nhận, chuyển trao quà của Trung ương, tỉnh cho các đối tượng chính sách, người có công với tổng số tiền gần 850 triệu đồng; trao tặng 1.273 suất quà cho các đối tượng chính sách và người có công nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh, liệt sỹ, tặng 61 sổ tiết kiệm, mỗi sổ 3 triệu đồng.

Những ngày cuối năm, đến thăm gia đình ông Cà Văn Chiu (bản Giỏ, phường Chiềng Sinh), rót chén trà đặc mời khách, ông Chiu phấn khởi nói: Tháng 7 vừa qua, gia đình tôi được Ủy ban MTTQ Thành phố hỗ trợ 10 triệu đồng xây nhà “đại đoàn kết”. Sau hơn 2 tháng thi công, căn nhà cấp 4 rộng 60 m2 được đưa vào sử dụng. Bây giờ gia đình tôi đã có nhà ở vững chãi, yên tâm sản xuất để thoát nghèo.

Dọc con đường vào xã Mường Chanh (Mai Sơn), những cây đào phai trước nhà khoe sắc thắm, những nương cà phê vào mùa đơm hoa kết trái. Chúng tôi ghé vào nhà vợ chồng anh chị Hà Văn Hoàng - Lò Thị Diên ở bản Đen. Trong ngôi nhà cấp 4, lợp fibro ximăng rộn rã tiếng nói, cười của các thành viên. Vợ chồng anh Hoàng chị Diên có với nhau 3 mặt con, thì 2 cháu thiểu năng trí tuệ, kinh tế gia đình chỉ phụ thuộc vào 3.000m2 trồng cây cà phê và 200m2 đất ruộng nên làm mãi vẫn không đủ ăn, chứ nói đến việc dựng nhà. Khi được hỏi về giá trị của ngôi nhà, anh Hoàng bảo, không thể tính được bằng tiền, bởi giá trị lớn nhất là những tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của mọi người dành cho gia đình anh. Được sống trong ngôi nhà mới, khang trang là niềm vui, niềm hạnh phúc, là lòng biết ơn các ban, ngành, đoàn thể, bà con trong bản đã giúp gia đình anh chị ổn định cuộc sống.

Với sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quỳnh Nhai và Công đoàn cơ sở Chi cục Thuế huyện, sau 2 tháng thi công, ngôi nhà đại đoàn kết rộng 30m2 của chị Lò Thị Hinh, bản He, xã Chiềng Khoang (Quỳnh Nhai) được hoàn thành đưa vào sử dụng. Chị Hinh xúc động: Gia đình tôi khó khăn, lo cái ăn đã khó, không dám nghĩ đến việc xây được nhà để ở. Được sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Công đoàn cơ sở Chi cục Thuế huyện và vay thêm anh em, bà con trong bản giúp ngày công mà gia đình tôi đã không còn phải ở ngôi nhà “nắng xuyên, gió lùa” nữa. Không có sự giúp đỡ của các cấp, các ngành thì không biết bao giờ gia đình tôi mới có căn nhà mới để ở.

Dù “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, nhưng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, những hộ nghèo đã có thể “an cư lạc nghiệp”. Năm cũ sắp qua, năm mới đang về, được sống trong những ngôi nhà ấm áp tình người, họ như có thêm niềm vui, tin tưởng, tự tin xóa đói, vượt nghèo, hân hoan đón những mùa xuân mới.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới